เต้นชี้ปชต.ต้องเป็นสากลซัดบวรศักดิ์ทำถอยหลัง

เต้นชี้ปชต.ต้องเป็นสากลซัดบวรศักดิ์ทำถอยหลัง

'เต้น'ชี้ ปชต.ต้องเป็นสากล ไม่ใช่ของประเทศใดประเทศหนึ่ง ซัดแนวคิด 'บวรศักดิ์' ทำประเทศถอยหลังหลาย 10 ปี การเมืองหลังลต.จะต่อรองเล่นเกมอำนาจ ท้ายสุดนำแผนสภาพัฒน์ฯ เป็นนโยบาย กลายเป็นรัฐราชการโดยสมบูรณ์แบบ

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายณัฐวุฒิ  ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) 

กล่าวผ่านรายการเข้าใจตรงกันนะถึงการอภิปรายรัฐธรรมนูญร่างแรกของสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมาตอนหนึ่งว่า คำว่าประชาธิปไตยต้องไม่ใช่ประชาธิปไตยของประเทศหนึ่งประเทศใดเป็นการเฉพาะประชาธิปไตยเป็นรูปแบบการปกครองที่เปิดโอกาสให้มนุษย์มีส่วนร่วมในการกำหนดอำนาจและทิศทางของตัวเองผ่านวิวัฒนาการไปมา ประชาธิปไตยจึงเป็นเรื่องของสากล ไม่ว่ากี่ชาติ กี่ภาษามีหลักใหญ่จับต้องได้ อธิบายตรงกัน   

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า การกำหนดกติกา การกำหนดเจตนารมณ์แบบนายบวรศักดิ์  อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างฯ จะเรียกประชาธิปไตยได้อย่างไร 

ถ้าเป็นแบบนี้ประเทศไทยจะถอยหลังไปอีกหลายสิบปีแล้วเราจะได้การเมืองหลังการเลือกตั้งที่เป็นเรื่องของนักการเมืองเฉพาะในสภาชิงไหว ชิงพริบ ต่อรอง เล่นเกมอำนาจ เล่นเกมประโยชน์ เหมือน 30-40  ปีที่แล้ว โยกไปดึงมา สักพักยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่และนโยบายต่าง ๆ ของพรรคที่ประกาศหาเสียงไว้กับประชาชนแทบไร้ความหมายผลักดันไม่ได้เพราะแต่ละพรรคไล่ ๆ กัน หากรัฐบาลได้ 7 พรรค 6 กลุ่มเป็นรัฐบาล จะดันนโยบายอย่างไร จะถอยหลังกลับไปเอาแผนสภาพัฒน์ฯมาทำเป็นโยบายรัฐบาล

“พอเป็นแบบนั้นความหมายคือการขับเคลื่อนกลไกในการพัฒนาประเทศตกอยู่ในมือกลไกราชการจึงเป็นรัฐราชการโดยสมบูรณ์แบบ ภายใต้กรอบความคิดอนุรักษ์นิยม จะให้คนขานรับชูมือสุดคาดหวังไปหรือไม่ คนบนเรือแป๊ะบางคนบอกอย่าไปฟังนักการเมืองมากเพราะเขาเสียประโยชน์นึกถึงแต่วิธีเข้าสู่อำนาจ เรื่องนี้ไม่ใช่ แต่เป็นปัญหาที่ใหญ่กว่านั้น ถ้ารัฐธรรมนูญออกมาแบบนี้เราจะหาอำนาจประชาชนไม่เจอว่าอยู่ตรงไหนรัฐบาลทำอะไรไม่ได้ เป็นรัฐบาลผสมรอวันยุบสภา รอวันมีอันเป็นไป เพราะมีวุฒิสภาคุมอำนาจฝ่ายบริหารชัดเจนส.ส.ที่มาก็ไม่ใช่ตัวแทนอำนาจของประชาชนแท้จริง เพราะมีบทบาทจำกัด”นายณัฐวุฒิ กล่าว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์