เตรียมโฟนอินอีก แม้วชักมัน ลั่นหนนี้แฉแหลก


เมินผู้ดีถอนวีซ่า สส.อีสานขานรับ จัดรวมแฟนคลับ อภิรักษ์ลุ้น"ปปช." ชี้รถดับเพลิงวันนี้

"ทักษิณ"เปิดใจครั้งแรกหลังอังกฤษถอนวีซ่า ปฏิเสธข่าวมีแผนปักหลักที่จีน-ฟิลิปปินส์ อ้างเป็นฝ่ายยกเลิกขอลี้ภัยในอังกฤษเอง เพราะไม่จำเป็นและไม่ชอบคำว่า "ลี้ภัย" เผยเตรียม "โฟนอิน" ข้ามประเทศอีกรอบ ในการชุมนุมฐานเสียงภาคอีสาน ระบุจะแฉบัญชีดำรายชื่อศัตรูทางการเมืองให้หมด ส.ส.อีสานพปช.ขานรับทันที ขอไฟเขียวพรรคจัดชุม นุมใหญ่ที่จ.อุดรฯ แกนนำ"ความจริงวันนี้"ลั่นพร้อมรวมพลรอบ 3 เปิดให้ "แม้ว" โฟนอินได้ตลอดเวลา ทางการอังกฤษเผยเหตุถอนวีซ่าอดีตนายกฯ ไทย เหตุเพราะถูกศาลสั่งจำคุกคดีที่ดินรัชดาฯ "ปู่ชัย"ยันสภายังไม่บรรจุวาระแก้รธน. มาตรา 291 เพราะยังไม่มีใครยื่นมา ประธานวิปรัฐบาลเผยต้องรอให้ผ่านพ้นพระราชพิธีสำคัญไปก่อน "ปชป.-อภิรักษ์"ระทึก ป.ป.ช.ถกชี้มูลคดีจัดซื้อรถดับเพลิงของกทม. ถ้าโดนชี้มูลก็ต้องพักงานตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. จนกว่าศาลจะตัดสิน

"แม้ว"ขู่แฉชื่อศัตรูทางการเมือง

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวรอยเตอร์ประจำกรุงเทพฯ โทรศัพท์ทางไกลสัมภาษณ์พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงประเทศจีน ภายหลังถูกทางการอังกฤษสั่งเพิกถอนวีซ่าเข้าอังกฤษ โดยพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเตรียมตัวเดินทางออกจากปักกิ่ง แต่จะไปสถานที่ใดขอปิดเป็นความลับ

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังปฏิเสธข่าวว่าตนเองไม่มีแผนเดินทางไปกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ รวมทั้งไม่ได้ก่อสร้างคฤหาสน์หรูมูลค่า 60 ล้านหยวน ในสนามกอล์ฟใกล้กรุงปักกิ่งของจีน จากนี้จะเดินทางไปเรื่อยๆ นอกจากนี้อดีตนายกฯ ยังอ้างว่าเป็นฝ่ายยกเลิกการขอลี้ภัยทางการเมืองในอังกฤษเอง เพราะเห็นว่าไม่จำเป็นและไม่ต้องการถูกจำกัดเสรีภาพการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ที่สำคัญตนไม่ชอบคำว่า "ลี้ภัย" (asylum) เพราะในชีวิตเป็นคนปกป้องระบอบประชาธิปไตยมาโดยตลอด

อดีตนายกฯ ของไทยเปิดเผยด้วยว่า ในอนาคตจะมีการจัดชุมนุมแสดงพลังสนับสนุนในพื้นที่ภาคอีสาน และวันดังกล่าวจะต่อสายโทรศัพท์โฟนอินเข้าไปพูดคุยกับประชาชนที่ยังรักและศรัทธาในตนเองอยู่ นอกจากนั้นการโฟนอินครั้งนี้จะพูดยาวกว่าการโฟนอินครั้งก่อนหน้า (เมื่อวันที่ 1 พ.ย. สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน และเริ่มแฉรายชื่อศัตรูทางการเมืองออกมาเพราะเป็นฝ่ายบีบให้ตนจนมุมก่อน

ทางการผู้ดีเผยสาเหตุถอนวีซ่า

วันเดียวกัน เว็บไซต์ข่าวหนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ ประเทศอังกฤษ รายงานว่า แหล่งข่าวในคณะรัฐบาลอังกฤษ เผยว่า กระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งเพิกถอนวีซ่าพ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา เนื่องจากตามกฎหมายอังกฤษห้ามผู้กระทำความผิดในคดีที่สามารถติดคุกในอังกฤษได้เช่นกันเดินทางเข้าประเทศ การเพิกถอนวีซ่าดังกล่าวทำให้ความพยายามขอให้ทางการอังกฤษจับกุมตัวพ.ต.ท.ทักษิณส่งกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนต้องยุติลง อีกทั้งมีความเป็นไปได้ที่กระทรวงมหาดไทยอังกฤษตั้งใจถอนวีซ่าพ.ต.ท.ทักษิณเพื่อหลีกเลี่ยงความยุ่งยากต่างๆ และโยนปัญหากรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ไปให้คนอื่นรับผิดชอบแทน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 พ.ย. หนังสือพิมพ์อินดิเพน เดนต์ของอังกฤษรายงานสอดคล้องกันว่า กระทรวงมหาดไทย ประเทศอังกฤษ แจ้งมายังเจ้าหน้าที่ในกรุงเทพฯ ว่า ตัดสินใจเพิกถอนวีซ่าเดินทางเข้าอังกฤษของพ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน หลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองของไทยพิพากษาว่า พ.ต.ท.ทักษิณใช้อำนาจสมัยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยมิชอบ

