เตือนรบ.อย่าเหมารวมนักศึกษา แนะแก้ที่ต้นเหตุป้องลุกลาม

เตือนรบ.อย่าเหมารวมนักศึกษา แนะแก้ที่ต้นเหตุป้องลุกลาม

 5 ก.ค. 58 นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.)

กล่าวถึงท่าทีของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาในขณะนี้ว่า คสช. และรัฐบาลต้องไม่เหมารวมการเคลื่อนไหวหรือการจัดกิจกรรมนักศึกษาว่า เป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทั้งหมด ต้องจำแนกเป็นกลุ่มๆ เพราะบางกลุ่มเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาแก้ปัญหาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายหรือโครงการของรัฐ หากรัฐบาลแก้ปัญหาที่ต้นเหตุก็ไม่น่าห่วงว่าปัญหาจะลุกลามบานปลาย เชื่อว่าการข่าวของฝ่ายความมั่นคงรู้ดี และมีข้อมูลที่สามารถจำแนกแยกแยะได้ว่าการเคลื่อนไหวของนักศึกษาแต่ละกลุ่มมีเป้าประสงค์ระดับใด การเหมารวมและใช้มาตรการทางกฎหมายและข้ออ้างความมั่นคงจัดการทั้งหมดจะไม่แก้ปัญหาและอาจลุกลามได้เช่นกัน ซึ่ง คสช. และรัฐบาลต้องยอมรับความจริงว่าการบริหารหรือการตัดสินใจของรัฐบาลในโครงการบางโครงการก็กระทบต่อชาวบ้านจริง
 
นายสุริยะใส กล่าวต่อไปว่า ในขณะเดียวกัน กลุ่มเคลื่อนไหวโดยเฉพาะกลุ่มที่ทำกิจกรรมบนฐานปัญหาของชาวบ้าน

ก็ต้องมีจังหวะก้าวที่ควรระมัดระวัง ต้องไม่ปล่อยให้ปัญหาชาวบ้านไปปะปนกับกลุ่มต้าน คสช.หรือกลุ่มอำนาจเก่าที่เสียประโยชน์ ซึ่งกลุ่มนี้หาพื้นที่หาโอกาสอยู่แล้ว ถ้าคนเคลื่อนไหวจำแนกไม่ออกหรือมองข้ามปัจจัยแบบนี้ไป ก็จะถูกมองว่าไม่บริสุทธิ์ มีเบื้องหลังไปด้วยในที่สุด การเคลื่อนไหวอาจไม่ใช่เรื่องยาก แต่ทำอย่างไรจะไม่ให้เข้าทางหรือตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มเสียประโยชน์
 
นอกจากนี้ ต้องระมัดระวังการเผชิญหน้าของประชาชนด้วยกันเอง ส่วนตัวไม่ห่วงว่าสถานการณ์ปัจจุบันจะเข้าเงื่อนไขเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 แต่ห่วงเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 มากกว่า และกลไกรัฐจะต้องระมัดระวังไม่สร้างเงื่อนไข เพราะยิ่งเป็นการซ้ำเติมความขัดแย้งแตกแยก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์