เตือนฮุนเซน ระวังเสพสื่อ ใน1ปีปมเขตแดนคาดจบ

นายกฯไทยเตือนสติ "ฮุนเซน" ใช้สันติวิธี ระวังเสพสื่อ พร้อมเดินหน้าแจงข้อเท็จจริงอย่างต่อเนื่อง ลั่นภายใน 1 ปี ปัญหาเขตแดนคาดจบตามเจตนารมณ์ของสนธิสัญญา และข้อตกลงที่มีอยู่กับกัมพูชา...

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ สมเด็จฮุน เซน กล่าวหาว่า นายกฯไทยหลอกใช้สื่อว่า สื่อเองได้ออกมายอมรับเองโดยสื่อลงเนื้อหาไม่ตรงกับสิ่งที่ตนพูด ฉะนั้นสมเด็จ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะต้องระมัดระวัง ผู้สื่อข่าวถามว่าการเคลื่อนไหวในส่วนของประเทศกัมพูชาคงไม่หยุดเพียงเท่านี้ น่าจะมีอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ในส่วนของรัฐบาลไทย เท่าที่ทำไปคิดว่าเพียงพอหรือยัง
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราเดินหน้าในการชี้แจงข้อเท็จจริงตลอด

เพราะว่ายอมรับว่าหลายปีที่ผ่านมาโอกาสที่เราได้เข้าไปชี้แจงค่อนข้างน้อย และตนคิดว่าในขณะนี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเยอะ เช่น เหตุการณ์บ้านเมือง จากเรื่องของคณะกรรมการมรดกโลก และจากหลายหน่วยงานได้รับนโยบายของรัฐบาลเพื่อเข้าไปให้ข้อเท็จจริง ฉะนั้นจึงไม่ใช่เฉพาะกระทรวงต่างประเทศ แต่ว่าทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและตนเอง รวมทั้งกระทรวงวัฒนธรรมต่างเดินหน้าชี้แจงมากขึ้น ตนจึงคิดว่าความเข้าใจของประชาคมโลก จะเริ่มกลับเข้ามาในทางที่ดีขึ้น

ต่อข้อซักถามว่า สมเด็จฮุนเซน ยังเล่นประเด็นเขาพระวิหารไม่เลิก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

คงจะบ่นไปเป็นธรรมดา แต่ว่าเราได้ส่งข้อเท็จจริงต่างๆไปที่สหประชาชาติเพื่อยืนยันว่าปัญหาที่ เกิดขึ้น เกิดขึ้นจากการรุกล้ำ และมีส่วนเกี่ยวพันกับมรดกโลก ต่อข้อถามว่าท่าทีของนายกฯ ประเทศกัมพูชาไม่เอื้อต่อการแก้ปัญหาทั้งสองประเทศหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราต้องพยายามที่จะแก้ปัญหาขณะนี้หน่วยงานต้องการความพร้อม สำหรับความมั่นใจของการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีโดยไม่เกิดการนองเลือดนั้น จะต้องใช้ความพยายามถึงที่สุด และเมื่อสมเด็จ ฮุนเซน เองได้ออกไปยืนยันกับทางสหประชาชาติว่าจะใช้สันติวิธีเช่นกัน ก็จะต้องยืนยันตามนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีหลายกลุ่มในประเทศที่กดดันรัฐบาล เองจะเป็นการสร้างปัญหาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

ทั้งสองฝ่ายต้องระมัดระวัง เราคิดว่าจะต้องแก้โดยคำนึงถึงอนาคตข้างหน้าด้วย ไม่มีหรอกที่จะคิดว่าแก้ปัญหาได้ง่ายๆ โดยใช้กำลังเข้าไปผลักกันไปผลักกันมา มันไม่มีที่ไหนในโลกที่จะเป็นเช่นนั้น เราจะต้องรักษาสิทธิของเราต้องทำอะไรด้วยความรอบครอบและดูว่าความเข้าใจส่วนใหญ่จองโลกภายนอกจะสนับสนุนแนวทางในการแก้ปัญหาของเราหรือไม่

ต่อข้อถามว่านายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ออกมาเสนอให้ทำหนังสือในลักษณะแจ้งเตือนและมีกำหนดเวลาชัดเจนที่ให้ทางประเทศกัมพูชาถอนคนออกจากพื้นที่ คิดว่าเป็นแนวทางที่สามารถทำได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

การประท้วงหรือการเตือนเราได้ทำแล้ว แต่แนวทางหรือกำหนดกรอบเวลาถ้าทำได้ก็ดี โดยอย่าให้ไปตีความว่าเป็นการขีดเส้นตาย หรือว่าข่มขู่ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ และทางกองทัพพื้นที่เหล่านี้ ได้ดำเนินการอยู่ และมีการประสานงานอย่างชัดเจนขึ้น ถึงขั้นตอนที่จะดำเนินการ

เมื่อถามต่อว่าระยะเวลา 1ปีที่เหลือ ปัญหาเขตแดนจะจบลงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

 เราควรบอกว่า ควรพยายามทำให้จบ ตามเจตนารมณ์ ของสนธิสัญญา และข้อตกลงที่เรามีอยู่กับทางประเทศกัมพูชา ทำได้มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่หลายปัจจัย แต่เราก็จะพยายามทำ เมื่อถามต่อว่า สำหรับกรณีที่คนกัมพูชาอยู่ในพื้นที่ที่เป็นปัญหาจะสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราก็จะต้องพยายามผลักดันออกไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์