"ปินส์"บอกปัดไม่ให้ขอลี้ภัย

ส่วนที่ฟิลิปปินส์ เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์อินไควเรอร์ รายงานว่า นายแฟรงคลิน เอ็บแดลิน ปลัดกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากฮ่องกง กรณีมีกระแสข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯของไทยอาจยื่นขอลี้ภัยในฟิลิปปินส์ ว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์จะปฏิเสธต่อการร้องขอใดๆ ของพ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อเป็นการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างไทยและฟิลิปปินส์เอาไว้ โดยสิ่งแรกที่ฟิลิปปินส์จะทำคือการส่งตัวอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยกลับมายังประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ตนไม่คิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณมีความต้องการจะขอลี้ภัยที่ฟิลิปปินส์ตามที่มีรายงานข่าว

ด้านนายเอดูอาร์โด เอร์มิตา รัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ยังคงไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการจากอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยว่าจะเดินทางมายังฟิลิปปินส์แต่อย่างใด

"บาฮามาส"เร่งหาทางช่วยเหลือ

สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอส ประเทศบาฮามาส รายงานว่า นายฮิวเบิร์ต อเล็กซานเดอร์ อิงแกรห์ม นายกรัฐมนตรีบาฮามาส เตรียมเรียกรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ระดับสูง จากสำนักงานอัยการสูงสุดและกระทรวงกิจการกฎหมายมาหารือ เป็นการด่วน เพื่อหาแนวทางให้ความช่วยเหลือต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ หลังจากถูกเพิกถอนวีซ่าเข้าอังกฤษ

นายอิงแกรห์ม กล่าวว่า จะหาทางช่วยเหลือแก่พ.ต.ท.ทักษิณทันทีที่ติดต่อได้ ตอนนี้ไม่สบายใจนักที่ยังไม่ทราบชะตากรรมของพ.ต.ท.ทักษิณ และรับไม่ได้กับการตัดสินใจของทางการอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ทางการบาฮามาสพยายามติดต่อพ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อหาทางช่วยเหลือในฐานะ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ของบาฮามาส ซึ่งเว็บไซต์เอเชียวัน รายงานความเห็นของนายปณิธาน วัฒนายากร ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า การที่ประเทศเล็กๆ ในแอตแลนติกและแอฟริกาอย่างน้อย 5 ประเทศ เสนอให้พ.ต.ท.ทักษิณเข้าไปลี้ภัย เพราะหวังว่าพ.ต.ท. ทักษิณจะเข้าไปลงทุนกิจการในประเทศนั้นๆ ขณะที่พ.ต.ท.ทักษิณมีภาพที่ประสบความสำเร็จด้านธุรกิจ

สำหรับบาฮามาสเป็นประเทศในเครือจักรภพอังกฤษ มีประชากร 330,000 คน ร้อยละ 85 เป็นชนพื้นเมือง ที่เหลือเป็นชาวยุโรป นายกฯอิงแกรห์ม สมาชิกพรรคเคลื่อนไหวเสรีแห่งชาติ หรือเอฟเอ็นเอ็ม ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศตั้งแต่ปี 2535-2545 และชนะการเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2550

อัยการหาช่องส่งผู้ร้ายข้ามแดน

นายถาวร พานิชพันธ์ รองอัยการสูงสุด ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานอัยการติดตามตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ผู้ต้องคำพิพากษาจำคุก 2 ปี คดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษกฯ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน กล่าวว่า คณะทำงานอัยการต้องรอความชัดเจน ทั้งการยื่นอุทธรณ์คดีของพ.ต.ท.ทักษิณ และแหล่งพำนักในต่างประเทศ หากปรากฏข้อเท็จจริงว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ย้ายไปพำนักประเทศอื่นที่ไม่มีสนธิสัญญาระหว่างประเทศในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน อัยการต้องพิจารณาข้อกฎหมายเพิ่มเติมของประเทศนั้นเพื่อยื่นคำร้องโดยใช้หลักการต่างตอบแทน ส่วนความชัดเจนเรื่องแหล่งพำนักนั้น ต้องรอว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร้องขอให้อัยการขอส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ร้ายข้ามแดน จะแจ้งความชัดเจนได้เมื่อใด และอัยการกำลังหารือว่าจะประสานกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอทราบข้อมูลแหล่งที่อยู่พ.ต.ท.ทักษิณ ในต่างประเทศเพิ่มเติมด้วยหรือไม่ ยืนยันว่าอัยการตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุดและพยายามเต็มที่ในฐานะผู้ประสานงานยื่นคำร้องขอส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

