เตรียมประกาศเคอร์ฟิวเพิ่ม

ศอฉ.เตรียมประกาศเคอร์ฟิวในจังหวัดที่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่มคืนนี้ วอน ปชช. งดออกนอกบ้านหลัง 2 ทุ่ม

เมื่อเวลา 18.45 น. วันนี้(19 พ.ค.) โทรทัศน์รวมการเฉพาะแห่งประเทศไทย ได้เสนอรายงานพิเศษ “แนวทางสำหรับประชาชนในสถานการณ์ฉุกเฉิน” โดยมีนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศ และนายอนุสิษฐ คุณากร รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ร่วมรายการ ทั้งนี้นายปณิธาน กล่าวว่า รัฐบาลต้องขอความร่วมมือจากประชาชนไม่ให้เดินทางออกไปนอกเคหะสถานหลังเวลา 20.00 น. คืนนี้ เพราะเห็นชัดว่ามีกองกำลังติดอาวุธอยู่จริง และยังมีกลุ่มคนที่ไม่ยอมรับแนวทางของรัฐบาล ซึ่งมีจำนวนไม่มาก กระจายตัวไปก่อความไม่สงบ ออกมาปล้น คุกคาม วางเพลิง เราจึงต้องเปิดให้เจ้าหน้าที่เข้าไปทำงาน โดยต้องทำต่อเนื่องตลอดคืนนี้

นายปณิธานกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีอยากให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้ที่พื้นที่ลุมพินีสามารถคุมอยู่แล้ว ส่วนที่ราชประสงค์คนก็ทยอยออกเกือบหมดแล้ว ส่วนพื้นที่อื่นๆ น่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ทาง สมช.จะมีการพิจารณาประกาศเคอร์ฟิวเพิ่มเติมอีกในคืนนี้ โดยเฉพาะในจังหวัดที่ประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

“อยากเรียกร้องให้กลุ่มคนไม่หวังดีกับบ้านเมืองยุติการกระทำ และในคืนนี้จะชัดขึ้นว่ากลุ่มคนไม่หวังดีจะได้รับการปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้คนเหล่านี้ก่อปัญหาอีก คืนนี้จะเป็นอีกคืนที่ยากลำบากสำหรับประชาชนอีกหลายท่าน ก็ขอให้ทุกคนมีกำลังใจ เชื่อว่าไม่นานบ้านเมืองจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ” นายปณิธาน กล่าว

ด้าน นายอนุสิษฐ กล่าวว่า ขอให้ประชาชน โดยเฉพาะที่อยู่รอบพื้นที่เสี่ยงภัยอยู่ในเคหะสถาน ส่วนการประกอบกิจการของประชาชน หากเป็นไปได้ควรระงับไว้ก่อน เพราะเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องเข้าไปเคลียร์พื้นที่ อย่างไรก็ตามหากจำเป็นต้องเดินทางจริงๆ ก็ให้แจ้งกับเจ้าพนักงานของ ศอฉ.ที่ตั้งด่านตามจุดต่าง ๆ ได้ทันที ไม่ว่าการเดินทางไปต่างประเทศ หรือไปโรงพยาบาล ซึ่งทาง ศอฉ.ได้กำชับเจ้าหน้าที่ไว้แล้ว สำหรับกลุ่มคนที่ยังปฏิบัติการอยู่ ต้องได้รับโทษตามกฎหมาย โดยหากใครฝ่าฝืนมีโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท สำหรับประชาชนทั่วไปคงเป็นเรื่องการขอความร่วมมือเป็นหลัก ขณะที่นายพนิช กล่าวว่า การเดินทางเข้าออกสนามบิน ไม่ว่าจะเป็นคนที่เดินทางเข้ามา หรือเดินทางออกไป ให้แสดงหนังสือเดินทาง ตั๋วเครื่องบินต่อเจ้าหน้าที่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์