เด็กเนวินจัดหมักพบรากหญ้า ก่อนประชุมครม.สัญจรที่อุดรฯ

"ธีระชัย" ระบุ จัดเวทีปราศรัยที่จ.อุดรธานี เย็นวันที่ 8 ก.ย.ก่อนครม.สัญ จร(9ก.ย.) เพื่อเปิดโอกาสให้นายกฯ พบประชาชน พร้อมจัดให้"สมัคร"ประกาศต่อชาวรากหญ้า ไม่ลาออก ไม่ยุบสภาฯ

(6ก.ย.) นายธีระชัย แสนแก้ว รมช.เกษตรฯ และส.ส.อุดรธานี พรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เลือกสถานที่จัดครม.สัญจรครั้งแรกที่จ.อุดรธานี ว่า จังหวัดนี้คมนาคมสะดวกทำให้รัฐมนตรีเลือกที่จะเดินทางมาร่วมงานง่าย ตนและนายสุพล ฟองงาม รมช.มหาด ไทย ช่วยตระเตรียมให้การประชุมครม.สัญจรเรียบร้อยที่สุด ออกมาสวย ไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ไม่มีปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ หรือภูมิ ภาค ทั้งนี้เป็นโอกาสที่รัฐบาลจะได้ชี้แจงผลงานผ่านเวทีปราศรัยใหญ่เวลาเย็นวันที่ 8 ก.ย.นี้ โดยเฉพาะช่วงนายกฯพบประชาชน ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯยึดทำเนียบรัฐบาลนั้น ได้สร้างความอึดอัดใจแก่ชาวบ้านอย่างมาก เขาต้องการแสดงออกบุกเข้ากทม. เราไม่ต้องการให้เกิดเหตการณ์แบบนั้น จึงต้องระงับไว้ที่จ.อุดรธานี แล้วให้รัฐบาลออกมาพบชาวบ้านดีกว่า ชาวบ้านอาจมีการทำธงหรือสัญญลักษณ์อะไรบาง อย่างที่ชี้ให้เห็นถึงการปกป้องประชาธิปไตย จะได้ทำให้ประชาชนได้ผ่อนคลาย ไม่เครียดและอัดอัด

ผู้สื่อข่าวถามว่า เวทีดังกล่าวจะมีการชี้แจงถึงการทำประชามติที่เป็นทางออกของประเทศอย่างไร นายธีระชัย ตอบว่า แล้วแต่จะพูด

เมื่อถามว่า ได้มีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างไรเพราะพันธมิตรฯระบุว่าถ้ามีเหตุอะไรเกิดขึ้นในพื้นที่ประชุมครม.สัญจรจะโทษกันไม่ได้ นายธีระชัย กล่าวว่า มีการจัดวางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว พันธมิตรฯชอบขู่ อย่ามาขู่ ไม่มีอะไรเกิดขึ้นการประชุมที่นี้ปลอดภัย ไม่มีใครสะสมอาวุธเหมือนพวกที่อยู่ในกทม. ไม่มีนักรบ มีแต่ชาวบ้านที่หากินโดยสุจริต กลุ่มองค์กรภาคประชาชน ภาคเกษตรกร สมาคมต่างๆราชการ ครู ที่รักชาติ รักประชาธิปไตยจะเข้าร่วมโดยบริสุทธิ์และเต็มใจ ที่ครม.มาต้องการสกัดกั้นไม่ให้เข้ากทม.แค่นั้นเอง และถือเป็นการประชุม ครม.สัญจรตามปกติเหมือนที่ทุกรัฐบาลที่ทำมา

ส่วนกรณีที่ว่า ขณะนี้ชาวบ้านยังสับสนอยู่ว่านายสมัคร สุนทรเวช นายกฯและรมว.กลาโหม จะยุบสภาหรือลาออกหรือไม่นั้น นายธีระชัย กล่าวว่า ชาวบ้านดีใจที่นายสมัครประกาศไม่ยุบสภา จะเสียใจก็แค่ฝ่ายต่อต้านเท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า ต้องมีการประกาศบนเวทีปราศรัยให้ชาวบ้านมั่นใจว่านายสมัครไม่ถอดใจลาออกหรือยุบสภาหรือไม่ นายธีระชัย ตอบว่า ใช่ เพราะรัฐบาลจะทำทุกอย่างตามกฎหมายและใช้วิธีการที่นิ่มนวลเพื่อให้บ้านเมืองอยู่รอด เราห่วงอนาคตของประเทศมากกว่าห่วงตัวเอง เราจะต้องปกป้องประชาธิปไตยให้อยู่รอดต่อไปตามรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามพวกที่มาต่อต้านการประชุมครม.สัญจร อยากขอร้อง เพราะเรามารับทราบปัญหาชาวบ้านและประชุมครม.ที่เป็นงานของราชการ

“เราต้องประกาศจุดยืนให้ชาวบ้านเข้าใจว่านายกฯไม่ลาออก ไม่ยุบสภา และชาวบ้านไม่ต้องการให้นายกฯออก เหมือนสมัยรัฐบาลชวลิต (พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ) มีคนไม่กี่ร้อยคนชุมนุมที่สีลม กทม.แล้วกระโดนน้ำโขงหนี โดยลาออกจากนายกฯ การเลือกตั้งสมัยต่อมาจำนวนส.ส.ลดลง เพราะชาวบ้านเลือกให้บริหารบ้านเมืองแล้วจะกระโดดหนีได้อย่างไร ท่านสมัครจะไม่เป็นแบบนั้น แต่จะต่อสู้ตามระบอบและตามรัฐธรรมนูญฉบับที่มันไม่ค่อยดีนี้แหละ”ธีระชัย กล่าว

นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีที่ได้รับมอบให้ประสานงานกับแกนนำพรรคร่วม หาทางออกวิกฤติการเมืองโดยสันติวิธี ว่า นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ในฐานะตัวกลางในการประสานงานระหว่างกลุ่มพันธมิตรฯ รัฐบาลและกองทัพ ทำหน้าที่ในส่วนหนึ่ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประสานกับส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตนและพ.อ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นคนประสานงานแกนนำ 6 พรรคร่วมรัฐบาล แต่ไม่ได้นัดหารือเป็นทางการ เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นได้เต็มที่

ทั้งนี้จะเป็นการพบปะกันธรรมดาหรือพูดคุยทางโทรศัพท์ เพื่อเสนอแนวคิดดังกล่าว และสอบถามความคิดเห็น ขณะนี้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ได้พูดคุยกับแกนนำพรรคต่างๆหลายคนเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่อยากให้เป็นข่าว โดยเห็นด้วยกับแนวทางที่เสนอไปว่าเป็นแนวคิดที่ดี เห็นด้วยที่จะทำให้บ้านเมืองสงบ ไม่อยากให้มีการปะทะ เผชิญหน้ากัน ใช้วิธีเจรจา และเวทีรัฐสภาหาทางออก อย่างไรก็ตามในวันที่ 8 ก.ย.นี้ ช่วงเช้านายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะนัดประชุมสรุปผลการหารือจากทุกฝ่ายอีกครั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์