เติ้งสอนมวย กมธ. ไม่ฟังปชช.ทำรัฐบาลใหม่อยู่ไม่นาน

"บรรหาร" แฉรับฟังความคิดเห็นร่าง รธน.ไม่โปร่งใส


อัด "ประสงค์" มีผลประโยชน์ส่วนตัว เตือนไม่ฟังประชาชน ทำรัฐบาลใหม่เหนื่อย-อยู่ไม่นาน ด้าน กมธ.ยกร่างฯ ยอมขยายเวลาเสนอคำแปรญัตติจาก 25 พ.ค. เป็น 28 พ.ค. "ประสงค์" ระบุ แต่หากใครเลื่อนการเลือกตั้งให้เร็วขึ้นถือเป็นเรื่องของคนนั้น


นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ให้สัมภาษณ์


ภายหลังการหารือของกรรมการบริหารพรรคชาติไทย เกี่ยวกับการยกร่างรัฐธรรมนูญ ถึงกรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ค่อยรับฟังความคิดเห็นจากบุคคลทั่วไปว่า

กมธ.ยกร่างฯ ต้องระวัง เพราะการไปฟังความคิดเห็นของคนกลุ่มเล็กๆ แล้วสรุปความคิดเห็นออกมาอย่างนั้นอย่างนี้ และยังมีข่าวออกมาว่า กลุ่มที่มาแสดงความคิดเห็นเป็นการจัดตั้งขึ้นมา

เช่น ที่ จ.สุพรรณบุรี ไปถามประชาชนไม่มีใครรู้ว่ามีใครจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น ไปฟังกันที่ไหนก็ไม่ทราบ ซึ่งไม่ถูก ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประธาน กมธ.ยกร่างฯ ระบุว่า ผู้ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่เป็นคนที่รักษาผลประโยชน์ส่วนตัว โดยเฉพาะนักการเมือง นายบรรหาร กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า

"ถ้าประธานกรรมาธิการยกร่างฯ พูดแบบนี้ ประธานก็เห็นกับประโยชน์ส่วนตัว ผมก็ต้องว่าไปแบบนี้ ผมอยากจะบอกอีกครั้ง ร่างรัฐธรรมนูญคราวนี้

ถ้าร่างโดยไม่ฟังความคิดเห็นของฝ่ายที่เกี่ยวข้องใน การทำงานด้านการเมืองรัฐบาลคราวหน้าเหนื่อย และคงจะอยู่ไม่ยืดด้วย ผมบอกได้แค่นี้" นายบรรหาร กล่าว พร้อมสะบัดหน้า


น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า


กรรมาธิการ และ ส.ส.ร. มีจุดหมายเดียวกันคือ ร่างรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง และมีการเลือกตั้งตามที่กำหนดไว้ในปลายปี 2550 แต่ถ้าใครจะเลื่อนเลือกตั้งให้เร็วขึ้น ก็เป็นเรื่องของคนนั้น ฝ่ายผู้ร่างมีหน้าที่ต้องทำรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับให้สมบูรณ์

ด้าน นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ เลขานุการกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า หลังจากที่ กมธ.ยกร่างฯ ได้พิจารณาคำขอแปรญัตติของ ส.ส.ร.แล้วแยกได้เป็น 3 กลุ่มด้วยกัน คือ

1.ญัตติที่ กมธ.ยกร่างฯ เห็นด้วยกับ ส.ส.ร.
2.ญัตติที่ไม่เห็นด้วย และกลุ่มที่
3.คือประเด็นที่แขวนไว้รอพิจารณา เช่นเรื่องการศึกษา และการสรรหาองค์กรตามรัฐธรรมนูญ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


ส.ส.ร.หลายคนติดใจในประเด็นที่ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญตัดทิ้งไป และเสนอให้เลื่อนระยะเวลาการส่งคำแปรญัตติเป็นวันที่ 28 พฤษภาคม เพื่อที่จะได้ศึกษาดูข้อเสนอของ 12 องค์กร

ต่อมา นายสมคิด ได้สรุปว่า จะเลื่อนการยื่นคำแปรญัตติออกไปเป็นวันที่ 28 พฤษภาคม โดยในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ จะมีการประชุม ส.ส.ร.อย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อให้ที่ประชุมมีมติอย่างเป็นทางการในการเลื่อนกำหนดวันสุดท้ายของการยื่นคำแปรญัตติ

ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก คมช. แถลงว่าที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) มีความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญว่า ส.ว.มาจากการเลือกตั้งก็ควรจะมีอำนาจร่างกฎหมายแต่งตั้งหรือถอดถอนคณะกรรมการอิสระ หากมาจากการแต่งตั้ง ควรกลั่นกรองกฎหมายเท่านั้น

ส่วนการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ส.ส. 2 ใน 3 สามารถยื่นอภิปรายได้ ส่วนนายกรัฐมนตรีห้ามดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกิน 2 วาระ หรือเกินกว่า 8 ปี



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์