เด็กจิ๋ว”โวยจับ“ไชยวัฒน์”ทำแผนเจรจาพันธมิตรฯพัง

เด็กจิ๋ว โวยตำรวจจับ“ไชวัฒน์”ทำแผนเจรจาม็อบพันธมิตรฯพัง เผย “ชวลิต”เครียดเหตุเคลียร์“จำลอง”เสร็จแล้ว ปูดมีแผนจ้องสกัด-วางยา“บิ๊กจิ๋ว” ท้อแผนสงบไฟใต้ชะงัก เหตุ“สมชาย”ขอคุมดับไฟใต้เอง เผย“อนุพงษ์”ดอดคุย“สมชาย”ทำ“ชวลิต”ชวดคุมไฟใต้

(4ต.ค.) พล.ท.พิรัช สวามิวัศดุ์ นายทหารคนสนิทพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ทางรายการลับ ลวง พราง ผ่านสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจจับนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำพันธมิตรฯ ว่า การจับนายไชยวัฒน์จะสะเทือนถึงการเจรจากับกลุ่มพันธมิตรแน่นอนเพราะเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นคงต้องระงับการเจรจาไปก่อน ซึ่งพล.อ.ชวลิตรู้สึกเครียดทันทีเมื่อรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะในวันที่ตนเดินทางไปเจรจากับพล.อ.ชวลิตนั้น ทุกอย่างที่มีการพูดคุยกัน ทั้งสองฝ่ายต่างรับได้ และต่างคนต่างเข้าใจกัน โดยพบกันคนละครึ่งทาง และไม่ให้ทั้งสองฝ่ายเสียเกียรติภูมิซึ่งกันและกัน

“ทุกอย่างคุยกันเรียบร้อยแล้วและเกือบจะจบเหลือเพียงในรายละเอียดเล็กน้อย เพราะการที่พล.ต.จำลอง จะทำอะไรจะต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะของเขา รวมถึงพล.ต.จำลองเป็นห่วงความรู้สึกของผู้ที่สนับสนุนเขาที่มาด้วยใจทั้งสิ้น ดังนั้นพล.ต.จำลองจะทำอะไรต้องคำนึงถึงประชาชนที่สนับสนุนจึงต้องมีการปรึกษากับมวลชนส่วนใหญ่ของเขาว่ามีความเห็นอย่างไร ซึ่งพล.อ.ชวลิต มองว่าวิถีทางของพันธมิตรเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่เขารักชาติและต้องการแก้ไขบ้านเมืองให้ดี เจริญก้าวหน้า ทุกคนรักชาติ แต่วิถีทางการต่อสู้เป็นไปตามแนวคิดของแต่ละบุคคล แต่ละคณะ แต่หากเราสามารถปรับให้เข้ากันได้ก็จะร่วมมือกันได้ ”พล.ท.พิรัช กล่าว

เมื่อถามว่า มีการวางแผนหรือไม่ที่จะให้พล.อ.ชวลิตพบกับแกนนำพันธมิตร พล.ท.พิรัช กล่าวว่า ตนพูดว่า พล.อ.ชวลิตจะเดินทางมาพบกับกลุ่มพันธมิตรถึงที่ แต่พล.ต. จำลอง บอกว่า เราเป็นรุ่นน้อง การที่จะให้พี่มาพบดูไม่เข้าท่า และเสียมารยาท เพราะเราเรียนโรงเรียนนายร้อยร่วมกันมา และยึดถือในระบบซีเนียร์ คือรุ่นน้องต้องเคารพรุ่นพี่ และยังห่วงว่า หากพล.อ.ชวลิตเดินทางไปจะมีกลุ่มมวลชนจะโห่ รวมถึงไม่แน่ใจว่าจะควบคุมได้ ตนจึงบอกกับเขาว่าไม่เป็นไร เพราะพล.อ.ชวลิตท่านติดดิน ทำอะไรก็ได้ และพล.อ.ชวลิต ท่านเจ็บปวดมานักหนาและเคยกลืนเลือดตัวเองมามากแล้ว แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เราคิดอะไรไม่ออกเลย

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นการวางยาหรือสกัดพล.อ.ชวลิต พล.ท.พิรัช กล่าวว่า พูดไม่ได้เพราะอาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งทางราชการ อย่างไรก็ตามตั้งแต่เริ่มวางแผนเจรจากับกุ่มพันธมิตรได้บอกกับพล.ต.ต.คำรณฤทธิ์ ภู่กระจ่าง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ภาค 1 ว่า ขอเวลา 7-8 วัน ซึ่งมีการรับปากกันเรียบร้อย ทั้งนี้ตนคงโทรไปบอกพล.ต.จำลองว่า คงต้องระงับการเจราไปก่อน อย่างไรก็ตามพล.อ.ชวลิตบอกเสมอว่า เราทิ้งไม่ได้ เพราะต้องตอบแทนแผ่นดินเกิด แม้เราจะเกษียณมาแล้วก็ต้องทำงานต่อไป

