เตช รายงานผลไทย-กัมพูชา

คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบผลการประชุมทวิภาคี ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย-กัมพูชา

กรณีปัญหาปราสาทพระวิหาร ที่เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมว่า นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้รายงานผลการประชุมที่ได้ข้อสรุป 5 ประเด็น คือ


1.ทั้ง 2 ฝ่ายควรใช้ความอดกลั้นอย่างที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสที่จะเกิดการเผชิญหน้าด้วยกำลังทหาร เพื่อให้ปัญหาได้รับการแก้ไขโดยสันติวิธี โดยใช้กลไกทวิภาคีที่มีอยู่


2.เสนอรัฐบาลแต่ละฝ่ายให้ความเห็นชอบจัดประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชาโดยเร็วที่สุด เพื่อหารือประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง
 

3.ระหว่างที่รอการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดน ให้มีการเก็บกู้ทุ่นระเบิดในพื้นที่ที่มีการสำรวจ, จัดตั้งชุดประสานงานชั่วคราว เพื่อจัดการกับปัญหาที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ รวมทั้งบริเวณวัดแก้วสิขาคีรีสวาระ และปรับกำลังทหารทั้งสองฝ่ายออกจากวัด พื้นที่รอบวัด และปราสาทพระวิหาร
 

4.มาตรการชั่วคราวที่ตกลงร่วมกันจะไม่มีผลกระทบต่อสิทธิของทั้งฝ่ายเกี่ยวกับการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดน
 

5.ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงที่จะหารือประเด็นอื่นๆ ที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ ในการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศไทย-กัมพูชา ครั้งต่อไป

รายงานข่าวจากที่ประชุม ครม.แจ้งว่า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายสุรชัย ภู่ประเสริฐ เลขาธิการ ครม. ได้อ่านรายชื่อแนะนำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่

คือนายเตช บุนนาค ให้ ครม.รับทราบ จากนั้นนายสมัครซึ่งอยู่ในอารมณ์ยิ้มแย้มแจ่มใส ได้กล่าวชมเชยนายเตช และคณะ ในการเดินทางไปเจรจากับฝ่ายกัมพูชาว่า 'ก็เห็นคุณเตชไปเจรจาว่าความกันมาเรียบร้อยดี แม้จะไม่ได้ข้อยุติเสียทีเดียว แต่ถือว่าได้คลี่คลายลงไปได้ทีละเปลาะ และในอนาคตก็น่าจะดีขึ้น'


ด้านนายเตชให้สัมภาษณ์รายการ 'เจาะลึกทั่วไทย' ทางวิทยุเอฟเอ็ม 98.0 ถึงการประชุมทวิภาคีไทย-กัมพูชาว่า ที่ตกลงกันมีอยู่ 5 ข้อด้วยกัน

แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือว่า รัฐมนนตรีของทั้งสองประเทศเห็นพ้องกันว่าทั้งสองฝ่ายควรใช้ความอดกลั้นอย่างถึงที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสที่จะทำให้เกิดการเผชิญหน้าด้วยกำลังทหาร โดยปรับกำลังของทั้งสองฝ่ายออกจากวัดแก้วสิขาคีรีสวาระ พื้นที่รอบวัด และปราสาทพระวิหาร ส่วนปัญหาชุมชนเขมรในพื้นที่ทับซ้อน 4.6 กิโลเมตร ยังไม่สามารถตกลงกันได้ แต่เป็นประเด็นหนึ่งที่จะนำไปพิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์