เตรียมส่งหมายจับ ล่าทักษิณ ให้187ประเทศ

อธิบดี ดีเอสไอ หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมส่งหมายจับ "ทักษิณ" คดีก่อการร้ายไปยัง 187 ประเทศสมาชิกตำรวจสากล รวมประเทศมอนเตเนโกร ให้ตามล่าจับกุม...

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เมื่อเวลา 09.00 น.นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)

ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด นายอิทธิพร บุญประคอง อธิบดีกรมสนธิสัญญาระหว่างประเทศ กระทรวงต่างประเทศ พ.ต.อ.สินาด อาจหาญวงศ์ ผกก. ฝ่ายตำรวจสากล กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมประชุมวางแนวทางในการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ร้ายข้ามแดน หลังศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับคดีก่อการร้าย ตามที่ดีเอสไอกล่าวหา


หลังการประชุมนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า จากการหารือของ 4 หน่วยงาน ในประเด็นสำคัญที่ว่า

หลังศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้หารือกันว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไรเพิ่มเติม จากแนวทางการประชุมนัดแรกได้ข้อสรุปว่า ทางดีเอสไอในฐานะเจ้าของเรื่องในการสอบสวนเรื่องนี้ จะมีหนังสืออย่างเป็นทางการแจ้งไปยังทั้ง 3 หน่วยงาน เพื่อให้พิจารณาตามอำนาจหน้าที่ โดยแนบส่งหมายจับที่ศาลอาญาได้อนุมัติพร้อมรายละเอียด หน่วยงานหลัก คือ สำนักงานอัยการสูงสุด จะได้ไปพิจารณาไปดำเนินการในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน รวมถึงการดำเนินการอื่นใดตามความเหมาะสมในห้วงเวลาที่เหมาะสมด้วย สำหรับกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็จะดำเนินการแจ้งไปยังประเทศสมาชิกตำรวจสากลหรืออินเตอร์โพล 187 ประเทศ รวมทั้งประเทศมอนเตเนโกร ก็เป็นสมาชิกตำรวจสากลด้วย เพื่อแจ้งถึงการดำเนินการในทางคดีว่าศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมส่งคำแปลของหมายจับศาล


ส่วนกระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการในส่วนความร่วมมือต่างประเทศที่เป็นมหามิตรประเทศของไทยในการแจ้งเวียน เพื่อให้ทราบถึงการดำเนินการในส่วนนี้

เพื่อจะได้ดำเนินการในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากสำนักงานอัยการสูงสุดต่อไป หลักกฎหมายระหว่างประเทศในต่างประเทศจะมีหรือไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ประเทศไทยอยู่ในฐานะผู้ร้องขอ และประเทศที่รับคำขอจะเป็นดุลพินิจโดยตรงในการพิจารณาตามกฎหมายภายในและกฎหมายระหว่างประเทศ ไม่ใช่เราจะไปบังคับให้รัฐหนึ่งรัฐใดจำยอมต่อคำร้องขอ แต่จะเป็นการปฏิบัติภายใต้หลักถ้อยทีถ้อยอาศัยภายใต้ความร่วมมือกันและกันต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์