เติ้งอ้างไม่รู้ใครโนโหวต

ที่พรรคชาติไทย นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคให้สัมภาษณ์

กรณีนายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ ส.ส.ขอนแก่น พรรคพลังประชาชน ระบุหากพบว่า 12 เสียงที่งดออกเสียงเป็นของพรรคร่วมรัฐบาล แล้วถ้ารัฐมนตรีพรรคนั้นถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจจะไม่ยกมือ ให้ว่า "ใครเป็นคนพูดล่ะ นายประจักษ์เหรอ ให้มาพบผมหน่อยซิ เชิญมาเท่านั้นแหละ" เมื่อถามว่าจะกระทบต่องานสำคัญในสภาหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่มีหรอก คะแนนชนะกันขาดลอยอยู่แล้ว เป็นเอกสิทธิ์ด้วย คะแนนก็เป็นที่น่าพอใจถึงมีคนงดออกเสียง ก็ไม่เท่าไหร่ 10 กว่าเสียงเท่านั้น ส่วนเสียงที่ไม่โหวตให้นั้น ไม่ทราบว่าเป็นใคร

เมื่อถามว่าถือเป็นบทเรียนเรื่องการประสานงานกรณีที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายบรรหารกล่าวว่า ในอดีตทุกรัฐบาลจะประสานงานกันอย่างดีในทุกระดับทั้งเลขาธิการพรรค หัวหน้าพรรค งานถึงราบรื่น แต่ถ้าไม่มีการประสานงานกันอย่างดี จู่ๆมา บอกกล่าวกันโดยบางฝ่ายเป็นผู้พิจารณา ปัญหาจะเกิดขึ้น อนาคตการทำงานที่เป็นเรื่องสำคัญๆ ต้องคุยกันก่อนล่วงหน้า ไม่ใช่พรรคร่วมรัฐบาลหรือพรรคชาติไทยจะไม่เห็นด้วย ไม่ใช่อย่างนั้น ต่อข้อถามถ้าจะยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องคุยรายละเอียดก่อนหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า "เห็นเงียบหายไปแล้วนี่" เมื่อถามว่าอาจยื่นญัตติไม่ทันสมัยประชุมนี้ใช่หรือไม่ นายบรรหารกล่าวว่า การยื่นต้องเสนอก่อนเข้าประชุมสภาฯ 15 วัน ไม่ทันแน่นอน

ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ นายบรรหารกล่าวว่า

ไม่รู้ ตอบไม่ได้ แต่รัฐธรรมนูญต้องแก้ไข จะเป็นช่วงเวลาไหนต้องว่ากันอีกที สมัยนี้ไม่ทันต้องไปสมัยหน้า เมื่อถามว่า 3 เดือนรอไหวหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ไหว ไม่เห็นเป็นไร เมื่อถามว่าการทำงานของสภาต่อจากนี้จะเกิดปัญหาหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ต้องดูต่อไป แต่เมื่อสภาลงมติเลือกนายชัย เป็นประธานสภาด้วยคะแนนเสียงข้างมาก ต้องดูการทำงานต่อไป คราวนี้คงจะทำหน้าที่ได้ ต่อข้อถามว่าอยากเห็นอะไรเป็นสิ่งแรกจากประธานสภาคนใหม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่มีอะไร ยังไม่อยากเห็นอะไร

ต่อข้อถามถึงกรณีนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ยอมรับว่า 1 เสียงที่โหวตให้นายบัญญัติ เป็นส.ส.ของพรรคชาติไทย นายบรรหาร กล่าวว่า
เรื่องโหวตให้คงไม่มีเด็ดขาด โดยมารยาทไม่มี เสียงส่วนใหญ่วันนั้นไม่ได้พูดกันเลยว่าจะโหวตให้พรรคฝ่ายค้าน ดีที่สุดก็งดออกเสียงเท่านั้นเอง อย่างอื่นไม่มีเด็ดขาด รับรอง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์