เติ้ง กระเตง รบ.-คมช. เด้งโกวิท ผบ.ตร.ทำถูกแล้ว

บรรหารเจ้าเก่ากระเตง "รบ.-คมช." เด้งโกวิทพ้นผบ.ตร.ถูกต้องที่สุด

นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย


นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าววันนี้ (7 ก.พ.)

กรณี,font color=red> พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งโยกย้าย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตามคำแนะนำของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และ ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ว่าตนเฝ้าดูการทำงานของ พล.ต.อ.โกวิท มาหลายเดือนพอสมควร

เชื่อว่า รัฐบาล และ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) คงประเมินผลมาโดยตลอดเช่นกัน ปัญหาอยู่ที่ว่าการเป็น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จำเป็นอย่างยิ่งจะต้องเป็นบุคคลที่ทำงานเด็ดขาด เข้มแข็ง และต้องลงไปทุกเรื่อง ไปดูรายละเอียด

ที่ผ่านมา พล.ต.อ.โกวิท มีข้อสังเกตหลายประการ เช่น ในช่วงปีใหม่เกิดเหตุระเบิด 9 จุด ใน กรุงเทพมหานคร (กทม.) และ จ.นนทบุรี พล.อ.สนธิ อยู่ต่างประเทศยังบินกลับมา แต่ พล.ต.อ.โกวิท อยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไม่กลับขึ้นมา กทม. ทั้งที่เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่

นายบรรหาร กล่าวต่อว่า


"ผมเคยโทรไปต่อว่าผ่าน พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า ไปบอกนายสิ ว่า ต้องรีบขึ้นมา ก็บอกว่า เป็นประเพณีว่าปีใหม่ต้องลงไปใต้ มันไม่ถูก ทำงานแบบนี้ไม่ถูก บอกตรงๆ ผมก็เสียดาย ผมเป็นผู้ตั้งท่านมาจากผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน

เมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้มาเป็นผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ เป็นคนซื่อตรงจริง แต่การทำงานยังขาดความเด็ดขาด เข้มแข็ง และมีปัญหาด้านการทำงานหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนถูกเผาหลายแห่ง แต่จับไม่ได้ ประชาชนก็บ่นอยากให้เปลี่ยน รัฐบาล กับ คมช. ก็รีรอมาตั้งนาน และเพิ่งตัดสินใจย้าย ความจริงตำแหน่งนี้อาถรรพ์จริง

ไม่ว่าจะเป็น พล.ต.อ.แสวง ธีระสวัสดิ์ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หรือแม้กระทั่ง พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อยู่ไม่ครบวาระ ไม่ทราบเป็นเพราะอะไร การทำงานแต่ละฝ่ายมีปัญหามากมาย ต้องมีการปรับปรุงแก้ไข" หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าว


หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวต่อว่า


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาราชการ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นอดีตผู้บังคับการตำรวจกองปราบปราม เคยเห็นฝีมือการทำงาน คิดว่า ใช้ได้ รัฐบาลมองคนไม่ผิด และนำเข้ามาแก้ไขปัญหา ไม่นานคงจะได้เห็นว่า ระเบิด 9 แห่งใน กทม.และ นนทบุรี

มีสาเหตุมาจากอะไร และเหตุการณ์เผาโรงเรียนต่างๆ รวมไปถึงปัญหาภาคใต้ นอกจากนี้ สองวันที่ผ่านมา พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ พล.ต.อ.โกวิท ไม่ได้ลงไป ทั้งหมดคิดว่าเหมาะสมแล้ว


ผู้สื่อข่าวถามว่า ควรให้เวลา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ สะสางคดีต่างๆ นานเพียงใด

นายบรรหาร กล่าวว่า บุคคลคนนี้ทำงานรวดเร็ว เชื่อว่าเดือน 2 เดือนก็คงรู้เรื่อง เพราะคงจะลุยเต็มที่ และคงรับนโยบายรัฐบาลมาแล้ว

ส่วนท่าที พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ค่อนข้างแข็งกร้าว และมีตำรวจบางส่วนไม่พอใจนั้น เชื่อว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มาอยู่ในตำแหน่งและมีอำนาจเต็มที่ ที่สุดแล้ว ตำรวจคงจะให้ความร่วมมือ เพราะเป็นการทำงานเพื่อส่วนรวม



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์