เตรียม10ร้องรัฐบาลยุติใช้กำลังสลายชุมนุม




แนะแก้ความขัดแย้งด้วยการเมือง ชี้ทหารบางส่วนเริ่มไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ไม่รับประกันเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่


เมื่อวันที่ 16 พ.ค. พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี อดีตเตรียมทหารรุ่น10 ได้อ่านแถลงการณ์ของอดีตเตรียมทหารรุ่น 10 ว่า ตามที่รัฐบาลได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมของประชาชน พวกเราเห็นว่า ปัญหาการเมืองต้องแก้ด้วยด้วยการเมือง และตามวิถีทางระบอบรัฐสภา และไม่อาจแก้ไขได้ด้วยการใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและอาวุธออกมาปราบประชาชน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียขึ้นมากกว่านี้ พวกเราขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และผู้บังคับบัญชาที่เป็นทหารและตำรวจดำเนินการดังต่อไปนี้

1. การแก้ปัญหาวิกฤติความขัดแย้งในขณะนี้ควรใช้วิธีแก้ไขทางการเมืองเท่านั้น

2. รัฐบาลต้องมีความอดทนอดกลั้นแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี ยุติการใช้กำลังทหาร ตำรวจสลายการชุมนุม และอย่าทำร้ายหรือฆ่าประชาชน

และ 3. ขณะนี้องค์กรระหว่างประเทศได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีด้วยการเจรจา เพราะข้อเท็จจริงและความจริงได้ถูกเปิดเผยในเวทีโลกว่าคำสั่งสลายการชุมนุมและการทำร้ายประชาชนที่มิชอบด้วยกฎหมาย เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง เป็นสาเหตุให้สังคมโลกมองประเทศไทยเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน พร้อมกันนี้ยังได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกคน

พล.อ.อ.สุเมธ กล่าวอีกว่า เท่าที่ฟังเสียงรุ่งพี่รุ่นน้องในกองทัพ ต่างไม่เห็นด้วยกับการกระทำของรัฐบาลที่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม เพราะไม่รู้ว่าญาติพี่น้องจะอยู่ในนั้นด้วยหรือไม่ ทหารส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลที่ผิดๆ เพื่อมาจัดการกับประชาชน ซึ่งปฏิบัติด้วยความไม่เต็มใจ

เมื่อถามว่า ทหารจะมีการรวมตัวเคลื่อนไหวไปกดดันรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.อ.สุเมธ กล่าวว่า ไม่แน่ใจ ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะเขาทหารเหล่านั้นอาจจะห่วงญาติพี่น้องเขาเหมือน ซึ่งไม่ทราบว่าจะเกิดไรขึ้นหรือเปล่า.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์