“เตช” ยอมรับขอตัวทักษิณกลับไทยยาก

นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่า ภายหลังจากศาลออกหมายจับ พ.ต.ท.  ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายเพ็ญศักดิ์ ชลารักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะรักษาการปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

ได้ประชุมหารือเกี่ยวกับการพิจารณาถอนหนังสือเดินทางพิเศษทางการทูต หรือพาสปอร์ตแดงของ พ.ต.ท.ทักษิณและได้ทำหนังสือลงวันที่ 12 ส.ค. ไปถึงประธานศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้ยืนยันข้อมูลเกี่ยวกับการออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณอย่างเป็นทางการ เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาถอนพาสปอร์ตแดง ทันทีที่ได้รับหนังสือยืนยันจากศาล ทางกระทรวงจะนำหนังสือดังกล่าวส่งไปให้นายธีระกุล นิยม อธิบดีกรมการกงสุล พิจารณาตามระเบียบว่าด้วยหนังสือเดินทางทางการทูตว่าจะขัดระเบียบในข้อใด จากนั้นจะรายงานให้ รมว.ต่างประเทศรับทราบ ทั้งนี้ในครอบครัวของ พ.ต.ท.ทักษิณมีผู้ถือพาสปอร์ตแดงเพียงคนเดียวคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ส่วนภรรยาและลูกทั้ง 3 คน ถือพาสปอร์ตทั่วไป 


นายวีระศักดิ์กล่าวว่า นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศจะรวบรวมข้อมูลและหนังสือตอบกลับของศาลส่งไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

เพื่อให้ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ เพื่อประสานกับกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษ ในการเตรียมการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ในกรณีที่หน่วยงานเกี่ยวข้องประสานขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดี  นายเตช บุนนาค รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ไม่ว่าจะได้รับหนังสือตอบกลับจากศาลหรือไม่ กระทรวงการต่างประเทศต้องพิจารณาตามกฎหมายไทยอย่างละเอียด ส่วนจะใช้เวลานานเท่าไหร่นั้น ไม่ทราบ แต่กระทรวงจะพิจารณาเรื่องนี้เป็นโอกาสแรก และจะดำเนินการโดยด่วนที่สุด 

ต่อข้อถามว่ามีแนวโน้มที่ทางการไทยจะประสานขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดีได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยประสบผลสำเร็จในการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน

นายเตชตอบว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนในด้านกฎหมายระหว่างประเทศ ต้องหารือกันอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงยุติธรรมและอัยการว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะทางอังกฤษค่อนข้างเคร่งครัดมากในเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดน ต้องขึ้นศาลอังกฤษ กระบวนการต่างๆยาก ต้องใช้เวลานาน ไม่สามารถประเมินเวลาได้ เมื่อถามว่า จะบอกได้หรือไม่ว่าไม่มีทางที่จะนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดีได้ นายเตชตอบว่า ไม่สามารถบอกได้อย่างนั้น ส่วนการออกแถลงการณ์ตอบโต้ พ.ต.ท.ทักษิณที่กล่าวหากระบวนการยุติธรรมถูกแทรกจนทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหายนั้น ได้พูดไปแล้วว่ากระบวนการยุติธรรมของเราเป็นกระบวนการที่ศักดิ์สิทธิ์ จึงไม่ค่อยแน่ใจว่าเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณพูดอย่างนั้น แต่เท่าที่ทราบกระทรวงการต่างประเทศกำลังเตรียมออกคำแถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว
   


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์