เตือนคสช.ยิ่งอยู่อำนาจยิ่งเสื่อม ชี้แม้วจ้องล้มสถาบัน-องคมนตรี

เตือนคสช.ยิ่งอยู่อำนาจยิ่งเสื่อม ชี้แม้วจ้องล้มสถาบัน-องคมนตรี

25 พ.ค. 58 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนต่างประเทศ ว่า นัยสำคัญของการเคลื่อนไหวครั้งนี้ คือ 1. ครบรอบ 1 ปี ของคณะรัฐประหาร จึงอยากแสดงความเห็นวิจารณ์การทำงานของคณะรัฐประหารผ่านสายตาของตน ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าไม่เป็นที่พอใจสำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ 2. พ.ต.ท. ทักษิณ เคลื่อนไหวให้มวลชนเห็นว่าตนยังอยู่ ไม่ได้เงียบหายไป และยังสามารถขับเคลื่อนมวลชนโดยเป็นผู้นำของมวลชน เพื่อให้มวลชนไม่รู้สึกหว้าเหว่ เพราะยังมีแกนนำอยู่ 
 
3. โจมตีกระบวรการยุติธรรมของไทย โดยเฉพาะกล่าวหาว่าตนและน.ส. ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะทั้งตนและน.ส.ยิ่งลักษณ์ถูกโจมตีด้วยกระบวนการเดียวกัน และ 4. การโจมตีองคมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. เพื่อลำความน่าเชื่อถือของคณะรัฐประหาร โดยวิจารณ์ว่าการเข้ามาของคณะรัฐประหารเป็นไปตามคำสั่ง ไม่ใช่การเข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้มีอำนาจในประเทศนี้ เมื่อผู้มีอำนาจดังกล่าวไม่ต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ ก็สามารถกดปุ่มสั่งได้ ยิ่งไปกว่านั้นยังต้องการทำลายความน่าเชื่อถือของสถาบัน เช่นเดียวกับการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า สิ่งที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ต้องการทำลายมี 2 เรื่อง คือทหารและสถาบัน ถ้าทำลายได้เมื่อไหร่แสดงว่าเขายึดอำนาจเบ็ดเสร็จของประเทศได้เมื่อนั้น ฉะนั้นการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงมีเป้าหมายในการทำลายสถาบัน และองคมนตรี  
 
" ลักษณะนี้คือการสะสมกำลังรอคอยโอกาส ตราบใดก็ตามถ้า คสช. อ่อนแรงและไม่สามารถคุมอำนาจได้ทั้งหมด ขณะที่มวลชนเริ่มไม่พอใจ คสช. เขาก็พร้อมที่จะลุกขึ้นมา ฉะนั้นเหมือนกับประกาศให้รู้ว่าตนยังอยู่ พร้อมจะเคลื่อนไหว แต่เขายังเห็นว่าตอนนี้ คสช. ยังคุมอำนาจได้อยู่ แต่ถ้าเริ่มจางลงเมื่อไหร่ เชื่อเหลือเกินว่าพร้อมที่จะเคลื่อนมวลชน รวมถึงกลุ่มการเมืองของเขาออกมาแน่นอน " นายวันชัย กล่าว 
 
ทั้งนี้นายวันชัย กล่าวอีกว่า นับแต่นี้ คสช. จะต้องขยันทำงานยิ่งขึ้น แม้ คสช. จะสามารถรักษาความสงบเรียบร้อยได้ระดับหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจโดยเฉพาะเรื่องปากท้องของประชาชนได้ ถ้า คสช. สามารถคุมสองเรื่องนี้อยู่เมื่อไหร่ ตนเชื่อเหลือเกินว่า คสช. อยู่อีกปีหรือสองปีจะไม่มีใครคัดค้าน แต่ถ้าเศรษฐกิจยังไม่ดีจะเป็นเหตุของการปลุกประชาชนออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะ คสช. ยิ่งอยู่นานอำนาจยิ่งเสื่อมอยู่แล้ว ฉะนั้นระยะเวลาที่อยู่ในอำนาจจะต้องเร่งขยับมากกว่านี้ 
 
ส่วนกรณีการประชามติรัฐธรรมนูญ นายวันชัย กล่าวว่า การประชามติสุ่งเสี่ยงเกินไป เพราะเปิดโอกาสให้เกิดการเคลื่อนไหวทางการเมือง เนื่องจากการประชามติต้องเปิดกว้างกับทุกกลุ่ม เหมือนกับกวนน้ำที่นิ่งอยู่ให้ขุ่น ดังนั้นตนเห็นว่ายังไม่ควรประชามติในระยะนี้ เพราะควรสร้างความสงบเรียบร้อยให้ดีก่อน ไม่ใช่เฉพาะส่วนบน แต่รวมถึงส่วนล่างด้วย นอกจากนั้นหากจัดการประชามติในช่วงนี้จะเป็นการประชามติโดยฝ่ายเดียว ขณะที่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับ คสช. โดยเฉพาะกลุ่มอำนาจเก่าก็จะถือโอกาสนั้นเคลื่อนไหวทางการเมือง ปลุกมวลชนคว่ำรัฐธรรมนูญได้ 
 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์