ด้านนายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวว่า ตามขั้นตอนการขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนจะดำเนินการได้ต่อเมื่อมีหลักฐานชัดเจนว่า บุคคลนั้นมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งในประเทศใด แต่ขณะนี้ยังไม่ชัดเจน จึงเป็นหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติในฐานะผู้มีหน้าที่ปฏิบัติตามหมายจับของศาลจะสืบหาข้อมูลที่ชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณพำนักอยู่ที่ใด โดยต้องประสานขอความร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ หลังจากมีข้อมูลชัดเจนแล้วอัยการจะยื่นคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป

ยอมรับอาจยุ่งยากกว่าคดี"ราเกซ"

"การประสานกับประเทศต่างๆ ให้จับกุมตัวพ.ต.ท. ทักษิณ ทันทีที่เดินทางเข้าประเทศนั้นๆ เป็นกลไกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ถ้าขอให้อัยการดำเนินการเรื่องขอตัวพ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ร้ายข้ามแดน จะต้องแจ้งถิ่นที่อยู่ที่ชัดเจนในประเทศนั้นให้อัยการทราบเพื่อยื่นเรื่อง" นายศิริศักดิ์กล่าวและว่า หากพ.ต.ท.ทักษิณไปพำนักอยู่ที่หมู่เกาะบาฮามาสจริง เท่าที่ทราบไทยกับบาฮามาสไม่มีสนธิสัญญาระหว่างประเทศในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน แต่อัยการสามารถยื่นคำร้องได้โดยอาศัยการให้คำมั่นหลักต่างตอบแทนแลกเปลี่ยนกันแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย โดยยื่นข้อเสนอว่าถ้ายินยอมส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ไทยยินดีอำนวยความสะดวกในเรื่องลักษณะเดียวกันหากร้องขอเข้ามา ยอมรับว่าขั้นตอนยุ่งยากกว่าประเทศที่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

เมื่อถามว่าเหตุใดต้องรอดูว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาคดีที่ดินรัชดาฯ ที่จะครบกำหนดในวันที่ 20 พ.ย. นี้ก่อน ซึ่งต่างจากกรณีนายราเกซ สักเสนา ผู้ต้องหาร่วมกันยักยอกทรัพย์บีบีซี ที่อัยการขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน และศาลฎีกาประเทศแคนาดาอนุญาตให้ส่งตัวกลับมา นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า กรณีนายราเกซ ทราบแน่ชัดว่าหลบหนีคดีอยู่ที่แคนาดามาตลอด ไม่เหมือนกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ที่เดินทางไปประเทศนั้นประเทศนี้ ไม่เป็นหลักแหล่ง ประกอบกับทางการอังกฤษได้เพิกถอนวีซ่าเข้าประเทศ จึงต้องหาพยานหลักฐานที่เป็นที่สุดและไม่มีข้อโต้เถียงว่าเป็นที่ยุติแล้วหรือไม่ จึงรอดูว่าพ.ต.ท.ทักษิณยื่นอุทธรณ์หรือไม่ ถ้าไม่ยื่น วันที่ 21 ต.ค.ถือเป็นที่สิ้นสุด อัยการจะใช้คำพิพากษาเป็นหลักฐานขอตัวพ.ต.ท.ทักษิณ แต่หากยื่นอุทธรณ์และศาลฎีกามีคำสั่งรับไว้จะต้องรอไปอีกระยะ การยื่นเรื่องประสานกับต่างประเทศไว้ล่วงหน้านั้นเหมือนการขี่ช้างจับตั๊กแตน เพราะแต่ละประเทศมีข้อตกลงกับไทยแตกต่างกันไป

"สมพงษ์"ยันไม่ถามทูตอังกฤษ

ที่สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนไม่สบายใจและขอตำหนินายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียง ใหม่ พรรคพลังประชาชน ที่ระบุจะให้กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือสอบถามเหตุผลการถอนวีซ่าพ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ต่อสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เพราะอาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งการถอนวีซ่าดังกล่าวเป็นสิทธิเด็ดขาดของทางการอังกฤษ โดยกระทรวงการต่างประเทศจะไม่สอบถามเหตุผลกับเอกอัคร ราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย นายสมพงษ์กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศพร้อมให้ความร่วมมือกับทางการอังกฤษ และหากอัยการสูงสุดส่งเรื่องมาก็พร้อมให้ความร่วมมือในการประสานขอตัวอดีตนายกฯ มาดำเนินคดี เพราะสามารถตรวจสอบได้ผ่านสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลไทยทั่วโลก "คนเราอยู่ในโลกต้องหากันจนเจอ นอกจากอยู่ในป่าในดง แต่ถ้าอยู่ในเมืองศิวิไลซ์ต้องทราบแม้กระทั่งลงเครื่องบิน ต้องมีการรายงานว่ามาด้วยเครื่องบินอะไร ทางสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยแจ้งให้สายการบินไปแล้ว เมื่อมีการใช้เครื่องจะทราบว่านาย ก นาย ข จะไปที่ไหน เราทราบทั้งนั้น สถานทูตไทยจะรายงานมาให้ทราบ อัยการต้องส่งเรื่องมาถาม ตอนนี้ยังไม่เห็นอัยการสูงสุดติดต่อมา ผมยืนยันว่าไม่มีปัญหาที่จะสอบถามและหาที่อยู่"

