เต้นยอมรับศาลไม่ให้ประกันก่อแก้ว

เต้นยอมรับศาลไม่ให้ประกันก่อแก้ว

'ณัฐวุฒิ'เผย ยอมรับคำตัดสินศาลที่ไม่อนุญาตประกัน'ก่อแก้ว' หนุนแดงบุกหน้าศาลรธน.เหน็บ'ปชป.'จัดเวทีผ่าความจริงมากเท่าไร ยิ่งทำให้ปชช.เห็นตัวตนเองมากขึ้น


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. ซึ่งตนคาดว่านายก่อแก้ว จะได้ประกันตัวตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่เมื่อศาลไม่อนุญาต ก็เคารพคำตัดสินของศาล ซึ่งในวันนี้ตอนบ่ายทนายก็จะยื่นอุทธรณ์คำสั่ง ก็ต้องดูกันว่าศาลจะมีดุลพินิจยังไง

แต่ความเห็นส่วนตัวนายก่อแก้ว ไม่ได้มีพฤติกรรมที่จะไปสร้างความรุนแรงที่ไหนอีกแล้ว และในการแสดงความคิดเห็นก็เป็นการแสดงความเห็นในเรื่องขณะนั้นๆ
"ตนเห็นใจนายก่อแก้ว เพราะคุยกันตลอดนึกว่าจะได้กลับบ้านตั้งแต่เมื่อวาน ทั้งนี้หากมีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ คิดว่าตามหลักการนายก่อแก้วจะได้ออกมาทำหน้าที่ หากในช่วงนี้ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว" นายณัฐวุฒิ กล่าว


หนุนม็อบแดงบุกหน้าศาลรัฐธรรมนูญ


นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มคนเสื้อแดงไปชุมนุมที่ศาลรัฐธรรมนูญว่า ตนสนับสนุนเต็มที่ที่ฝ่ายนิติบัญญัติจะแสดงท่าทีที่ชัดเจน ที่จะปฎิเสธคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในกรณีการแก้ไขรัธรรมูญแบบรายมาตรา เพราะเป็นการรักษาเกียรติยศศักดิ์ศรีของประชาชนแห่งอำนาจอธิปไตยของประชาชนที่มอบหมายให้ตัวแทนฝ่ายนิติบัญญัติมาทำหน้าที่ โดยอำนาจหน้าที่ในการสถาปนากฎหมายเป็นอำนาจหน้าที่โดยชอบของฝ่ายนิติบัญญัติอยู่แล้ว

แต่สิ่งที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญปฎิบัติคือ การแทรกแซงและก็จะเป็นชนวนในการสร้างความวุ่นวายในบ้านเมืองในที่สุด ซึ่งสิ่งที่ตนอยากเรียกร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญก็คือ ขอให้ท่านยอมรับท่าทีของฝ่ายนิติบัญญัติ และระวังการใช้ดุลพินิจเกินกว่าอำนาจที่กฎหมายบัญญัติให้ ถ้าเป็นแบบนั้นได้สถานการณ์จะคลี่คลาย และประชาชนจะพอใจ แต่ถ้าหากยังใช้อำนาจเกินไปตนก็เกรงว่าหากเกิดการเผชิญหน้าระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ บรรยากาศทางการเมืองก็อาจจะตึงเครียดขึ้นมาอีก

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนเข้าใจว่าฝ่ายนิติบัญญัติใช้ความอดทนมาตลอด แต่ความอดทนของคนมีขีดจำกัด ตนสนับสนุนให้เดินหน้า และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญควรจะทบทวนตัวเองได้แล้ว

อย่าไปคิดว่าพวกท่าน 9 คนเป็นสุภาพบุรุษจุฑาเทพ ที่ทำอะไรออกมาแล้วคนต้องสนับสนุน ทั้งนี้เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นเรื่องที่พรรค หรือใครพยายามลิดรอนสิทธิ์อำนาจของศาล แต่เป็นเรื่องที่ฝ่ายตุลาการมีเจตนาที่จะลิดรอนสิทธิ์ของฝ่ายนิติบัญญัติ
"อยากส่งสัญญาณอันตรายถึงสังคมไทย จากการใช้ดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญในชุดนี้ นอกเหนืออำนาจจนไปก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งฝ่ายตุลาการด้วยกันก็งงเป็นไก่ตาแตกกับการใช้ดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญด้วยกันเอง ทั้งนี้ขอเรียนว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญทำไม่ได้เป็นการถ่วงดุล แต่เป็นการถ่วงรั้ง " นายณัฐวุฒิ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์