เตีย บันห์ พร้อมคณะ เข้าพบ ประยุทธ์ พร้อมเข้าสู่อาเซียนร่วมกัน

เตีย บันห์ พร้อมคณะ เข้าพบ ประยุทธ์  พร้อมเข้าสู่อาเซียนร่วมกัน

"เตีย บันห์" พร้อมคณะ เข้าพบ "ประยุทธ์" ย้ำเข้าใจสถานการณ์ในไทย พร้อมเข้าสู่อาเซียนร่วมกัน

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก  พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา เดินทางเข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  โดยมี พล.อ.เนียง พาด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม  พล.ร.อ.เตีย  วิญ   ผู้บัญชาการทหารเรือ   พล.อ.อ.เชิง  ซอมนาง  ผู้บัญชาการทหารอากาศ    รวมทั้งพล.ท.ฮุน มาเน็ต  รองผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายสากล กระทรวงกลาโหม  ประเทศกัมพูชา และผู้บัญชาการกองทัพภาคของกัมพูชาทั้ง 3 กองทัพภาคร่วมคณะด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หัวหน้า คสช.แสดงความยินดีที่กัมพูชาให้เกียรติประเทศไทยและเล่าถึงการทำงานของ คสช.ในห้วงเวลาที่ผ่านมาว่า
 
เป็นการส่งเสริมประเทศไทยในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ การทำงานของ คสช.เพื่อปลดล็อคปัญหาของประเทศ ลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้น และ คสช.จะทำให้ 2 ประเทศเดินหน้าสู่ประชาคมอาเซียนร่วมกัน ถือเป็นครอบครัวเดียวกัน และมีความเป็นมหามิตรกันมายาวนาน และขอบคุณที่ทางกัมพูชาอภัยโทษและส่งตัวนายวีระ สมความคิด กลับประเทศไทย 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ คสช.กำลังเดินหน้าพัฒนาพื้นที่ชายแดนของสองประทศ มุ่งหวังให้ประชาชนปลอดภัย

ได้รับการดูแลด้านสิทธิมนุษยชน พร้อมกันนี้ขอให้ทั้งสองประเทศร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดน รวมถึงด้านการท่องเที่ยว  นอกจากนี้ คสช.เตรียมจัดส่งคณะผู้แทนจากฝ่ายความมั่นคงไปเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ในเร็วๆ นี้  

ขณะที่ พล.อ.เตีย บันห์ กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่หัวหน้าคสช.ให้การต้อนรับ พร้อมเข้าใจถึงความจำเป็นของ คสช.ที่เข้ามาแก้ไขสถานการณ์ 

 และได้เรียนให้ทราบว่า พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี กษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา และสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายทหารระดับสูงของกองทัพกัมพูชา ให้การสนับสนุนการปฏิบัติทั้งปวงของคสช. พร้อมขอบคุณหัวหน้า คสช.ที่ได้ส่งสาส์นแสดงความเสียใจที่กัมพูชาสูญเสียนายทหารระดับสูงจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อเร็วๆ นี้  

ทั้งนี้ พล.อ.เตีย บันหฺ ยังได้ยืนยันถึงความสัมพันธ์อันดีต่อกัน และได้ให้กำลังใจในการทำงานของ คสช. ด้วย และย้ำว่าจะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป เพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่นร่วมกันในฐานะประเทศเพื่อนบ้านและการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนร่วมกันในปี 2558

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์