ลั่นยังไม่ยกเลิกพาสปอร์ตแดง

นายสมพงษ์ กล่าวว่า เรื่องพาสปอร์ตแดงต้องให้ความเป็นธรรม ทั้งผู้ขอให้เลิกกับผู้ที่ถูกยกเลิกโดยพิจารณาถึงสิ่งต่างๆ ว่าถูกต้องหรือไม่ พาสปอร์ตแดงเป็นการแสดงความยกย่อง ให้เกียรติ เป็นประเพณี นายกฯ และอดีตนายกฯ มีสิทธิถือพาสปอร์ตแดง สังคมต้องช่วยกันพิจารณาเรื่องการถอนพาสปอร์ตแดงว่าคนๆ นี้เหมาะหรือไม่ ต้องดูประวัติข้อมูลว่าเคยยกเลิกพาสปอร์ตแดงหรือไม่ ซึ่งตนจะดำเนินการต่อไป และขอให้สื่อมาถามตน อย่าถามข้าราชการประจำ เพราะจะติดมาตรา 157 เพราะถือว่าไม่ปฏิบัติหน้าที่

"ให้มาลงที่นายสมพงษ์ ถ้าทำอะไรไม่ดี ก็ถอดถอนผมได้" นายสมพงษ์กล่าวและว่า ตนจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วยตนเองและจะสอบถามคณะกรรมการในเรื่องต่างๆ ให้ถ่องแท้

ต่อข้อถามว่าการถอนวีซ่าจะทำให้ยากต่อการขอลี้ภัยในอังกฤษหรือไม่ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับขั้นตอนของอังกฤษว่าจะขอลี้ภัยประเทศใด เหมาะสมหรือไม่ แต่การถอนวีซ่าส่งผลให้เข้าอังกฤษไม่ได้ตอนนี้ เมื่อถามว่าถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่จีนโดยมีคฤหาสน์มูลค่า 300 ล้านบาท กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการอย่างไร นายสมพงษ์กล่าวว่า ไทยกับจีนมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับหลายประเทศ แต่หน่วยงานต่างๆ ของไทย คงหารือกันก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไรกับพ.ต.ท.ทักษิณ ส่วนที่มีข่าวว่าพ.ต.ท. ทักษิณ เดินทางไปฟิลิปปินส์นั้น หากพ.ต.ท.ทักษิณ ถือพาสปอร์ตไทยก็เดินทางไปได้ เพราะอาเซียนส่วนใหญ่ไม่ต้องมีวีซ่า

ส.ส.พปช.โวยทางการอังกฤษ

ที่พรรคพลังประชาชน ร.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ หลังจากทางการอังกฤษมีคำสั่งถอนวีซ่า ว่าไม่ทราบว่าตอนนี้พ.ต.ท. ทักษิณอยู่ที่ไหน แต่การกระทำของทางการอังกฤษนั้นขาดความสง่างาม ทำให้อังกฤษเสียหายเองโดยเฉพาะในเวทีการเมืองโลก ที่ผ่านมาอังกฤษบอกว่าเป็นประเทศต้นแบบระบอบประชาธิปไตย ต่อต้านการรัฐประหาร แต่การถอนวีซ่าทั้งที่รู้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณถูกยึดอำนาจโดยคมช. และพำนักอยู่ในอังกฤษมานาน และยังมีธุรกิจอยู่ในอังกฤษจำนวนมาก จึงไม่ทราบว่าอังกฤษกลัวอะไร

เมื่อถามว่าเป็นเพราะการโฟนอินหรือไม่ ร.ท.เชาวริน กล่าวว่า เรื่องโฟนอินไม่มีอะไรเสียหาย ไม่ใช่สาเหตุการถอนวีซ่าแน่นอน ส่วนที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินจำคุกพ.ต.ท. ทักษิณ 2 ปี ก็คงไม่ใช่เหตุผลการถอนวีซ่าเช่นกัน เนื่องจากคำตัดสินนั้นชนะด้วยเสียง 5 ต่อ 4 และ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เป็นผู้ซื้อที่ดิน เห็นได้ว่ากระบวน การที่จะให้พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ผิด มีการวางขั้นตอนมาตั้งแต่สมัยคมช.เข้ายึดอำนาจแล้ว เชื่อว่าหมู่เกาะบาฮามาสจะให้พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ จากนั้นพ.ต.ท.ทักษิณสามารถใช้หนังสือเดินทางในฐานะพลเมืองกิตติมศักดิ์เดินทางไปได้ทุกประเทศทั่วโลก แม้ทางการไทยถอดถอนหนังสือเดินทางเล่มแดงไปก็ตาม ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณจะขอลี้ภัยอยู่ที่เมืองจีนเลยหรือไม่นั้น ไม่ทราบ

