เติ้ง พร้อมแจงคดียุบพรรค

ทางด้านพรรคชาติไทย วันที่ 12 ก.พ. นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการสอบสวนกรณียุบพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย

ที่มีนายบุญทัน ดอกไธสง เป็นประธานว่า จะไปชี้แจงว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร และพรรคได้ดำเนินการไปแค่ไหน จะไปตอบด้วยวาจาตามข้อเท็จจริง เมื่อถามว่า ได้เตรียมหลักฐานที่จะนำไปชี้แจงหรือไม่ นายบรรหาร ตอบว่า ถ้าอนุกรรมการฯ ต้องการหลักฐานเราก็จะส่งหลักฐานให้ จากนั้นคณะอนุกรรมการสอบสวนฯก็คงสรุปเรื่องส่งไปยัง กกต.ใหญ่ เมื่อถามต่อว่าจะขอดูหลักฐานที่ กกต.ได้อ้างว่ามีข้อมูลหรือไม่ นายบรรหารตอบว่าไม่ใช่หน้าที่ตน แต่เป็นหน้าที่ของผู้สมัคร ส.ส.ด้วย ส่วนตัวจะชี้แจงว่าเขาทำอะไรบ้างในตอนที่เลือกตั้ง และมีปัญหาอะไรบ้าง ก็บอกเขาไปวันนี้ก็มีฝ่ายกฎหมายไปด้วย 

ยังเสียงแข็งชาติไทยไม่ถูกยุบ

เมื่อถามต่อว่า หนักใจหรือไม่ นายบรรหาร ตอบว่า ก็ไปเรื่อยๆ  เมื่อเขาเชิญมา เราก็ไปมันก็อยู่ที่หลักฐานวันนี้แค่เป็นเบื้องต้น  และจะเป็นการสอบถามอะไรบางอย่าง คงไม่ถึงขั้นยุบพรรค เพราะเป็นเพียงแค่ชั้นอนุกรรมการเท่านั้น ส่วนที่มีการปล่อยข่าวเป็นระยะว่าพรรคชาติไทย จะถูกยุบนั้น ใครจะปล่อยก็ปล่อยไปเถอะ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ช่วยอะไรไม่ได้ ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ามีการปล่อยข่าวถึงขนาดที่ว่าหากมีการยุบพรรค นายบรรหารจะเลิกเล่นการเมือง นายบรรหาร ตอบว่า “มันขนาดนั้นเลยเหรอ ผมก็แค่ 70 ปี 80 ปียังไม่แก่ ยังอยากเล่นการเมืองจนถึงอายุ 90 ปี

เครียดก่อนแจงอนุสอบฯยุบพรรค 

วันเดียวกัน คณะกรรมการสืบสวนสอบสวนกรณียุบพรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องในส่วนของพรรคชาติไทยมาสอบถาม โดยช่วงเช้าได้เรียกนายมณเฑียร สงฆ์ประชา รองเลขาธิการพรรคชาติไทย ที่ กกต.เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ขณะที่ช่วงบ่ายตั้งแต่เวลา 13.30 น. ได้เรียกนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย พร้อมด้วยนายนิกร จำนง ผอ.พรรค และรองหัวหน้าพรรค เข้าชี้แจง ทั้งนี้นายบรรหารแสดงอาการหงุดหงิดตั้งแต่ก่อนเข้าประชุม โดยภายหลังการชี้แจงกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง นายบรรหารก็ได้ปฏิเสธการให้ สัมภาษณ์โดยกล่าวเพียงว่า “ชี้แจงตามข้อเท็จจริง” ก่อนที่จะรีบเดินทางกลับ 

งัดหลักฐานหนังสือต้านซื้อเสียงต่อสู้ 

ด้านนายบุญทัน ดอกไธสง ประธานคณะกรรมการสอบสวนฯได้แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมได้ตั้งคำถาม กับนายบรรหาร 7 ข้อ โดยเป็นคำถามทั่วไป  โดยนายบรรหาร ได้ตอบทีละข้อและตอบได้ทั้งหมด และเมื่อกรรมการมีข้อสงสัยใดก็จะสอบถามเพิ่มเติม ผู้สื่อข่าวถามว่า นายบรรหารยอมรับการกระทำผิดของนายมณเฑียรหรือไม่ นายบุญทันตอบว่า นายบรรหารก็บอกว่ายังสงสัยอยู่ โดยเมื่อรับทราบว่าลูกพรรคถูกใบแดงก็ตกใจ ซึ่งเป็นธรรมดาของคนที่ตั้งพรรคมา 35 ปี แต่เมื่อทราบก็โทรศัพท์ไปแจ้งเลขาธิการพรรคให้พยายามแก้ไข พร้อมกับบอกว่าก่อนการเลือกตั้งได้เตือนสมาชิกของพรรคว่าให้ระมัดระวัง และมีพันธกรณีโดยเป็นหนังสือให้ลูกพรรคลงลายมือชื่อที่จะไม่ทุจริตเลือกตั้ง โดยนายมณเฑียร และนางนันทนา สงฆ์ประชา ก็ลงนามในหนังสือดังกล่าวด้วย ถือว่าเป็น ข้อมูลหนึ่งที่สามารถจับต้องได้



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์