เมื่อถามว่า เหตุผลใดที่ทำให้พล.อ.ชวลิต ตัดสินใจเข้าร่วมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดนี้ พล.ท.พิรัช กล่าวว่า ท่านตั้งใจมาทำงานในเรื่องใหญ่ๆคือ 1.ปัญหาความยากจน ที่ท่านเคยดำเนินการแก้ปัญหา แต่ติดขัด และไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเพียงพอจากรัฐบาล 2.ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งหากท่านทำคงใช้เวลาไม่นาน 3.ปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ท่านทำมาแล้ว 3 ปี โดยใช้เงินส่วนตัวไปดำเนินการจำนวนมาก ท้งนี้คนไทยมุสลิมให้ความเชื่อถือท่าน เพราะเป็นคนไทยพุทธคนเดียวที่เป็นประธานตาฎีกา ซึ่งในการดำเนินการในการยุติปัญหาของท่านนั้น ใช้มวลชนที่ก่อตั้งขึ้นดำเนินการเพื่อให้เกิดความสงบ

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.ชวลิตจะประกาศสงบศึกภาคใต้ในวันที่ 13 ต.ค.นี้ พล.ท.พิรัช กล่าวว่า ต้องชะงักไป เพราะนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมบอกว่าจะดูแลและเป็นหลักรับผิดชอบปัญหาภาคใต้เอง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุย แต่วันรุ่งขึ้นก็เปลี่ยนใจ จึงลำบากที่จะมีการประกาศสงบศึกในวันที่ 13 ต.ค.ตามที่พล.อ.ชวลิตเคยพูดไว้ อย่างไรก็ตามพล.อ.ชวลิต ไม่ได้ลดละความพยายามในการแก้ไขปัญหา โดยจะดำเนินการเองต่อไป เมื่อถามว่า หากให้พล.อ. ชวลิต ดูแลปัญหาภาคใต้ ในวันที่ 13 ต.ค.ปัญหาน่าจะจบใช่หรือไม่ พล.ท.พิรัช กล่าวว่า ไม่ถึงกับจบ แต่เราจะยกระดับความสามัคคีของชาวบ้านขึ้นเพื่อ ต้านทานสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า การไม่ได้มอบหมายให้พล.อ.ชวลิตรับผิดชอบปัญหาภาคใต้ถือเป็นแผนการสกัดพล.อ.ชวลิตใช่หรือไม่ พล.ท.พิรัช กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่นอกจากนี้ยังมีกรณีที่พล.อ.ชวลิต ส่งพล.อ.วิชิต ยาทิพย์ อดีตรองผบ.ทบ.ลงไปดูปัญหาแนวชายแดนไทย-กัมพูชา แต่ยังไม่ทันเสนอแนะอะไรต่อสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก็เกิดเหตุการณ์ยิงปะทะกันแล้ว ซึ่งถือเป็นวิบากกรรม อย่างไรก็ตามท่านคงไม่ถอดใจ เพราะท่านตั้งใจ หากเขาไม่ใช้เราก็ทำเท่าที่จะทำได้ ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็กลับไปสู่สภาพเดิม คือท่านต้องทำเอง ทำด้วยทุนของตัวเอง เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร้องขอให้พล.อ.ชวลิต เข้าช่วยแก้ปัญหาเป็นเรื่องจริงหรือไม่ พล.ท.พิรัช กล่าวว่า ก็มีส่วน

แหล่งข่าวด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่พล.อ.ชวลิต ได้เดินทางไปพบพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบกได้มีการหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งพล.อ.ชวลิต มีแนวคิดที่เจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเพื่อแก้ไขปัญหา แต่อนุพงษ์ ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว รวมไปถึงข้อมูลพื้นฐานในปัญหาพื้นที่ภาคใต้แตกต่างกัน จึงทำให้พล.อ. อนุพงษ์ ไม่สบายใจ และเกรงว่า หากพล.อ. ชวลิต มาดูแลปัญหาภาคใต้ อาจทำให้การแก้ปัญหาไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน พล.อ.อนุพงษ์ จึงนำเรื่องนี้ไปพูดคุยกับนาย สมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯและรมว.กลาโหม ซึ่งเมื่อนายสมชาย ได้รับทราบข้อมูลทั้งหมดจึงแจ้งให้พล.อ.ชวลิตทราบว่า จะเป็นผู้ดูแลปัญหาภาคใต้เอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์