อาจขอลี้ภัยจีนเพราะเพื่อนเยอะ

ด้านนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก เมื่อถอนแล้วสามารถขอใหม่ได้ อย่าลืมว่าพ.ต.ท.ทักษิณมีธุรกิจ มีบ้านอยู่ในอังกฤษ ไม่ใช่พลเมืองหลักลอย แต่คงวิจารณ์กันมากไม่ได้เพราะแต่ละประเทศย่อมมีเหตุผลแตกต่างกันไป ส่วนกรณีบาฮามาสจะให้พ.ต.ท. ทักษิณ เป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์นั้น ไม่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะอยู่ที่ไหนก็มีคนยินดีให้อยู่ๆแล้ว เพราะพ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนมีความรู้ความสามารถ ทำประโยชน์ให้กับประเทศนั้นๆ ตนจึงไม่อยากให้หลายฝ่ายไปวุ่นวายสอบถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่ไหน เพราะถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล หากไปวุ่นวายมากนัก พ.ต.ท.ทักษิณอาจกลับเข้ามาอยู่ในประเทศไทยก็ได้

เมื่อถามถึงนายเตช บุนนาค อดีตรมว.ต่างประเทศ ระบุพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่เมืองจีน นายประชา กล่าวว่า ไม่ทราบแต่เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่พ.ต.ท.ทักษิณ อาจขอลี้ภัยที่จีน เพราะมีเพื่อนและคนรู้จักอยู่ในประเทศจีนจำนวนมาก แต่เท่าที่ทราบตอนนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้อยู่ที่เกาะบาฮามาส หรือฟิลิปปินส์อย่างที่มีข่าว

นปช.พร้อมเปิดโฟนอินอีกรอบ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ในฐานะแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ให้สัมภาษณ์กรณีอังกฤษถอนวีซ่าพ.ต.ท.ทักษิณ ว่า ไม่ใช่เรื่องน่ากังวล พ.ต.ท.ทักษิณยังมีพาสปอร์ตและวีซ่าในประเทศอื่นๆ อยู่ ยังสามารถเดินทางไปได้อีกหลายประเทศ ไม่คิดว่าประเทศที่เป็นประชาธิปไตยอย่างอังกฤษจะสั่งถอนวีซ่าทั้งที่รู้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณถูกกระทำรัฐประหาร แต่เมื่อเป็นเช่นนี้ผลจากการสั่งถอนวีซ่าอาจเป็นเรื่องดี ที่พ.ต.ท. ทักษิณจะใช้เป็นเหตุผลขอลี้ภัยในประเทศอื่น

ส่วนที่มีรายงานข่าวว่า เหตุผลการถอนวีซ่าของพ.ต.ท.ทักษิณ มาจากการโฟนอินเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา นายจตุพร กล่าวว่า อังกฤษเป็นประชาธิปไตย มีความเป็นศิวิไลซ์ ไม่ควรนำเรื่องนี้มาอ้างเป็นเหตุการถอนวีซ่า ไม่เหมือนบางประเทศที่งี่เง่า วันนี้ใครจะพูดอย่างไรก็ช่าง แต่พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เป็นคนสิ้นไร้ไม้ตอก ขอเพียงพ.ต.ท.ทักษิณพร้อม พวกเราก็พร้อม เพราะสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณ พูดไว้ในช่วงโฟนอินนั้น เป็นเรื่องที่มีขั้นตอนในการดำเนินการต้องมาดูว่าจะทำอย่างไร

เมื่อถามว่าการจัดการรายความจริงวันนี้ครั้งต่อไป เป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินเข้ามาร่วมรายการอีก นายจตุพร กล่าวว่า การจัดรายการความจริงวันนี้สัญจรครั้งที่ 3 จะจัดที่วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณจะโฟนอินหรือไม่ ขึ้นอยู่ กับพ.ต.ท.ทักษิณ แต่เราพร้อมเสมอที่จะให้พ.ต.ท. ทักษิณโฟนอินเข้ามาได้ตลอดเวลา

"แม้ว"แจ้งลาออกนายกกอล์ฟ

นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี พรรคพลังประชาชน ในฐานะเลขาธิการสมาคมกอล์ฟอาชีพไทยแห่งประเทศไทย เผยว่า ช่วงเย็นของวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะนายกสมาคมกอล์ฟฯ โทรศัพท์มาหาตนเพื่อแจ้งขอลาออกจากการเป็นนายกสมาคม โดยให้เหตุผลว่าเพื่อต้องการให้เกิดความสะดวกในการบริหารดูแลจัดการงานของสมาคม เนื่องจากพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้อยู่ในประเทศไทย อาจทำให้การดำเนินการในฐานะนายกสมาคมไม่สะดวก

