เดินหน้ากดดันทักษิณ ยุติบทบาทก่อน15ตุลา

กรุงเทพธุรกิจ

สุริยะใส เผยพันธมิตรยังคงเดินหน้ากดดันให้ ทักษิณ ยุติบทบาทก่อนวันเลือกตั้ง 15 ต.ค. ชี้หากยังอยู่ บ้านเมืองไม่สงบสุข เสนอหลังเลือกตั้งควรเป็นรัฐบาลเฉพาะกิจ เสนอ กกต.ชุดใหม่ ปลดเลขาธิการ กกต. เหตุใกล้ชิด วาสนา

(30 ก.ค. )นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์การเมืองน่าเป็นห่วง เพราะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน หลงประเด็นต่อแนวทางการแก้ไขวิกฤติการเมือง เพราะคิดว่าหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ้นจากตำแหน่งตามคำสั่งศาลแล้ว จะเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย แต่ประเด็นสำคัญต้นตอวิกฤติที่ยังอยู่ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ยังลงเลือกตั้งในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ จะไม่สามารถสร้างความสงบสุขในบ้านเมืองได้ จึงหวังว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะแถลงท่าทีที่ชัดเจนต่อประชาชนก่อนวันที่ 15 ตุลาคม

ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรฯ กล่าวว่า ขณะนี้สังคมหวังในกระบวนการของศาล คาดหวังว่าศาลจะทวงคืนระบบการตรวจสอบและการถ่วงดุลที่เสียไปคืนมา เพราะการจัดการเลือกตั้งให้เกิดความบริสุทธิ์ ยุติธรรม อาจจะแก้ปัญหาได้ แต่ถ้ายังอยู่ใน ระบอบทักษิณ ระบบการตรวจสอบและการถ่วงดุลต่าง ๆ ยังไม่เปลี่ยนแปลง ศาลก็ยังคงต้องแบกรับปัญหาอยู่เช่นนี้

อยากให้ทุกพรรคการเมืองที่ลงเลือกตั้งแสดงท่าทีให้ชัดเจน 2 เรื่อง คือ 1. การปฏิรูปการเมือง และ 2. มาตรการการจัดการกับ ระบอบทักษิณ โดยสะสาง ปราบปรามการทุจริต เรื่องดังกล่าวจะพูดลอย ๆ ไม่ได้ ต้องมีมาตรการออกมาเป็นรูปธรรมว่า หากได้รับการเลือกตั้งจะทำอย่างไร เช่น การทบทวนสัมปทานในโครงการต่าง ๆ ตลอดเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เป็นต้น นายสุริยะใส กล่าว

สำหรับรัฐบาลหลังการเลือกตั้งนั้น นายสุริยะใส กล่าวว่า ควรเป็นรัฐบาลเฉพาะกิจ ทำหน้าที่เพื่อเอื้อให้เกิดการปฏิรูปการเมืองครั้งที่ 2 และจัดการกับ ระบอบทักษิณ ส่วนการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ สั่งให้ ส.ส.ในพรรคแต่ละพื้นที่ เตรียมสมาชิกพรรค 3,000 คนไว้นั้น พ.ต.ท.ทักษิณ อาจใช้ประเด็นนี้เป็นข้ออ้างที่จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นหาก พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ยุติบทบาททางการเมือง เกรงว่าวันที่ 15 ตุลาคม สถานการณ์การเลือกตั้งอาจจะไม่เป็นไปตามพระราชดำรัสที่ต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และบ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (31 ก.ค.) แกนนำพันธมิตรฯ จะประชุมในเวลา 12.00 น. ที่บ้านท่าพระอาทิตย์ เพื่อหารือถึงท่าทีกลุ่มพันธมิตรฯ และจุดยืนที่ชัดเจน ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังดึงเรื่องการประกาศเว้นวรรค พันธมิตรฯ อาจจะมีการชุมนุมใหญ่ รวมถึงหารือเรื่องการติดตามคดีที่พันธมิตรฯ ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติไว้ เพราะที่ผ่านมาตำรวจทำงานล่าช้า ทั้งที่หลายเรื่องมีหลักฐานชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ทำผิด โดยจะพิจารณานำคดีขึ้นฟ้องต่อศาลโดยตรง

เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ หากมีการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป นายสุริยะใส กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา แต่ กกต.ชุดใหม่ ต้องหลุดพ้นจากการครอบงำของ ระบอบทักษิณ อยากให้ กกต.ชุดใหม่ ทบทวนเปลี่ยน กกต.จังหวัดทั่วประเทศ เพราะส่วนใหญ่เป็นข้าราชการประจำ และหัวคะแนนพรรคการเมือง ซึ่งอาจจะเกิดความไม่ชอบธรรมในการวินิจฉัยให้ใบเหลือง-ใบแดง นอกจากนี้ควรวางหลักเกณฑ์สร้างบรรทัดฐานใหม่ในการจำกัดบทบาทของรัฐบาลรักษาการว่า เรื่องใดสามารถทำได้หรือทำไม่ได้ โดยไม่ใช้เครื่องมือของรัฐเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง

อยากขอให้ กกต.ชุดใหม่ ทบทวนการทำหน้าที่ของ พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา เลขาธิการ กกต. เพราะสังคมคลางแคลงใจว่า พล.ต.ต.เอกชัย เป็นคนสนิทของ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธาน กกต. และมีความใกล้ชิดกับพรรคไทยรักไทยเป็นพิเศษ อาจจะทำให้การทำงานของ กกต.ชุดใหม่ ไม่ราบรื่น โดยส่วนตัวไม่แน่ใจว่าจะย้ายเลขาธิการ กกต.ได้หรือไม่ หากย้ายไม่ได้ กกต.ต้องเฝ้าดูเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการขัดขาในการทำงาน นายสุริยะใส กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์