เติ้ง เสนอสูตรแบ่งเค้ก 5-6 ต่อ 1

นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ให้สัมภาษณ์ภายหลังเรียกประชุมแกนนำพรรค รวมทั้ง ส.ส.และผู้สมัครของพรรคว่า ยังต้องมีการเสนอชื่อคนเป็นนายกรัฐมนตรีก่อน จากนั้นค่อยมาดูกันว่าพรรคไหนจะได้กี่ที่นั่ง ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน


ผู้สื่อข่าวถามว่า นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการ พปช. ระบุว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เริ่มลงตัวแล้ว โดยใช้สูตร 9 ต่อ 1 นายบรรหาร พปช.ยังไม่ได้บอกมา พรรคชาติไทยก็ยังไม่ได้แจ้งไป ส่วนการดูอัตราส่วน อาจจะ 5 ต่อ 1 หรือ 6 ต่อ 1 ส่วนชาติไทยจะได้กระทรวงใดบ้าง เมื่อถึงเวลาค่อยว่ากันอีกครั้ง
 

"ต้องรู้ก่อนว่าเขาให้เรากี่ตำแหน่ง แล้วเราค่อยขอไปว่าจะมีกระทรวงใดบ้าง แล้วจะชนกับพรรคอื่นบ้างหรือเปล่า ถ้าชนก็ต้องหารือกันก่อนว่าจะพอหลีกกันได้หรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับพรรคแกนนำเป็นผู้จัดว่าเป็นอย่างไร ต้องค่อยๆ คุยกันว่า ขอให้เป็นอย่างนั้น อย่างนี้ได้หรือไม่ ต้องเกี้ยเซี้ยกัน ยังมีเวลา ที่สำคัญคือต้องมีนายกฯก่อน" นายบรรหารกล่าว และว่า ในใจไม่ได้คิดว่าจะไปดูกระทรวงไหน เพราะทำงานได้ทุกกระทรวง ให้กระทรวงอะไรก็ทำได้หมด


ก่อนหน้านี้ นายแพทย์สุรพงษ์ กล่าวว่า

เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 6 พรรคในส่วนของตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ แล้วแต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนถึงตำแหน่งต่างๆ  หลังลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี จึงจะมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันที่ชัดเจนอีกครั้ง แต่เบื้องต้นอาจจะมีการแบ่งตามสัดส่วน ส.ส.ที่พรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคมีอยู่คือ จำนวน ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 315 คน น่าจะแบ่งได้อยู่ที่ สัดส่วน ส.ส.  9 คนต่อรัฐมนตรี 1 คน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์