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้สอบถามกับพ.ต.ท.ทักษิณ ถึงกรณีทางการอังกฤษสั่งถอนวีซ่าหรือไม่ นายต่อพงษ์กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณโทรศัพท์มาหาตนโดยใช้เวลาเพียง 2 นาทีเพื่อแจ้งขอลาออกจากนายกสมาคมกอล์ฟฯ ส่วนกรณีทางการอังกฤษสั่งเพิกถอนวีซ่า พ.ต.ท.ทักษิณระบุเพียงว่ารับทราบแล้ว แต่ยังไม่ได้ดำเนินการอะไร

เมื่อถามอีกว่าทางรัฐบาลของบาฮามาสประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณในฐานะพลเมืองกิตติมศักดิ์อย่างเต็มที่ นายต่อพงษ์กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าวนี้ จึงไม่ได้สอบถามและยังไม่ทราบว่าพ.ต.ท. ทักษิณมีแผนเดินทางไปประเทศใด เบื้องต้นทราบว่ายังอยู่ในประเทศจีน คาดว่ายังอยู่อีกระยะหนึ่ง

ถือคติคับที่อยู่ได้คับใจอยู่ยาก

นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ และอดีตที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ทราบว่าพ.ต.ท.ทักษิณยังอยู่ในปักกิ่งจริงหรือไม่ ส่วนการถอนวีซ่าไม่ทราบว่ามีสาเหตุมาจากอะไร แต่เข้าใจว่าทางการอังกฤษคงดำเนินการไปตามขั้นตอน ไม่คิดว่าเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง และขณะนี้ยังไม่ทราบว่าอังกฤษถอนวีซ่าเล่มใด เพราะพ.ต.ท.ทักษิณมีวีซ่าหลายเล่ม

เมื่อถามว่าประเทศที่พ.ต.ท.ทักษิณ จะตัดสินใจไปพำนักจำเป็นหรือไม่ต้องไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย นายนพดลกล่าวว่า โดยหลักการแล้วหากพ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางไปพักอาศัยประเทศใดเจ้าของประเทศต้องยินดีต้อนรับ ไม่มีอุปสรรคเรื่องกฎหมายระหว่างประเทศ และที่สำคัญต้องเป็นสถานที่ที่อยู่แล้วสบายใจ ไม่ใช่เป็นประเทศที่ไปพักแล้วไม่มีอะไรให้ทำ คับที่อยู่ได้คับใจอยู่ยาก เท่าที่ทราบมีหลายประเทศที่ยินดีต้อนรับ แต่พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะไปอาศัยลงหลักปักฐานประเทศใด

นายนพดลกล่าวถึงกรณีเว็บไซต์นำเสนอภาพบ้านพักในกรุงปักกิ่งมูลค่า 300 ล้านบาท พร้อมระบุนายชาญชัย รวยรุ่งเรือง หรือเหยียนปิน เป็นผู้สร้างให้อดีตนายกฯ ว่า ส่วนตัวไม่เชื่อถือเว็บไซต์นี้อยู่แล้ว แต่ไม่ยืนยันว่านายชายชัยซื้อให้พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ เพราะยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ไม่แปลกที่มีข่าวในลักษณะนี้ออกมา เพราะนายชาญชัยกับพ.ต.ท.ทักษิณรู้จักกันมานานตั้งแต่เมื่อครั้งที่พ.ต.ท.ทักษิณ ประสบความสำเร็จสูงสุดจนกระทั่งพ.ต.ท.ทักษิณตกต่ำ

เผยคืบหน้าล่าชื่อนิรโทษกรรม

นายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น พรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการล่ารายชื่อประชาชนในภาคอีสานเพื่อเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน ว่า ขณะนี้ส.ส.พรรคพลังประชาชนรวบรวมรายชื่อประชา ชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในจังหวัดภาคอีสาน อาทิ กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม และนครราชสีมา ได้จังหวัดละ 2,000 คน ตั้งเป้าจะให้ได้รายชื่อประมาณ 20,000 คน ภายในสัปดาห์นี้ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ยืนยันว่าการรวบรวมรายชื่อดังกล่าวเป็นคนละส่วนกับกรณีของน.พ. ทศพร เสรีรักษ์ 1 ใน 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่เสนอให้ออกกฎหมายยกเลิกคำสั่งประกาศคปค. ฉบับที่ 27

เมื่อถามถึงกรณีนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเตรียมล่ารายชื่อประชาชนให้ได้ 1 แสนคน ขอให้มีการนิรโทษกรรมให้กับทุกฝ่าย เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตของชาติ นายปัญญากล่าวว่า หากมีความเป็นไปได้ที่นักศึกษาจะนำรายชื่อมารวมกับรายชื่อของประชาชนที่ตนได้รวบรวมไว้แล้วก็ถือว่าเป็นเรื่องดี

