เต้นยกทักษิณเทียบปรีดี-ป๋วยอยากให้กลับบ้าน

เต้นยกทักษิณเทียบปรีดี-ป๋วยอยากให้กลับบ้าน

วันนี้ (13 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล  ก่อนการประชุมครม.นายณัฐวุฒิ  ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ อดีตแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง
 
ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนของรัฐบาลเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ว่า ตนยังไม่ทราบถึงเนื้อหาสาระและรายละเอียดของกฎหมายดังกล่าว จึงขอไม่แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้เพราะเกรงว่าจะไปสร้างความสับสนให้มากขึ้น  ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยในปลายปีนี้ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องระยะเวลา แต่เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ควรได้รับโอกาสและความเป็นธรรมจากประเทศไทยในการกลับเข้ามาในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง  หากบ้านเมืองมีนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งแต่ไม่ได้รับความเป็นธรรมมันจะไม่มีหลักประกันเลยว่าประชาชนจะมีโอกาสเข้าถึงความยุติธรรมในประเทศนี้ได้
               
“ ผมอยากให้พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมา แต่สถานการณ์หรือเงื่อนไขของเวลาเป็นเรื่องที่พ.ต.ท.ทักษิณ จะพิจารณาว่าเมื่อไหร่อย่างไร เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้ตั้งข้อรังเกียจ หรือ แสดงความเป็นปฏิปักษ์ต่อพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ผมมั่นใจว่าคนส่วนใหญ่รอคอยให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมา  และพ.ต.ท.เองก็ต้องการให้บ้านเมืองกลับสู่ความเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ บ้านเมืองพบหนทางที่จะคลี่คลายต่อวิกฤติ เราเคยมีบุคคลสำคัญที่ผ่านประวัติศาสตร์ที่เจ็บปวด เช่นนายปรีดี พนมยงค์ ดร.ป๋วย อึ้งภากรณ์ ที่ต้องไปอยู่ต่างประเทศหลายสิบปี และลูกหลานมาเคารพนับถือยกย่อง คิดว่าเราไม่น่าปล่อยให้กรณีของพ.ต.ท.ทักษิณเป็นเช่นนั้น เพราะมีคนบางกลุ่มทุ่มเทสรรพกำลังเพื่อทำลายล้าง พ.ต.ท.ทักษิณลงให้ได้ และเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณเองก็พร้อมที่จะกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ถ้าบ้านเมืองกลับสู่ประชาธิปไตยและให้ความมั่นใจได้ว่าความเป็นธรรมจะเหมือนกับคนไทยทุกคนที่ควรได้รับ” นายณัฐวุฒิ กล่าว
                 

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า  1 ใน 4 เหตุผลที่ คมช.ยึดอำนาจคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ทุจริต คอรัปชั่นและตั้ง คตส.ขึ้นมาตรวจสอบว่ามีการทุจริตจริงหรือไม่

คตส.มีหน้าที่อย่างเดียวคือว่าต้องทุจริตเพราะถ้าชี้ว่าสุจริตก็เท่ากับเหตุผลในการยึดอำนาจของ คมช.มีอันตกไป ทำลายความชอบธรรมในข้ออ้างของ คมช.เมื่อ คมช.ยึดอำนาจได้แล้วก็มีผู้รับเหมาแบ่งงานกันทำ เช่น เรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ จัดการพ.ต.ท.ทักษิณ รับเหมาจัดการสืบทอดอำนาจ จึงเรียกว่ามีผู้รับเหมาทำบันได 4 ขั้น ให้กับ คมช. ขบวนการของพ.ต.ท.ทักษิณเกิดขึ้นในตอนนั้นเป็นคนละเรื่องกับกระบวนการยุติธรรมตามปกติ เราจะยอมให้กลไกของระบบเผด็จการมาสร้างสิ่งที่ล้ำค่าทางประวัติศาสตร์การเมืองแล้วต้องปกปักษ์รักษาเอาไว้ หรือเราจะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ระบบเผด็จการสร้างเอาไว้ถูกคลี่คลายสลายลงด้วยระบอบประชาธิปไตยและให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไป ตนคิดว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการแบบนี้ แต่บางฝ่ายไม่มีอะไรเลยนอกจากวิญญาณพยาบาท


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์