เตือนนายกฯระวังแต่งตั้งรมต.ใหม่ มีชัยระบุรธน.50บังคับใช้แล้ว


นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าววันนี้ (26 ก.ย.) ว่า ยังไม่ได้รับหนังสือจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรื่องการถือครองหุ้นเกินร้อยละ 5 ของ นายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่จะส่งมาให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นายอารีย์ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว  หากส่งเรื่องมาก็ไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ 


"หากทำได้คงเพียงแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบเท่านั้น ส่วนจะสามารถเอาผิดย้อนหลังได้หรือไม่ ผมไม่ทราบ เรื่องนี้ ป.ป.ช. เป็นผู้พิจารณา คงจะทราบดีว่าจะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร" ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าว
  ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติกล่าวต่อกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สายสื่อมวลชน ควรแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการลาออกเช่นกัน

เนื่องจากรัฐธรรมนูญห้ามผู้บริหารสื่อรับตำแหน่งทางการเมืองว่า ในอดีตไม่มีกฎหมายห้ามสื่อมวลชนมาทำงานการเมือง เพิ่งจะมีในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่มีบทเฉพาะกาลยกเว้นไม่ให้บังคับใช้กับ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ชุดปัจจุบัน
นายมีชัย กล่าวต่อถึงการแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ แทนรัฐมนตรีที่ลาออก ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี  ว่า เรื่องนี้อาจเป็นปัญหา ขอให้ระมัดระวัง เพราะการแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ หลังรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ จะไม่ได้รับการยกเว้น เพราะปัญหาที่เห็นคือ รัฐมนตรีที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ จะไม่ได้รับการคุ้มครองตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์