เตรียมขอหมาย จับ ทักษิณ ก่อการร้ายวันนี้

ดีเอสไอเตรียมนำหลักฐานขอหมายจับ "ทักษิณ" ฐานก่อการร้ายอีกครั้งในเวลา 09.30 น.วันนี้ (24พ.ค.) ลั่นมั่นใจข้อมูลเพียงพอดำเนินคดี ส่วนคืบสอบปากคำแกนนำที่ถูกคุมตัว ยังให้การไม่เป็นประโยชน์...

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนดำเนินคดีต่อแกนนำ นปช.ในข้อหาก่อการร้ายว่า

จากการสอบปากคำแกนนำ นปช.ที่ถูกควบุมตัวอยู่ที่ ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี ปรากฏว่าทั้งหมดยังให้การไม่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีเท่าที่ควร อย่างไรก็ดี พนักงานสอบสวนยังคงดำเนินการสอบสวนหาหลักฐานในทางอื่นด้วย เพื่อให้คดีมีความคืบหน้ามากที่สุด ส่วนของการควบคุมตัวแกนนำ นปช. ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สามารถกักตัวไว้ได้ 7 วัน โดยเมื่อครบกำหนด 7 วัน จะต้องนำตัวไปขออำนาจศาลอาญา เพื่อขอควบคุมตัวต่ออีกครั้งละ 7 วัน แต่ไม่เกิน 30 วัน ส่วนจะคัดค้านการประกันตัว หรือไม่เป็นดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเป็นผู้ควบคุมตัว

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึงกรณีที่ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องขออนุมัติหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในข้อหาก่อการร้าย ในเวลา 09.30 น.วันที่ 24 พ.ค.ว่า

ตนยังคงมั่นใจในพยานหลักฐานของทางพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่จะนำขึ้นไต่สวน ว่า มีน้ำหนักเพียงพอให้ศาลอนุมัติออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ตอนนี้คงยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดว่าจะนำพยานบุคคลใดเข้าเบิกความ จำนวนกี่ปาก เนื่องจากเป็นความลับในสำนวนซึ่งอยู่ระหว่างการทำงานของพนักงานสอบสวน

นายธาริต กล่าวอีกว่า ได้ลงนามคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้าตรวจค้นบ้านของเครือข่าย แกนนำ นปช. ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดกว่า 10 จุด เบื้องต้นไม่พบอาวุธและหลักฐานสำคัญ พบข้อมูลความเชื่อมโยงทางคดีเพียงเล็กน้อย และได้อายัดของใช้บางส่วนมาตรวจสอบขยายผลเพิ่มเติ่ม

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึงกรณีอายัดการทำธุรกรรมทางเงินบุคคลตามคำสั่ง ศอฉ.ว่า

ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งของมูลย้อนหลัง 9 เดือน จากธนาคารและสถาบันการเงิน ของบุคคลตามที่ ศอฉ.ประกาศ ซึ่งจะครบกำหนดภายในวันที่ 26 พ.ค.นี้ โดยคำสั่งระงับการทำธุรกรรมจะมีผลจนกว่าจะมีประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จึงขอให้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ และปฏิบัติตามคำสั่ง ส่วนกรณีบุคคลตามคำสั่ง ศอฉ.แสดงความไม่พอใจ ตนเองยังไม่ได้รับรายงานว่าบุคคลดังกล่าวส่งเรื่องมายัง ศอฉ.ให้เบิกถอนคำสั่งอายัดการทำธุรกรรมแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามระหว่างการสอบสวนดีเอสไอจะพยายามไม่ขยายเครือข่ายผู้ที่ต้องถูก ระงับการทำธุรกรรมทางการเงินแบบเหวี่ยงแห แต่จะสั่งห้ามเฉพาะรายเพื่อให้กระทบสิทธิของผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังที่ดีเอสไอนำกำลังตรวจค้นห้องพักคอนโดมิเนียม ซ.จรัญสนิทวงศ์ 70 ของนางศิวาพร เกตุสิงห์ นักธุรกิจพบเอกสารการโอนเงินจากประเทศดูไบ ขณะนี้ดีเอสไอกำลังขยายผลเชิงลึกว่านางศิวาพรเชื่อมโยงกกับบุคคลใดบ้าง โดยตรวจสอบเครือข่ายการโทรศัพท์และฮาร์ดดิสจากคอมพิวเตอร์ที่ตรวจยึดได้.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์