เตรียมแจ้งเอาผิดชินวัตร-ดามาพงศ์ขัดหมายเรียกสัปดาห์นี้

คตส.ได้ฤกษ์แจ้งความเอาผิดอาญา “หญิงอ้อ”พร้อมพวก สัปดาห์นี้ “สัก” ลั่น คดีนี้ ยอมความไม่ได้ ถือเป็นความผิดสำเร็จ


(2สค.) นายสัก กอแสงเรือง กรรมการและโฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ( คตส.) กล่าวถึง

ความคืบหน้าการแจ้งความดำเนินคดี กับคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย , นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน และนางบุษบา ดามาพงศ์ ภรรยานายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรม คุณหญิงพจมาน ในข้อหาขัดหมายเรียกการเข้าให้ถ้อยคำในการตรวจสอบเรื่องการซื้อขายหุ้นบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ชินคอร์ป ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของ สตง. กำลังอยู่ระหว่างการจัดทำหนังสือรับมอบอำนาจจากนายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส. และรวมรวบเอกสารที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากเรียบร้อยภายใน 1 -2 วันนี้ อาจจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลทั้ง 4 ที่ สน.บางซื่อได้ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ที่เกิดเหตุในครั้งนี้


“ การขัดหมายดังกล่าว ถือเป็นความผิดทางอาญา เข้าข่ายกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาตรา 25 (1) และ มาตรา 118 เป็นโทษที่ไม่สามารถยอมความได้ เนื่องจากความผิดสำเร็จไปแล้ว ทั้งนี้ เมื่อคตส.ไปแจ้งความแล้ว เจ้าพนักงานสอบสวน ก็คงจะดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป” นายสักกล่าว


นายสัก กล่าวถึง

กรณีการเพิ่มประเด็นการไต่สวน ในส่วนการตรวจสอบเรื่องการร่ำรวยผิดปกติ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติทั้งในและนอกประเทศ ของคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ กระทำความผิดทางกฎหมายเกี่ยวกับการบริหารงานราชการแผ่นดิน ที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ เพื่อเอื้อประโยชน์ธุรกิจต่อตนเองและพวกพ้อง ที่มีนายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ คตส. เป็นประธาน ว่า เป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะอนุฯ ไต่สวนของคดีนี้ ที่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งในขั้นตอนการตรวจสอบก็คงจะต้องเข้าไปดูข้อเท็จจริงว่า มีทรัพย์สินส่วนใดที่เพิ่มขึ้นมาบ้าง เป็นการเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติหรือไม่ และทรัพย์สินที่มีการเพิ่มขึ้น เคยมีการแจ้งเรื่องแสดงรายการบัญชีต่อ ป.ป.ช. ไว้หรือไม่

“เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราต้องทำการตรวจสอบ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่าอยู่ต่างประเทศยากจน แล้วเอาเงินจากที่ไหนไปซื้อหุ้นสโมสร แมนฯซิตี้ 75% ส่วนรายละเอียดการตรวจสอบจะเป็นอย่างไรนั้น เป็นวิธีการที่อนุกรรมการไปดำเนินการ ส่วนระยะเวลาการตรวจสอบคงไม่มีปัญหา เพราะคตส.ได้รับการขยายเวลา การทำงานไปถึงเดือนมิถุนายนแล้ว” นายสักกล่าว
 

ส่วนการแต่งตั้งบุคคลขึ้นมาทำหน้าที่เป็นคณะอนุกรรมการไต่สวนคดี

การปล่อยเงินกู้ให้กับ ทางการพม่าของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ เอ็กซ์ซิมแบงก์ นายสักกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรึกษาหารือ ว่าจะมีการทาบทามบุคคลใดเข้ามาทำหน้าที่นี้ แต่ในส่วนของคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่เป็นประธานคณะอนุฯ ไต่สวนคดีนี้คงเป็นคนใน คตส. มากกว่าจะเป็นคนนอก เพราะรับทราบข้อมูลดีอยู่แล้ว


“คดีนี้ก็มีความพร้อมในเรื่องหลักฐานการตรวจสอบดีอยู่แล้ว มีเอกสารที่เกี่ยวข้องมากกว่า 2 ลัง และการดำเนินงานในขั้นตอนการไต่สวนก็คงไม่ต้องใช้เวลามาก เนื่องจากมีผู้ถูกตั้งข้อกล่าวเพียงรายเดียว คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ภายในเดือนกันยายน นี้ ก็น่าจะได้ข้อยุติเรียบร้อย” นายสัก กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์