เติ้ง พลิ้วหนีคำถามถอนตัวรบ.

นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงกรณีที่ นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส

เสนอให้อดีตนายกฯ 4 คน นัดหารือร่วมกันเพื่อคลี่คลายวิกฤตบ้านเมืองว่า ต้องดูสถานการณ์ไปก่อน เมื่อถามว่า กลุ่มพันธมิตรเรียกร้องให้พรรคชาติไทยถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาล เนื่องจากพรรคพลังประชาชน (พปช.) ละเมิดเงื่อนไข 5 ข้อ นายบรรหารหัวเราะก่อนกล่าวว่า ''เดี๋ยวผมกำลังดูอยู่'' (หัวเราะ)


เมื่อถามต่อว่า แปลว่ารู้สึกเหมือนกันว่าพรรคพลังประชาชนละเมิดเงื่อนไข 5 ข้อ หัวหน้าพรรคชาติไทยกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องคุยกับพรรคเพื่อแผ่นดิน เราอยู่กัน 2 พรรค คงตัดสินพรรคเดียวไม่ได้ เมื่อถามอีกว่า แสดงว่าหากจะไป ก็จะไปพร้อมพรรคเพื่อแผ่นดิน ใช่หรือไม่ นายบรรหารกล่าวว่า ''คุณนำทางจังเลยนะ''

นายนิกร จำนง รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงกรณีนายบรรหารให้สัมภาษณ์ทำนองว่า จะขอหารือกับพรรคเพื่อแผ่นดิน ในจุดยืนการเข้าร่วมรัฐบาล ว่า

ได้สอบถามนายบรรหารแล้วยืนยันว่าไม่ได้นัดหมายกับพรรคเพื่อแผ่นดินแต่อย่างใด ในสถานการณ์บ้านเมืองเป็นเช่นนี้พรรคชาติไทยจะยังคงอยู่ร่วมรัฐบาลต่อไป รายงานข่าวจากที่ประชุมพรรคชาติไทยแจ้งว่า หลังนายบรรหารร่วมรับประทานอาหารกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเสร็จสิ้น ได้เดินทางเข้าที่ทำการพรรคชาติไทย เพื่อร่วมประชุม ส.ส.ของพรรคตามปกติ นายบรรหารกล่าวกับลูกพรรคว่า ขณะนี้ยังไม่มีการถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล แต่พรรคชาติไทยก็ไม่ประมาท หากเห็นว่ารัฐบาลกระทำการไม่เหมาะสมในหลายเรื่อง จนเป็นชนวนก่อวิกฤต ก็สามารถที่จะถอนตัวได้ ไม่มีปัญหา แต่ถ้าจะให้ถอนตัวในเวลานี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม

ข่าวแจ้งว่า นายบรรหารยังกล่าวกับลูกพรรคด้วยว่า สิ่งที่พรรคร่วมรัฐบาลได้ผิด 1 ในเงื่อนไข 5 ข้อแล้วในขณะนี้คือ การเข้าไปแตะต้องกับคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) โดยผ่านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถือว่าเป็นการละเมิดเงื่อนไข 1 ใน 5 ข้อชัดเจน ซึ่งพรรคชาติไทยกำลังเช็คกระแสสังคมอยู่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์