“เติ้ง” ยัน รธน.มีปัญหาต้องแก้

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 13.00 น. ที่พรรคชาติไทย นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย

กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลระบุว่า สัปดาห์หน้าจะยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 291 ว่ายังไม่เห็นร่างแก้ไข เลยต้องถามนายนิกร จำนง รองหัวหน้าพรรคในฐานะที่เป็นวิปรัฐบาลและเลขานุการคณะกรรมการดำเนินการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่ได้ไปร่วมประชุมมาตลอด โดยยังยืนยันว่า ไม่ควรแก้หลายมาตราเพราะหลายฝ่ายยังสงสัย ให้แก้เฉพาะมาตราที่เป็นปัญหา เช่นมาตรา 190 เกี่ยวกับการทำสัญญาต่างๆกับต่างประเทศ ที่ต้องเอาเข้าสภาฯทุกเรื่อง มันไม่ทันกาล ต้องแก้ไข ในฐานะเป็นพรรคร่วมยังสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะยังมีบางอย่างที่เป็นปัญหา หากยุบสภาแล้วก็จะมีปัญหาในการเลือกตั้ง รวมถึงวิธีกำหนดแบบการเลือกตั้งที่เป็นอยู่ก็มีปัญหา แบบ ส.ส.สัดส่วนก็เป็นปัญหา กลับไปใช้ปาร์ตี้ลิสต์อย่างเดิมดีกว่า เป็นต้น ส่วนมาตรา 237 ที่เกี่ยวกับการยุบพรรค ไม่ต้องแก้ไขก็ได้  
 
เมื่อถามว่า ทางกลุ่มพันธมิตรฯเองระบุแล้วว่า หากมีการเอาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสภาฯ อาจไปปิดล้อมสภาอีกเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์เหมือนวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมาหรือไม่

นายบรรหารตอบว่า ไม่เป็นไร เพราะขณะนี้มีกลุ่มเสื้อแดงขึ้นมาแล้วนี่ เราไม่เกี่ยว ไม่ใช่หน้าที่ของตน เขาต้องไปคุยเจรจากันเอง เมื่อถามต่อว่า ควรชะลอการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ก่อน รอให้มีการสานเสวนาดีหรือไม่ นายบรรหารตอบว่า ไม่น่าเกี่ยวข้องอะไรกันเลย เป็นข้ออ้างกันมากกว่า คิดว่าแก้เพื่อให้งานเดินหน้าแล้วมันจะมีปัญหาอะไร ก็ไม่เข้าใจ เขากลัวว่าแก้แล้วจะไปเลยเถิดไปแก้อย่างอื่นเข้า ตรงนี้จะต้องรับรองให้เขาด้วย อย่าไปแก้ให้มาก เอาเท่าที่ต้องการ เช่นไปแก้ช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ อย่างนี้ทำไม่ได้ หรือจะแก้ให้กับ 111 คน มันก็ไม่ได้ ตนคิดอย่างนี้ แต่คนอื่นคิดอย่างไร ทายใจไม่ได้

เมื่อถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตั้ง ส.ส.ร.จะทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นหรือไม่ นายบรรหารตอบว่า ไม่น่าเป็นไปได้ อย่าไปคิดให้มากเลยว่าส.ส.ร.จะเป็นต้นเหตุให้บ้านเมืองวุ่นวาย แก้ไปก็ไม่มีปัญหา
 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์