เติ้ง เย้ยโผ ครม.ไม่ใช่ของจริง

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย

ให้สัมภาษณ์ถึงรายชื่อรัฐมนตรีของพรรคชาติไทยว่า ยังไม่เรียบร้อย เมื่อถามว่า มีปัญหาอะไรหรือเปล่า นายบรรหารตอบว่า ชื่อที่ลงไปตามหน้าหนังสือพิมพ์ไม่ใช่ทั้งนั้น คอยดูก็แล้วกัน เมื่อถามว่า รายชื่อ ครม.ของพรรคพร้อมที่จะเสนอหรือยัง หัวหน้าพรรคชาติไทยตอบว่า ไม่ทราบ เมื่อถามอีกว่า นายกฯระบุว่าจะทำให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ นายบรรหารตอบว่า ยังไม่ทราบ ยังมีเวลาอีกหลายวัน อย่างไร ก็ตาม คงเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ 

ต่อมาเมื่อเวลา 12.00 น. นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ได้นัดหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องในโควตารัฐมนตรี

โดยเฉพาะในส่วนของ รมช.คมนาคม ที่พรรคชาติไทย ที่ยังสรุปรายชื่อไม่ได้ว่าจะเสนอให้ใครนั่งตำแหน่งนี้ โดยนัดพูดคุยอีกรอบที่บ้านจรัญสนิทวงศ์ 55 ของนายบรรหาร อีกครั้งในเวลา 15.30 น. เพื่อที่จะสรุปชื่อส่งให้กับทางพรรคพลังประชาชน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดจากการที่หารือของบรรดาแกนนำพรรคชาติไทยนั้น ทางพรรคชาติไทยได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีในส่วนของพรรคชาติไทยให้กับพรรคพลังประชาชนไปแล้วทั้ง 5 ตำแหน่ง คือ

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย เป็นรองนายกรัฐมนตรี นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย เป็น รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย เป็น รมว.เกษตรฯ นายอนุรักษ์ จุรีมาศ รองหัวหน้าพรรคชาติไทยเป็น รมช.คมนาคม และนายกมล จิระพันธุ์วาณิช กรรมการบริหารพรรคชาติไทย เป็น รมช.เกษตรฯ


สำหรับนายอนุรักษ์นั้น นายบรรหารได้มอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีมกฎหมายในการต่อสู้คดีในชั้นอนุกรรมการไต่สวนของ กกต.และชั้นศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค 2 พรรคที่โดนใบแดงและอาจโยงถึงการยุบพรรค

และหากตัดสินใจให้นายจองชัยนั่งเก้าอี้ รมช.คมนาคม ก็จะเกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคที่ตำแหน่งรัฐมนตรีกระจุกตัวอยู่ที่ ส.ส.ภาคกลาง และจะเกิดข้อครหาจากหัวคะแนนและ ส.ส.ในภาคอีสานที่มีจำนวนเกือบสิบคนว่าได้ ส.ส.ภาคอีสานเข้ามาช่วยเพิ่มเสียงในพรรค แต่กลับไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับโควตา ส.ส.ภาคอีสานเลย ตำแหน่ง รมช.คมนาคมจึงต้องเป็นของนายอนุรักษ์ เพื่อรักษาฐานเสียงในภาคอีสาน ส่วน ส.ส.ใต้ที่ได้พี่น้องตระกูลยาวอหะซันเข้ามา 2 ที่นั่งทางพรรคจะให้อยู่ในโควตาที่ปรึกษา หรือเลขานุการรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีช่วย 1 ตำแหน่ง โดยพยายามเกลี่ยให้ครบทุกภาค 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์