เติ้ง นำทีมชาติไทยแจง อ้าง เป็นเรื่องการตีความกฎหมาย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 เม.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ได้มีการประชุม กกต. เพื่อรับฟังการชี้แจงกรณียุบพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย โดยมีนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย นำทีมฝ่ายกฎหมายและผู้บริหารพรรคชาติไทยมาร่วมชี้แจง อาทิ นายเกษม สรศักดิ์เกษม ประธานฝ่ายกฎหมาย นายนิกร จำนง นายอนุรักษ์ จุรีมาศ นายอรรคพล สรสุชาติ รองหัวหน้าพรรค ขณะที่พรรคมัชฌิมาธิปไตย มี พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รองหัวหน้าพรรค เป็นผู้ชี้แจง ทั้งนี้นายบรรหารกล่าวก่อนเข้าชี้แจงต้องเข้าชี้แจง เพราะทีมกฎหมายของพรรคได้ทำหนังสือขอชี้แจงเพิ่มเติมในประเด็นข้อกฎหมายและข้อมูลข้อเท็จจริงบางกรณีที่ไม่ตรงกัน ก่อนที่ กกต.จะพิจารณามีมติในทางใดทางหนึ่ง
 

โดยหลังจากได้ชี้แจงนานประมาณ 2 ชั่วโมง นายบรรหารได้ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า

การชี้แจงวันนี้ ทางพรรคได้นำที่ปรึกษากฎหมายที่มีความคิดเห็นแย้งมาชี้แจงเพิ่มเติม รวมทั้งได้นำข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นมาชี้แจง อีกทั้งนักวิชาการอิสระ 2 คน ก็ได้นำข้อมูลทางรัฐศาสตร์ที่ยังมีปัญหาและข้อมูลบางประการ ฝากให้ กกต.พิจารณาด้วย ซึ่ง กกต.ระบุว่าจะพิจารณาตามความเหมาะสม โดยถือว่าการชี้แจงครั้งนี้ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนแล้ว ทั้งนี้ทางพรรคไม่มาชี้แจงเพิ่มเติมอีกแล้ว เพราะถือว่าการชี้แจงครั้งนี้จบแล้ว

เมื่อถามว่าภายหลังการชี้แจงมั่นใจหรือไม่ว่า กกต.อาจทบทวนไม่ส่งสำนวนของพรรคชาติไทยให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ดำเนินการยุบพรรค

นายบรรหารตอบว่า เรื่องนี้ตอบไม่ได้ แต่มีความมั่นใจในระดับหนึ่ง เพราะถือว่าเราได้ชี้แจงข้อมูลครบถ้วนแล้ว ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ กกต.ที่เปิดโอกาสให้ทางพรรคชาติไทยมาชี้แจง เมื่อถามว่าประเด็นหลักที่พรรคนำมาชี้แจงนั้นคือประเด็นใด นายบรรหารตอบว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องรายละเอียดจำไม่ได้ ต้องถามนายนิกร จำนง รองหัวหน้าพรรคชาติไทย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์