“เติ้ง”แอบฝันดัน”เสธหนั่น”นั่งนายกฯ


“เติ้ง”สวนแนวคิด “เนวิน”เชื่อไม่มีโอกาสเกิดตาอยู่ทางการเมือง แต่แอบฝันดัน “เสธ.หนั่น”นั่งนายกฯ


วันนี้ 27 พ.ค. ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงกรณีที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย วิเคราะห์ผลการเลือกตั้งสองพรรคใหญ่ ไม่มีใครได้เป็นนายกฯ ว่า วันนี้ความเห็นอากับหลาน อาจไม่ตรงกัน การที่นายเนวิน ให้ข่าวก็เป็นความคิดของท่าน แต่เห็นว่าถ้าหากพรรคเพื่อไทยชนะเกินครึ่งก็ได้จัดตั้งรัฐบาล  แต่หากได้เสียงเกินแต่ไม่มาก ดังนั้นจำเป็นต้องมีพรรคร่วม แต่มีปัญหาว่าหากเสียงไม่เกินกึ่งหนึ่ง พรรคร่วมอาจต้องมีมาก เพราะฉะนั้นเมื่อโอกาสเป็นอย่างนี้ ขึ้นอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะชี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับหนึ่ง พรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯก็ได้ ก็ดีเมืองไทยจะได้มีนายกฯหญิง
              
นายบรรหาร กล่าวว่า ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลาออกคงเป็นไปไม่ได้  เพราะพรรคประชาธิปัตย์ หาตัวคนเป็นหัวหน้าพรรคยาก นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ คงไม่กลับมามาเป็นแล้ว นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ยังเป็นไม่ได้ เพราะฉะนั้นนายอภิสิทธิ์ ต้องเป็นหัวหน้าพรรคถึงจะแพ้หรือชนะ 

เมื่อถามว่า โอกาสที่จะมีตาอยู่ทางการเมืองเป็นไปได้หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า คงเป็นเรื่องยาก พรรคใหญ่คงไม่ยอม แต่ถ้าเป็นพรรคชาติไทยพัฒนา ก็มี พล.ต.สนั่น

เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์โดยเฉพาะน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยอมรับว่าผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับหนึ่ง อาจจะไม่ได้เป็นนายกฯ นายบรรหาร กล่าวว่า อาจจะพูดถ่อมตัวก็ได้ เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ได้ชี้ว่าจะเป็นใคร เพราะการทำงานของพรรคเพื่อไทย ต้องฟังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย คนที่เป็นนายกฯ ได้จะต้องคุยพ.ต.ท.ทักษิณได้
             
เมื่อถามว่า สถานภาพระหว่างภูมิใจไทยกับชาติไทยพัฒนา เป็นอย่างไร หลังจากนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาประกาศว่า พร้อมจะจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคที่ได้เสียงอันดับหนึ่ง นายบรรหาร กล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคนายชวรัตน์ มีสิทธิ์พูด 

เมื่อถามว่า แล้วสัญญาที่เคยประกาศเป็นพันธมิตรยังอยู่หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ต้องมาพูดคุยกัน เมื่อถามถึงสูตรในการจัดตั้งรัฐบาลประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน นายบรรหารถึงกับร้องว่า มาได้อย่างไรยังไม่รู้เรื่องเลย คะแนนยังไม่ออกมาจะรู้ได้อย่างไร ต้องดูหลังวันที่ 3 ก.ค.และให้ไปเฝ้าให้ดีคืนวันที่ 2 ก.ค.ว่าใครหายไปไหนบ้าง เหมือนการเลือกตั้งที่แล้ว แต่คราวนี้ตนไม่หายไปแน่นอน เพราะไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคแล้วอยู่วงนอก
               
เมื่อถามว่ายินดีที่จะรับสายโทรศัพท์จากทุกฝ่ายใช่หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า รับทุกสาย พรรคประชาธิปัตย์ก็ยินดี นายบรรหาร กล่าวว่า “ย้ำเลยนะถ้าตกลงหานายกฯ กันไม่ได้ ผมเสนอให้พล.ต.สนั่น เป็นนายกฯ พาดหัวได้เลย เพราะผมถูกล็อกทางการเมือง 5 ปี เหลืออีก 2 ปีกว่า และหากเพื่อไทย เสนอนิรโทษกรรมในเรื่องนี้ผมก็เอาด้วย เพราะเป็นเรื่องที่พรรคชาติไทยเคยเสนอ .


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์