“เด็จพี่”เชื่อมาร์ค”ชิงยุบสภาหนียุบพรรค

“พร้อมพงศ์” โต้ ปชป.วิจารณ์ “ทักษิณ” สั่งปรับโครงสร้างเพื่อไทย แย้มไม่เกิน พ.ย. “มาร์ค” ชิงยุบสภาหนียุบพรรค


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 ก.ย. ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย

กล่าวว่า ตามที่พรรคเพื่อไทยดำเนินการปรับโครงสร้างบริหารภายใน แต่พรรครัฐบาล โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีธงจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่อยู่เบื้องหลังสั่งการ จึงอยากชี้แจงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างครั้งนี้ เหตุผลที่พรรคเพื่อไทยปรับเปลี่ยน นอกจากเตรียมความพร้อมรองรับการเลือกตั้งแล้ว เรายังหวังผลในการเลือกตั้ง หลังจากประเมินคดียุบพรรค ปชป. หากมีการสืบพยานฝ่ายผู้ร้องนัดสุดท้ายในวันที่ 13 ก.ย. จากนั้น จะเป็นการสืบพยานฝ่ายผู้ถูกร้อง ซึ่งน่าจะเท่ากับจำนวนพยานฝ่ายผู้ร้อง จำนวน 15 ปาก ซึ่งการสืบพยานน่าจะจบภายในเดือน ต.ค. และการตัดสินคดียุบพรรคประชาธิปัตย์คดีนำเงินสนับสนุนพรรคการเมืองไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ 29 ล้านบาท น่าจะตัดสินภายในเดือน พ.ย. จึงเชื่อว่านายกฯ อาจจะยุบสภาก่อนคดียุบพรรค ดังนั้น การเลือกตั้งทั่วไปน่าจะมีขึ้นในต้นปี 2554


นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ในวันที่ 13 ก.ย.นี้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีต รมว.มหาดไทย จะเดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ

แต่ยังไม่นัดหมายเวลา จากนั้น วันที่ 14 ก.ย.จะมีการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อไทย เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยเปิดกว้างให้ ส.ส.ทุกภาคส่งตัวแทนเข้ามาเป็นกรรมการบริหารพรรค นอกจากนี้ กรรมการบริหาร และกรรมการประสานภารกิจพรรคจะทาบทามบุคคลต่าง ๆ ที่มีความรู้ ความสามารถ เข้ามาร่วมเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยด้วย เพื่อทำให้เป็นพรรคการเมืองของประชาชนอย่างแท้จริง ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคต้องมีคุณสมบัติเป็นนักประสานสิบทิศ เป็นนักการเมืองที่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งตามที่ปรากฏในข่าวหลายคนมีความเหมาะสม แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ ทั้งสิ้น ต้องรอผลที่ประชุมใหญ่วิสามัญ ทั้งนี้ หลังได้กรรมการบริหารชุดใหม่แล้ว ประมาณปลายเดือน ก.ย.นี้ จะมีพิธีเปิดป้ายที่ทำการพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมเปิดแคมเปญใหม่ ก่อนเดินทางสัญจรณรงค์หาเสียงในภาคต่าง ๆ ต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่มีรายงานข่าว น.ส.จารุพรรณ กุลดิลก บุตรสาว ของ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลลดิลก แกนนำพรรคเพื่อไทย จะมารับหน้าที่โฆษกพรรคแทน

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า น.ส.จารุพรรณ เป็นรองโฆษกทำงานอยู่ในทีมเดียวกับตน โดยรับหน้าฝ่ายต่างประเทศ ร่วมกับ นายพิทยา พุกกะมาน คณะทำงานฝ่ายต่างประเทศ หลังปรากฏข่าว น.ส.จารุพรรณ ได้บอกกับตนว่า ไม่ประสงค์รับตำแหน่ง เพราะมีธุรกิจที่บ้านต้องดูแลด้วย สำหรับตำแหน่งโฆษกพรรคเพื่อไทยที่ผ่านมาทำงานด้วยจิตอาสา และตั้งใจทำอย่างดีที่สุดแล้ว ถือว่าตนได้ประสบการณ์อย่างมาก โดยดำเนินการยื่นเรื่องตรวจสอบฝ่ายรัฐบาลทั้งสิ้น 159 เรื่อง ถูกฟ้องร้อง 2 คดี ถือว่ามีผลงานพอสมควร แต่ตนก็ไม่ได้ยึดติดตำแหน่ง การจะได้ทำหน้าที่โฆษกอีกครั้งหรือไม่นั้น แล้วแต่มติที่ประชุมใหญ่วิสามัญ

สำหรับตำแหน่งบริหารอื่น ๆ ที่อยู่นอกเหนือข้อบังคับพรรค และมีบุคคลสำคัญทำหน้าที่อยู่ในปัจจุบัน

คือ ตำแหน่งประธานพรรค เป็น พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ตำแหน่งประธาน ส.ส. เป็น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ตำแหน่งที่ปรึกษาพรรค มี พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร และตำแหน่ง ผอ.เลือกตั้ง จ.บุรีรัมย์ เป็น พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี นั้น นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า บุคคลเหล่านี้ ถูกลงนามแต่งตั้งโดยอำนาจของอดีตหัวหน้าพรรค ไม่จำเป็นต้องพ้นจากตำแหน่งก็ได้ เพราะอยู่นอกเหนือข้อบังคับพรรค เว้นเสียแต่ว่าเป็นความประสงค์ขอลาออกของแต่ละคน

นายพร้อมพงศ์ ยังเปิดเผยต่อว่า การประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ จะมีการพิจารณาแต่งตั้งกรรมการสำคัญ 4 ชุด

ประกอบด้วย 1.กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย 2.คณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. 3.กรรมการนโยบายของพรรค และ 4.กรรมการส่งเสริมประชาธิปไตย ซึ่งในส่วนของกรรมการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.ชุดเดิม มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อยู่ด้วยนั้น ตนไม่แน่ใจว่ากรรมการชุดใหม่จะมีคนจากชินวัตร มาเป็นกรรมการอีกครั้งหรือไม่ แต่เท่าที่ทราบมีรายชื่อ นายพายัพ ชินวัตร ประธาน ส.ส.ภาคอีสาน ถูกเสนอชื่อด้วย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์