“เติ้ง”พลิ้วอุ้ม“เนวิน”ร่วมรัฐบาล


“เติ้ง”ลีลา ไม่มีเอี่ยวตั้งรัฐบาลใหม่ ยันไม่ทิ้ง “เนวิน” เตรียมหิ้ว“ภูมิใจไทย”เข้าร่วมวงด้วย  แฉ“มาร์ค-เทือก”ต่อสายคุยคืนก่อนเลือกตั้ง เชื่อ“มาร์ค”คัมแบคหัวหน้าปชป.

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา  เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 4 ก.ค. นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงความชัดเจนที่พรรคชาติไทยพัฒนาได้เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยแล้วว่า ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ เพราะถูกเว้นวรรค 5 ปี ยุ่งเกี่ยวการเมืองไม่ได้ พรรคเพื่อไทยคงประสานมาที่หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เท่าที่ได้สอบถามหัวหน้าพรรค ทราบว่าพรรคเพื่อไทยติดต่อไปตอนเย็นวานนี้  ส่วนรายละเอียดนั้นตนไม่ทราบชัดเจน 

“เท่าที่ดูจากข่าว จะตั้ง 4 พรรค คือ พรรคภูมิใจไทย เอ้ย!ไม่ใช่ พรรคภูมิใจไทยเอาไว้ทีหลัง นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ไปออกว่าจับมือกับพรรคชาติไทยพัฒนา ผมก็ตกใจ อะไรกันนี่  แต่หัวหน้าพรรคไปต่างประเทศ ผมก็ตามตัวยุ่งทั้งคืน เมื่อคืนทั้งคืน มีการเจรจากันบ้างหรือเปล่า  ไม่มี เพียงแต่ผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยโทรนมาหาว่าเมื่อได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง ก็คงไม่ขัดข้อง  แต่ต้องมาขอมติพรรคอีกครั้งหนึ่ง ก็เลยเป็นข่าวขึ้นมา  แล้วคงไปทาบทามอีก 2-3 พรรค แต่ผมไม่เกี่ยวนะ ไม่ได้ชี้แนะ ” นายบรรหารกล่าว

เมื่อถามว่า พรรคชาติไทยพัฒนากับพรรคภูมิใจไทยยังเป็นพันธมิตรกันอยู่หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า  ยังเป็นอยู่แต่ได้บอกกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคว่าต้องได้ 70 ที่นั่ง ไม่งั้นจะมีปัญหาแน่ในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะถ้า 70 บวกกับ ประชาธิปัตย์ 160 ที่นั่ง และชาติไทยพัฒนาอีกประมาณ 20 ที่นั่ง ทุกอย่างก็จบจัดตั้งรัฐบาลได้ ท่านเนวินก็ยืนยันมากับตน แต่ทีนี้เป็นอย่างไรก็เหลือแค่ 34 คน แล้วมันก็คล้ายกับของเดิม ซึ่งได้ 160 บวก 34 เป็น 194 แล้วบวกอีกสัก 20 แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะฝ่ายโน้นก็เกิน 250 เสียงไปแล้ว เพราะเข้าเหลืออีกแค่ 10 กว่าเสียงก็ตั้งรัฐบาลได้แล้ว มันเป็นเดทล็อค ทำไมพระเจ้าให้การเมืองเป็นอย่างนี้เหมือนครั้งที่แล้วไม่มีผิดตำรา

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าไม่ได้เป็นไปตามสัญญาที่ให้ไว้กับพรรคภูมิใจไทยใช่หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่ใช่อย่างนั้น แต่ต้องดูช่วงจังหวะเวลา แต่นี่ก็ยังไม่ทิ้งนะพยายามจะดึงพรรคภูมิใจไทยไปอยู่ ว่าเขาจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ ก็พูดคุยกันอยู่ตลอดเวลาไม่ได้ทิ้ง เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยได้ออกแถลงการณ์หลายครั้งก่อนหน้านี้ว่าไม่เอาพรรคภูมิใจไทยร่วมรัฐบาล

นายบรรหาร กล่าวว่า เอาน่าอะไรก็แล้วแต่ บทเรียนก็มีมาแล้วมีปัญหาก็สามารถพูดคุยเจรจากันได้ ที่ปรองดองกันไม่ได้ก็เพราะปัญหาอย่างนี้ คนที่โกรธกันทะเลาะกันถ้าหันหน้าเข้าหากันก็ไม่มีปัญหาเกิดขึ้น แต่ขึ้นอยู่กับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลว่าตอบรับได้แค่ไหน เราสามารถเสนอได้ แต่อยู่ที่พรรคแกนนำว่าจะตอบรับได้แค่ไหนเราก็ยังตอบไม่ได้ แล้วต้องดูว่าทางโน้นจะโอเคไหม เราก็พูดคุยกันอยู่ ยิ่งตอนนี้เสียงมันไป 290 กว่ามันก็นิ่งอยู่แล้ว

 เมื่อถามว่า ถึงขณะนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ได้โทรศัพท์หาบ้างแล้วหรือยัง นายบรรหาร กล่าวว่า ตนจะนัดทานข้าวกับนายสุเทพในอีก 1-2 วันนี้ เพราะบังเอิญในวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ร้อยวันพันปีไม่เคยคุยโทรศัพท์กัน แต่ในวันดังกล่าวนายอภิสิทธิ์ โทรฯมาหาตน ทำเอาตนตกใจหวิดตกจากเก้าอี้ คุยกันถึงประมาณห้าทุ่ม กำลังนอนหลับนายสุเทพก็โทรฯมาอีก ทำเอาตนตื่นจากที่นอน จนนอนไม่หลับทั้งคืน ตนให้กำลังใจทุกคนไม่ว่าใครโทรฯมาก็ให้กำลังใจทั้งนั้นขอให้อดทน ได้รับชัยชนะ ส่วนจะได้ชัยชนะแค่ไหนก็ตอบไม่ได้ และตนยังได้ถามนายอภิสิทธิ์ด้วยว่า แล้วท่านนายกฯยุบสภาทำไม พวกตนลำบาก ถ้าอยู่จนครบเทอม งบประมาณผ่านสภาจะค่อยยังชั่ว แต่นี้ต้องมาแก้ไขมาจัดทำงบประมาณกันใหม่ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ก็บอกว่า ขอให้เห็นใจเพราะเขาไม่ไหวแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการพ่ายแพ้การเลือกตั้ง นายบรรหาร กล่าวว่า ถ้าให้ตนเดาขอเดาว่า เดี๋ยวพรรคประชาธิปัตย์จะมีมติเลือกนายอภิสิทธิ์กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีก เพราะลาออกได้ก็กลับเข้าไปใหม่ได้ เพราะพรรคประชาธิปัตย์คงจะหาคนมาแทนได้ลำบาก หรือจะให้นายสุเทพเป็นหัวหน้าพรรคแทนได้หรือไม่ แต่ตนเดาว่า พรรคประชาธิปัตย์คงมีมติให้นายอภิสิทธิ์กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีก

ต่อคำถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  โทรศัพท์มาหาหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่มีโทรมา  2 ปีแล้ว ไม่เคยพูดกันเลย เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่โทรฯมาเพื่อคำแนะนำจัดตั้งรัฐบาลเลยหรือ นายบรรหาร กล่าวว่า เขาจะต้องมาขอตนทำไม เพราะเขาเซียนอยู่แล้วในเรื่องนี้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์