เติ้งหนุน พท.ออก กม.ปรองดองนายกฯปูสอบผ่าน 100 เปอร์เซ็นต์

เติ้งหนุน พท.ออก กม.ปรองดองนายกฯปูสอบผ่าน 100 เปอร์เซ็นต์

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองและโอกาสในการสร้างความปรองดองในชาติ ว่า เรื่องปรองดองตอนนี้ยังไปได้ดี ตอนนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลมอบให้รัฐสภาไปดำเนินการเองว่าควรจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ออกเป็นกฎหมายได้คงจะดี ส่วนสาระสำคัญจะออกมาในลักษณะใดตนคงบอกไม่ได้ เพราะไม่ได้อยู่ในสภา เรื่องปรองดองเป็นเรื่องที่พูดกันมาหลายปีจึงน่าจะเกิดขึ้นได้ แต่ต้องดูสาระสำคัญในกฎหมายที่จะออกมาด้วยว่าจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่ามีอะไรที่จะฝากไปถึงนักการเมืองทั้งสองฝ่ายหรือไม่ นายบรรหารกล่าวว่า ขอให้อภัยซึ่งกันและกัน
 
ตอนนี้ปีใหม่แล้ว ถ้าทำได้มันก็ดี ส่วนเรื่องรัฐธรรมนูญคงจะจบเร็วๆ นี้เมื่อมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ทุกอย่างน่าจะเรียบร้อย บางทีทุกอย่างอาจจะออกมาพร้อมกันทั้งเรื่องปรองดองและรัฐธรรมนูญก็ได้

เมื่อถามว่ามองการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอย่างไร
 
นายบรรหารกล่าวว่า มันเป็นเรื่องส่วนบุคคล จะไปว่าอะไรท่านไม่ได้ ท่านอยู่ต่างประเทศไปห้ามท่านไม่ได้ บางทีการอยู่ต่างประเทศคนเดียวนานๆ อาจจะเหงาเลยอยากมาหาเพื่อนฝูง เมื่อท่านมาแล้วประเทศเหล่านั้นเขาต้อนรับก็คงไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า จะเดินทางกลับประเทศไทยภายในปีนี้ นายบรรหารกล่าวว่า

ทุกคนก็อยากกลับบ้านตัวเองทั้งนั้น อยากกลับแผ่นดินเกิดของตัวเองทั้งนั้น ถ้ากลับได้ก็ดี มันจะได้หมดเรื่องหมดราว ช่วงที่ผ่านมาตนกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีการติดต่อกัน มีแต่พรรคชาติไทยพัฒนาที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ถ้ามีอะไรที่รัฐบาลขอมาเราก็ไม่มีปัญหา อย่างกฎหมายปรองดองเราก็ยื่นไปด้วยกัน พรรคร่วมรัฐบาลก็จะร่วมมือกัน

เมื่อถามว่าช่วงปลายเดือนพฤษภาคม สมาชิกบ้านเลขที่ 111 จะพ้นจากการตัดสิทธิทางการเมือง มองว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรหรือไม่

นายบรรหารกล่าวว่า เมื่อถึงปลายเดือนพฤษภาคม สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่ล้วนแต่เป็นคนมีฝีมือทั้งนั้นจะกลับมา จึงขึ้นอยู่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะพิจารณาอย่างไร จะนำกลับมาหรือไม่ หรือจะมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีว่าจะเอาใครมาแทนหรือไม่ ตนคงบอกไม่ได้ ส่วนเสถียรภาพของรัฐบาลอยู่ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งเขาก็ทำหน้าที่ได้ดี ถือว่าที่ผ่านมาสอบผ่านร้อยเปอร์เซ็นต์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์