เตือน รบ.ตั้งเครือญาติ “ผบ.ตร.”


“ปุระชัย”เตือนรัฐบาลระวัง ตั้ง ผบ.ตร. นามสกุลเดียวกัน  อย่าใช้อำนาจเพื่อตัวเอง 

เมื่อเวลา11.30 น.วันที่ 8 ก.ย. ที่รัฐสภา  ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์สันติ กล่าวถึงกรณีนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ถูกย้ายไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ ว่า เป็นธรรมดาของลูกหม้อที่อยากอยู่ในหน่วยงานเดิมจนเกษียน อายุราชการ   โดยเฉพาะหน่วยงานที่มีเกียรติ อาทิ ทหารบก  ทหารเรือ ทหารอากาศ    แต่ถ้าจำเป็นต้องย้าย ถ้าไปในตำแหน่งที่ดีขึ้นคงไม่มีใครปฏิเสธ ทำให้หน่วยราชการออกกฎหมายเพื่อปกป้องตัวเอง แต่ไม่แน่ใจว่า สมช.มีกฎหมายรองรับหรือไม่  ซึ่งนายถวิลสามารถไปฟ้องศาลปกครองได้ แต่จะมีผลอย่างไรเพราะ สมช.มีพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งให้อำนาจรัฐบาลในการแต่งตั้งโยกย้าย นอกหรือในฤดูกาลเพราะเป็นการใช้อำนาจในทางการบริหารได้
    
ร.ต.อ.ปุระชัย กล่าวว่า กรณีของพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ทำหนังสือเสนอตัวมานั่งเลขา สมช.  เป็นการสมัครใจ ซึ่งวิธีการคือรัฐบาลกล่อมให้ยอมย้าย จึงไม่ขัดกับพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ  ที่ปกป้องการย้าย ผบ.ตร. ไปนั่งในหน่วยงานอื่น  ส่วนขั้นตอนการสรรหา ผบ.ตร.คนใหม่ ก็ขึ้นอยู่กับ ก.ต.ช.  โดย รอง ผบ.ตร.ทุกคนมีสิทธิ์เป็นแคนดิเดต  แต่สิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือ การระมัดระวังไม่ใช้อำนาจเพื่อประโยชน์พวกพ้อง วันนี้ ผบ.ตร.จะเป็นใครก็ตาม ต้องยึดหลักความยุติธรรม  ความรู้ ความสามารถ อย่าให้เป็นเหมือนในอดีตหรือเป็นพวกพ้อง และยิ่งเป็นคนนามสกุลเดียวกัน ยิ่งต้องระมัดระวังอย่างมาก
    
สำหรับการลงมติ ในก.ต.ช. ที่ผ่านมานั้น  การเมืองสามารถเข้าไปล็อบบี้ได้หรือไม่ ร.ต.อ.ปุระชัย กล่าวยอมรับว่า ที่ผ่านมาส่วนการ กรรมการ ก.ต.ช.โดยตำแหน่งจะโหวตในทิศทางเดียวกันกับนายกรัฐมนตรี จะเรียกล็อบบี้หรือไม่นั้นตนไม่ทราบ แต่ตามปกติจะมีการพูดคุยกันก่อนนอกรอบ  ในขณะที่เสียงโหวตจาก กรรมการก.ต.ช.ที่มาจากผู้ทรงคุณวุฒิ  ก็ไม่แน่ว่าจะโหวตในทิศทางใด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์