เตือนเอเชียรีบช่วยเหลือชาวสลัม- อีก 30 ปี ล้น สังคมเมือง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 4 ก.พ.อ้างรายงานของกลุ่มความช่วยเหลือสากล "ฮาบิแทต ฟอร์ ฮิวแมนิตี้" หรือกลุ่ม "ที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษย์ชาติ" มีสำนักงานในสหรัฐฯ ว่า หลายประเทศในเอเชียต้องพยายามจัดสรรที่พักอาศัยที่เหมาะสมให้ผู้อยู่อาศัยตามสลัมจำนวนกว่าพันล้านคน

ซึ่งปัจจุบันถูกทอดทิ้งไว้เบื้องหลังความเจริญ


และการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ได้มีการคาดหมายว่า ใน 30 ปีข้างหน้า ชาวสลัมกว่า 1,500 ล้านคน จะอพยพย้ายถิ่นฐานจากชนบทสู่สังคมเมือง โดยที่สถานการณ์จะเลวร้ายมากหากไม่รีบแก้ไขแต่เนิ่นๆ และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองอย่างรุนแรง เนื่องจากผู้อพยพทั้งหมดเป็นคนยากคนจนที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ในเมืองที่ดีขึ้น

"ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเปลี่ยนจากสังคมชนบทและสังคมเมืองอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความต้องการที่พักอาศัยของผู้มีรายได้น้อย" รายงานระบุ และว่า "ความต้องการเหล่านี้จะบรรลุใน 30 ปีข้างหน้าหรือไม่อย่างไร จะมีผลอย่างมากต่อทิศทางเศรษฐกิจ, สังคมและการเมืองของภูมิภาค"

รายงานของฮาบิแทต ฟอร์ ฮิวแมนิตี้เผยว่า


ภูมิภาคเอเชีย ที่ประเทศจีนมีการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) สูงถึง 10.7 เจริญเติบโตด้านการลงทุนของต่างชาติ เพราะมีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง อย่างไรก็ดี ภูมิภาคเอเชีย ก็มีพื้นที่สลัมอยู่ราว 60 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่สลัมทั่วโลก

ซึ่งคาดว่ามีประชาชนอาศัยราว 554 ล้านคน หรือเทียบเท่าประชากรของกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 10 ชาติ (อาเซียน) โดยผู้อาศัยอยู่ในสลัมส่วนใหญ่ พักอาศัยในบ้านเรือนที่ก่อสร้างด้วยวัสดุชั่วคราว ขาดแคลนน้ำสะอาด สุขอนามัยและสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน นอกจากนี้ ตามสลัมต่างๆก็มีผู้คนอยู่รวมกันแออัด อีกทั้งมีทำเลอยู่ติดเขตทิ้งขยะ ทางรถไฟ เขตน้ำท่วมขัง ตลอดจนขาดแคลนด้านสาธารณสุข การศึกษา ทำให้ง่ายต่อการ ป่วยเป็นโรค

นายสตีฟ เวียร์ กล่าว


นายสตีฟ เวียร์ รองประธานกลุ่มฮาบิแทต ฟอร์ ฮิวแมนิตี้ รับผิดชอบกิจการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่า ขณะที่จีน, อินเดียและบรรดาเสือเศรษฐกิจที่เหลือกำลังไต่เต้าก้าวสู่คู่แข่งแถวหน้าในการแข่งขันพัฒนาเศรษฐกิจโลก เรากลับไม่ใคร่ได้ช่วยเหลือและถึงกับทอดทิ้งหลายครอบครัวไว้ข้างหลัง ทั้งที่ต้องประสบความทุกข์ยากลำบากจากความยากจนอยู่แล้ว

อนึ่ง กลุ่มฮาบิแทต ฟอร์ ฮิวแมนิตี้เป็นกลุ่มไม่แสวงผลกำไร ให้ความช่วยเหลือที่พักอาศัยที่ดีแก่คนยากจนของโลก มีผลงานสร้างบ้านเรือนมาแล้วกว่า 200,000 หลัง หนึ่งในอาสาสมัครที่มีชื่อเสียงที่สุดได้แก่อดีตประธานาธิบดี จิมมี คาร์เตอร์ แห่งสหรัฐฯ.

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์