เตีย บันห์ถกเจบีซีร่วมกองทัพไทย เสริมสัมพันธ์ชายแดนเขมร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 10.50 น. วันที่ 29 ต.ค. นี้  พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมของกัมพูชา 

จะเดินทางถึงไทยเพื่อร่วมประชุม คณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา(เจบีซี)ครั้งที่ 7 ซึ่งจัดขึ้นที่ โรงแรมดุสิตธานี เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดย เป็นการประชุมร่วมกันระหว่างกองทัพไทยและกองทัพกัมพูชาปีละ 1 ครั้งสลับกันเป็นเจ้าภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพไทยและกองทัพกัมพูชาให้เป็นกลไกในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดนได้อย่างสันติ รวมถึงพบปะหารือ แลกเปลี่ยนทัศนะในเรื่องต่าง ๆ เพื่อเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศในการแก้ไขปัญหา ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เกิดความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน รวมทั้งเสริมสร้างความเจริญ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในพื้นที่ชายแดนของทั้งสองประเทศ


ทั้งนี้ ที่ประชุม เจบีซี จะให้ความเห็นชอบร่วมกันในการดำรงความร่วมมือระหว่างกันในเรื่องต่าง ๆ รวม 15 ประเด็น

อาทิ ความร่วมมือด้านแรงงาน การป้องกันและปราบปรามการค้ายาเสพติด การป้องกันและปราบปรามการก่ออาชญากรรมในพื้นที่ชายแดน การต่อต้านการก่อการร้าย การเก็บกู้ทุ่นระเบิด การส่งเสริมความปลอดภัยทางทะเล รวมทั้งความร่วมมือด้านการค้าชายแดน ความร่วมมือด้านการเกษตร ด้านสาธารณสุข ด้านการท่องเที่ยว ด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต การศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และความร่วมมือด้านการบรรเทาสาธารณภัย


สำหรับในวันที่ 29 ตุลาคมนี้จะมีการจัดงานเลี้ยงรับรอง คณะฝ่ายกัมพูชา ณ โรงแรมดุสิตธานี และวันที่ 30 ตุลาคมจะมีพิธีเปิด - ปิดการประชุม

รวมทั้งมีการลงนามในบันทึกการประชุม แลกเปลี่ยนของที่ระลึก และแถลงข่าวร่วมกัน สำหรับประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ คือจะช่วยให้มีความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ก่อให้เกิดการพัฒนาพื้นที่ชายแดนอย่างยั่งยืน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์