ส.ส.อีสานขานรับแม้วทันที

พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ ส.ส.อุดรธานี พรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์กรณีพ.ต.ท.ทักษิณขู่จะโฟนอินแฉรายชื่อศัตรูทางการเมือง ว่า เบื้องต้นเห็นว่าควรให้มีการจัดเวทีในลักษณะเดียวกับรายการความจริงวันนี้ ในพื้นที่ภาคอีสานที่มีประชาชนให้การสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ โดยจะนำเข้าหารือในที่ประชุมพรรคในวันที่ 11 พ.ย. เพื่อดำเนินการจัดเวทีในเร็วๆ นี้ เพื่อให้ชาวอุดรธานีและประชาชนในจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสานที่ยังรักพ.ต.ท.ทักษิณ มารวมตัวเพื่อต่อต้านผู้ที่กระทำให้เกิดปัญหา โดยจะเปิดโอกาสให้พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถต่อสายเข้ามาพูดคุยในประเด็นต่างๆ เบื้องต้นเท่าที่ได้พูดคุยกับผู้ใหญ่ในพรรคเห็นว่าควรรวบรวมประชา ชนนอกเหนือจากที่อุดรฯ ที่มีแนวคิดตรงกันให้มาร่วมงาน ในส่วนของจังหวัดอุดรธานีไม่มีปัญหา เพราะได้สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ มาตลอดอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ากลัวหรือไม่การให้พ.ต.ท.ทักษิณ พูดผ่านเวทีจะทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ยอมยุติเรื่องราวปัญหา พ.ต.ท.สุรทินกล่าวว่า ไม่กลัว เพราะพ.ต.ท. ทักษิณมีสิทธิ์ที่จะพูด นาทีนี้ไม่มีอะไรจะต้องกลัวเพราะปัญหาที่เกิดขึ้นหลายฝ่ายคงรู้ว่ามีสาเหตุมาจากอะไร

ประเทศแอฟริการุมแย่งตัว

ด้านนายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีทางการอังกฤษสั่งถอนวีซ่าของพ.ต.ท.ทักษิณ ว่า เป็นสิทธิ์ขาดของอังกฤษ อาจเป็นเพราะอังกฤษเกรงจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจึงถอนวีซ่าอดีตนายกฯ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นฝ่ายขอถอนวีซ่าเองเพื่อให้ตามตัวยากนั้น คิดว่าเป็นไปไม่ได้ และเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการขอตัวพ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดี ต้องดูว่าพ.ต.ท.ทักษิณไปอยู่ที่ไหน อัยการสูงสุดจะเป็นคนหาตัว จากนั้นจึงส่งเรื่องไปประเทศนั้นและขึ้นกับประเทศนั้นจะพิจารณา

เมื่อถามว่าหลายประเทศอ้าแขนรับพ.ต.ท.ทักษิณ นายวิชากล่าวว่า ต้องดูว่าประเทศนั้นมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ ถ้าไม่มี ก็ไม่เป็นไรเพราะการเจรจาระหว่างประเทศทำได้ ส่วนเรื่องการขอคืนเครื่องราชฯกับการถอนพาสปอร์ตแดง นายวิชากล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมยังไม่สิ้นสุด เพราะพ.ต.ท.ทักษิณยังอุทธรณ์คดีได้อีก ซึ่งไม่ทราบว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะดำเนินการตามขั้นตอนหรือไม่

เอเอฟพีรายงานว่า แม้พ.ต.ท.ทักษิณจะไปลี้ภัยในประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย แต่ทางการไทยก็สามารถยื่นเรื่องขอตัวพ.ต.ท.ทักษิณได้ ตามหลักการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ "ทั้งนี้มีข่าวว่าบาฮามาส เบอร์มิวด้า และอีกหลายประเทศในแอฟริกา ซึ่งไม่มีสนธิสัญญาผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย เสนอจะให้ที่ลี้ภัยแก่พ.ต.ท.ทักษิณ" เอเอฟพีระบุ

"สมชาย"อ้างเรื่องแม้วจิ๊บจ๊อย

เช้าวันเดียวกัน ก่อนเดินทางไปเยือนประเทศฟิลิปินส์ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯ เป็นประธานพิธีโอนเงินให้กับหมู่บ้านและชุมชนทั่วประเทศอย่างเป็นทางการ ในโครงการเอสเอ็มแอล ประจำปีงบ ประมาณ พ.ศ. 2552 ที่สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ พร้อมกล่าวตอนหนึ่งว่า หลายคนคิดว่าวันนี้ประเทศไทยจะไปไม่รอด วันนี้มีปัญหามากมาย มีความขัดแย้ง มีการเมืองที่มีปัญหา แต่อย่าเอามาปะปนกับเรื่องความอยู่ดีมีสุขของประชาชน จริงๆ แล้วเรื่องนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ ทะเลาะเบาะแว้งกัน มีความคิดไม่ตรงกัน อย่าเอามาปะปนกับโอกาสที่ประชาชนจะได้รับ

