เดินหน้าซื้อเรือดำน้ำ!งบ 3.6 หมื่นล้าน! - เเพลมไต๋สนใจจีน

เดินหน้าซื้อเรือดำน้ำ!งบ 3.6 หมื่นล้าน! - เเพลมไต๋สนใจจีน

วันที่ 23 เมษายน พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เปิดเผยว่า

ได้เสนอโครงการจัดหาเรือดำน้ำไปที่รัฐบาลแล้ว คาดว่าคงจะนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เร็วๆ นี้ โดยเรื่องยังอยู่ที่สำนักงานเลขาธิการ ครม. ระหว่างนี้ กองทัพเรือมีคณะกรรมการอำนวยการ ในการพิจารณาคัดเลือกแบบว่าจะจัดหาจากประเทศใดให้มีความเหมาะสมกับประเทศไทยมากที่สุด การพิจารณาจะดูในภาพรวมทั้งโครงการ ไม่ได้เจาะจงว่าต้อง ซื้อกี่ลำ แบบไหน หรือจากประเทศใด แต่ต้อง ดูเรื่องระบบ การบำรุงรักษา การฝึกศึกษาด้วย

พล.ร.อ.ไกรสรกล่าวว่า หากรัฐบาลอนุมัติให้จัดหาเรือดำน้ำในขณะนี้ ก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้ในทันที

 เพราะต้องใช้เวลาในการต่อเรือ เมื่อรวมกับการส่งบุคลากรไปศึกษาอบรมให้เกิดความเชี่ยวชาญอีก 1-2 ปี รวมเวลา 5-6 ปี จึงจะนำเข้าประจำการได้ ถ้าไม่เริ่มตอนนี้ ก็คงรอไปอีกนาน ในขณะที่ประเทศ เพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ก็มีเข้าประจำการมาหลายปีแล้ว และตนเห็นว่าเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์แผนพัฒนากองทัพ

พล.ร.อ.ไกรสรเปิดเผยว่า ในการเดินทางไปเยือนประเทศจีน ได้เดินทางไปดูการเรือดำน้ำชั้นหยวน

 ซึ่งเทคโนโลยีในการต่อเรือก็มาจากเรือดำน้ำชั้นกิโล ของรัสเซีย มีการติดตั้งระบบ AIP หรือ Air Independent Propulsion ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนเรือดำน้ำรุ่นใหม่ ในขณะที่เรือดำน้ำของ เยอรมนี ชั้น U-206 ซึ่งตนก็ได้เดินทางไปดูแล้วนั้น ก็ไม่ได้มีระบบ ดังกล่าว จะมีติดตั้งใน ชั้น U-212- U-214 ซึ่งเป็นรุ่นที่ใหม่กว่า นอกจากนี้ ตนยังได้เดินทางไปดูเรือดำน้ำในอีกหลายประเทศ ซึ่งเสนอว่าจะขายให้ไทย ไม่ได้เจาะจงดูของประเทศไหนเป็นพิเศษ

มีรายงานว่า ผบ.ทร.ได้แต่งตั้ง คณะกรรมการคัดเลือกแบบ โดยให้ พล.ร.อ.ณรงค์พล ณ บางช้าง ผู้ช่วย ผบ.ทร. เป็นประธานคณะกรรมการ

 โดยให้พิจารณาอย่างเป็นอิสระ ยึดข้อมูลและความเหมาะสมกับประเทศไทยมากที่สุด ภายใต้กรอบงบประมาณที่รัฐบาลจะอนุมัติให้ โดยขณะนี้มีหลายประเทศเสนอขายเรือดำน้ำ ให้ไทย เช่น  เกาหลีใต้ จีน รัสเซีย เยอรมนี ฝรั่งเศส และ สวีเดน โดยเมื่อวันที่ 23 เมษายน ผบ.ทร.มีกำหนดการไปดูโครงการเรือดำน้ำที่สวีเดน ซึ่งในอดีตสมัยรัฐบาล นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายก รัฐมนตรี ก็เคยได้รับการเสนอจากบริษัท คอกคูม ให้รัฐบาลไทยซื้อเรือดำน้ำในขณะนั้นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 24 เมษายน พล.อ.อ.สวี่ ฉีเลี่ยง รองประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง แห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ จะเดินทางมาที่กระทรวงกลาโหม โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม ต้อนรับ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์