เติ้งฟันธงใบสั่งยุบพรรค วอน จองชัย อย่าทิ้งกัน

วานนี้ (13 เม.ย.) นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย

ให้สัมภาษณ์ภายหลังพิธีรดน้ำขอพรวันสงกรานต์ ที่ จ.สุพรรณบุรี ถึงเรื่องยุบพรรค โดยย้ำว่าเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณากันอีกนาน ขั้นตอนต่อไปต้องไปขอความเป็นธรรมจากอัยการสูงสุด และศาลรัฐธรรมนูญ และหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรม ส่วนตัวรู้สึกเฉยๆ กับเรื่องดังกล่าว เพราะอยู่ในการเมืองมากว่า 30 ปี เคยเจอปัญหามากมาย เมื่อ 2523 ก็เคยเจอปัญหายุบพรรค และต่อสู้มาได้ และยุคสภารักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ก็ต้องเจอกับเรื่องนี้เช่นกัน แต่ผ่านพ้นมาได้ ครั้งนี้ต้องพยายามเต็มที่เพราะเป็นเรื่องที่ต้องดูความผิดถูก ไม่ถือเป็นมรสุมทางการเมือง จะสู้ต่อไป
  

"อะไรจะเกิดก็เกิด ผมพูดในที่ประชุมใหญ่พรรคว่า เรื่องนี้มีใบสั่งหรือไม่ ทั้งที่พรรคไม่น่าถูกใบแดง เงินเพียง 1 หมื่นบาท ทีเงิน 1.5 ล้านบาท ถูกจับได้ที่ จ.เพชรบูรณ์ ทำไมไม่เจอ แต่ กกต. อ้างว่าหลักฐานไม่พอ"
นายบรรหารกล่าว และยืนยันว่าไม่มี ส.ส.ของพรรคคิดย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชาชน ทุกคนอยู่กับพรรคด้วยหัวใจ และยังไม่มีแผนสำรองใดๆ เพราะต้องการสู้ต่อไป
 

เมื่อถามว่า เรื่องยุบพรรคจะทำให้ส่งผลต่อกระแสศรัทธาต่อพรรคชาติไทยหรือไม่


นายบรรหาร กล่าวว่า ต้องชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบ ว่าพรรคไม่ได้กระทำความผิด ตามที่อนุกรรมการไต่สวนของ กกต.ระบุว่าเป็นเรื่องเฉพาะตัว แต่กฎหมายไม่ได้แยกชัดเจน ดังนั้น การแก้รัฐธรรมนูญต้องแก้เรื่องนี้ให้ชัดเจน อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้พูดคุยกับนายมณเฑียร สงฆ์ประชา อดีตกรรมการบริหารพรรค ซึ่งถูกใบแดงไปแล้วคงไม่พูดถึง ซึ่ง กกต.มีความชอบธรรมในการตัดสิน แต่การไต่สวนมูลฟ้องคงต้องพูดถึงหลายประเด็น
 

นายบรรหาร ยืนยันว่า การทำหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาลยังมั่นคง และขอชมว่ารัฐบาลชุดนี้จะไปได้

 
โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีที่ถือว่าใช้ได้ในภาวะเช่นนี้ ก็เหมาะสม ส่วนในทางกฎหมายเรื่องยุบพรรคชาติไทย และมัชฌิมาธิปไตย จะเป็นบรรทัดฐานของพรรคพลังประชาชนหรือไม่นั้น มีการกล่าวกันว่า มีใบสั่ง แต่ตนไม่เข้าใจว่าเรื่องดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ จึงตอบไม่ได้ ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 237 เสร็จจะมีผลต่อกรณียุบพรรคหรือไม่ ไม่ทราบ และไม่สนใจว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญทันคดียุบพรรคหรือไม่ ไม่ถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่เห็นว่ารัฐธรรมนูญต้องแก้ในหลายเรื่อง เพราะรับไม่ได้ตั้งแต่แรก เนื่องจากหลายเรื่องไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายจองชัย เที่ยงธรรม รองหัวหน้าพรรคชาติไทย รดน้ำขอพรจากนายบรรหาร นายบรรหารได้กล่าวว่า
ขอให้นายจองชัยอยู่กับพรรค อย่าด่วนทิ้งกัน เพราะขั้นตอนการยุบพรรคยังมีอีกยาว และเรื่องที่ผ่านมาขอให้เก็บไว้ในใจ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์