นายกฯกล่าวว่าต้องมองเรื่องการพัฒนาประเทศ มองเรื่องการพัฒนาชีวิต การศึกษา การทำมาหากินของประชาชนเป็นหลัก เรื่องความขัดแย้งเป็นเรื่องธรรมดา อย่าเอามาบั่นทอนความเจริญก้าวหน้าของประเทศและประชาชน ใครคิดอย่างนั้นถือว่าคิดผิดและเป็นการทำร้ายประชาชน รัฐบาลจะอยู่ได้นานไม่นานแค่ไหนอยู่ที่ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ ไม่ใช่คนแค่ 2-3 คน ประชาชนต้องเป็นใหญ่และอย่าไปเสียเวลากับเรื่องที่มีปัญหาความคิดไม่ตรงกันและทิ้งประชาชนไว้เบื้องหลัง อย่างนี้รัฐบาลทำไม่ได้

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีอังกฤษถอนวีซ่าพ.ต.ท. ทักษิณ นายสมชายกล่าวว่าตอนนี้มาทำเรื่องทำมาหากินก่อน เรื่องนั้นเดี๋ยวก็แก้ไขกันไป ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เรื่องใหญ่คือตอนนี้ประชาชนจะลำบาก เศรษฐกิจจะถดถอย ซึ่งเป็นภาระหน้าที่ของรัฐบาล

ปฏิเสธนัดเจอกันที่ฟิลิปปินส์

ต่อมาที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ นายสมชายให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าหารือกับนางกลอเรีย มาคาปากัลป์ อาร์โรโย ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่ทำเนียบประธา นาธิบดีว่า การมาเยือนฟิลิปปินส์ครั้งนี้จะไม่หยิบยกสถานการณ์การเมืองภายในประเทศมาชี้แจงกับประธา นาธิบดีฟิลิปปินส์ ซึ่งปัญหาภายในประเทศต้องดูแลกันเอง รัฐบาลที่ประชาชนเลือกมาต้องดูแลประชาชนส่วนรวม ทุกประเทศเข้าใจสถานการณ์ของไทยอย่างดี และขอให้ใช้ความรอบคอบในการแก้ปัญหา

เมื่อถามถึงข่าวระบุพ.ต.ท.ทักษิณเดินทางมาฟิลิปปินส์เพื่อดักพบ นายกฯกล่าวว่า "ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นเพียงข่าวลือ เมื่อเดินทางมาถึง ผมก็มองหาอยู่แต่ไม่พบ แสดงว่าท่านไม่ได้อยู่ที่นี่ และการเดินทางมาครั้งนี้กำหนดไว้นานแล้ว ไม่ได้มาเพื่อพบคนใดคนหนึ่ง เชื่อว่าท่านจะไม่เดินทางมาฟิลิปปินส์ ผมสอบถามเจ้าหน้าที่สถานทูตแล้ว ไม่ปรากฏว่าท่านอยู่ที่นี้ ถ้าท่านมาแล้วใครเจอก็บอกด้วยว่าผมคิดถึง และผมไม่ทราบว่าพ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปที่ไหน"

นายสมชายยังกล่าวถึงคลิปวิดีโอหน้าเหมือนนายกฯ ที่กลุ่มพันธมิตรนำมาเผยแพร่ โดยยอมรับว่าบุคคลในคลิปดังกล่าวส่วนหนึ่งเป็นตัวเอง แต่บางส่วนไม่ใช่ มีการตัดต่อบางรูปเพื่อจงใจดิสเครดิตทำให้เสียชื่ออย่างร้ายแรง ถือเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินไป และทราบแล้วว่าเป็นฝีมือของใคร แต่ขออโหสิกรรมให้ ไม่คิดจะดำเนินการทางกฎหมายใดๆ

"เทือก"ย้ำนายกฯต้องรับผิดชอบ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเพิกถอนพาสปอร์ตแดงของพ.ต.ท. ทักษิณว่า ในความเห็นของคนทั่วไปหากศาลพิพากษาลงโทษแล้วผู้ต้องหาหลบหนี เจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องติดตามมารับโทษตามคำพิพากษา เมื่อคนที่ถูกศาลพิพากษาให้ลงโทษจำคุกเป็นอดีตนายกฯ และเป็นญาติของนายกฯปัจจุบัน และถ้ารัฐบาลนี้ หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงไม่นำตัวมาลงโทษ นายกฯก็ถูกสังคมติฉินนินทา เขาก็ต้องโทษนายกฯ ดังนั้นจะปฏิเสธความรับผิดชอบนี้ไม่ได้

สำหรับกรณีนายกฯระบุว่าอย่านำการเมืองมาทำให้ประเทศชาติไม่พัฒนา นายสุเทพกล่าวว่าขณะนี้คนรอบตัวนายกฯ ที่ทำปัญหาให้เกิดขึ้นกับบ้านเมือง นายกฯต้องแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจัง หากพ.ต.ท.ทักษิณไปอยู่ประเทศไหนแล้วรัฐบาลทำงานเต็มที่ ไปขอตัวมารับโทษ ถ้าประเทศนั้นไม่ยอมส่งตัวมาให้ก็เชื่อว่าประชาชนเข้าใจ แต่ถ้าปฏิเสธว่าไม่รู

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์