เซ็นแน่เอฟทีเอไทย-ญี่ปุ่น ทนงฝืนแม้เป็นรักษาการ

ไทยโพสต์

13 มิถุนายน 2549 กองบรรณาธิการ

"ทนง" แย้มรัฐบาลรักษาการลุยเซ็นเอฟทีเอญี่ปุ่นแน่ ยันรอไม่ไหว เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไรมีรัฐบาล ชี้รอแค่ความพร้อมของร่างสัญญาเท่านั้น

นายทนง พิทยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เนื่องจากรัฐบาลชุดนี้ยังต้องทำหน้าที่เป็นรัฐบาลรักษาการไปอีกนาน เพราะยังไม่รู้ว่าจะมีการเลือกตั้งได้เมื่อไหร่ ดังนั้น เห็นว่าแม้จะเป็นรัฐบาลรักษาการก็คงจะต้องมีการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับประเทศญี่ปุ่น แต่ขณะนี้ต้องรอความพร้อมในการร่างสัญญาฉบับสมบูรณ์ให้แล้วเสร็จก่อน ตลอดจนความพร้อมของทั้งสองฝ่าย

"ตอนนี้เหลือแค่ร่างฉบับสมบูรณ์และรอการลงนามเท่านั้น ถ้าญี่ปุ่นพร้อมเราพร้อมก็จะทำ เพราะต้องยอมรับว่าการเป็นรัฐบาลรักษาการในคราวนี้ ไม่ใช่รักษาการแบบธรรมดาที่ปกติยุบสภาแล้วเลือกตั้งได้รัฐบาลใหม่ทันที แต่นี่ไม่รู้จะมีการเลือกตั้งได้เมื่อไหร่ ดังนั้น รัฐบาลก็มีหน้าที่ต้องทำงานไปตามปกติ" นายทนงกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2549 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวปาฐกถาในงานสัมมนา "เตรียมอุดม ฟอรัม" โดยระบุว่า การลงนามเอฟทีเอไทย-ญี่ปุ่นเป็นเรื่องจำเป็น และทางรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้รังเกียจที่จะลงนามกับรัฐบาลรักษาการของไทย และรัฐบาลญี่ปุ่นมีความประสงค์ที่จะลงนามให้ทันก่อนนายชุนอิชิโร โคอิสุมิ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นลงจากตำแหน่ง.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์