เด็กยุทธ ตู้เย็นดันสมชาย อ้างเหมาะเป็นนายกฯมากสุด

"กานต์" ระบุ "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" เหมาะเป็นนายกรัฐมนตรีมากที่สุด อ้างมีบทบาทสำคัญในการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน


(15ก.ย.) พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ผู้ที่จะเป็นนายกฯวันนี้นิ่ง 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว มีผู้จะเสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกฯต่อที่ประชุมกก.บห.พรรคเพียงคนเดียว ถ้าคุยกันในพรรคเข้าใจถึงเหตุผลก็ไม่ต้องมีการโหวต แต่ถ้ามีการเสนอชื่ออื่นขึ้นมาแข่งก็ต้องยกมือโหวต ส่วนกลุ่มเพื่อนเนวินนั้น ขณะนี้ก็มีบางส่วนที่หันมาสนับสนุนนายสมชาย อย่างไรก็ตามผู้เหมาะสมขณะนี้คือนายสมชายที่มีบทบาทสำคัญในการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นที่ถูกใจประชาชน รองลงมาก็นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส่วนนพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี นั้น ก็ยังมีคดีหวยอยู่ก็ต้องเคลียร์ก่อน


ส่วนกรณีที่พันธมิตรฯยืนยันว่าไม่รับคนที่มาจากพรรคพลังประชาชนนั้น พ.ต.ท.กานต์ กล่าวว่า เราเคารพพันธมิตรฯซึ่งพันธมิตรฯก็มีคนจากพรรคประชาธิปัตย์ไปอยู่ด้วยก็กลุ่มเดียวกัน

และพรรคประชาธิปัตย์ก็เสนอนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯจึงอยากให้พันธมิตรฯไปจดทะเบียนจัดตั้งพรรคพันธมิตรฯ เมื่อนั้นตนอาจไปเป็นหัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค หรือเลขาธิการพรรคให้ก็ได้ แต่ลำบาก เพราะเป็นสาขาพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้ตามกฎกติกาที่พรรคพลังประชาชนได้รับเสียงส่วนใหญ่ ต้องให้โอกาสก่อนตามระบอบประชาธิปไตย ส่วนนายอภิสิทธิ์จะเป็นนายกฯขอให้ใจเย็นๆ เพราะอายุยังน้อย
ส่วนกรณีการยุบพรรค พ.ต.ท.กานต์ กล่าวว่า หากศาลรธน.มีมติให้ยุบพรรคก็ต้องดูว่ากก.บห.ถูกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปีหรือไม่ถ้าโดนก็จบ ซึ่งต้องไปอยู่พรรคเพื่อไทย และต้องหานายกฯสำรอง แต่ทั้งนี้ หาก กก.บห.ไม่เกี่ยวกับการยุบพรรค ก็อยากให้บริหารงานต่อและอาจไม่ต้องเว้นวรรค นายสมชายก็เป็นนายกฯต่อ


ส่วนที่พันธมิตรฯเสนอแนวคิดการเมืองใหม่นั้น พ.ต.ท.กานต์ กล่าวว่า ถ้ามีปัญหามากๆจับมือทำงานก็ดีเพียงแต่พรรคประชาธิปัตย์บอกว่าไม่อยากทำงานกับพลังประชาชน จึงขอให้ลดความเกลียดชัง

และมองประโยชน์ขอชาติเป็นหลัก ถอยคนละก้าว ทุกแบบดีหมดถ้าลงตัวทุกฝ่าย และมาร่วมกันทำงาน แต่ต้องยอมรับให้พลังประชาชนเป็นนายกฯ เพราะประชาธิปัตย์ต้องยอมรับความจริงว่าถ้าเสียงส่วนน้อยจะเป็นนายกฯต้องทำความดีแข่งกับพลังประชาชน
อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่าหากนายสมชายเป็นนายกฯก็จะไม่มีการปรับครม.ใหญ่ เป็นการปรับเล็ก ส่วนนายสมัคร สุนทรเวช นั้น ขณะนี้ยังไม่ลาออกจากหัวหน้าพรรค เพียงแต่ขณะนี้เกิดความขัดแย้งขึ้น ท่านจึงต้องวางมือ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์