เซ็นเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 3 จว.อีสาน

“มาร์ค” เซ็นประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ “ขอนแก่น-โคราช-อุดรฯ” ส่วนที่เหลือเตรียมหารือใน ครม.


ที่ห้องรับรองนายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 1 ต.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เรียก นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สมช. นายชาญเชาว์ ไชยานุกิจ อธิบดีกรมคุมประพฤติ นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ นางอมรา พงศาพิชย์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เข้าหารือเกี่ยวกับการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชม.

หลังจากนั้น นางอมรา ให้สัมภาษณ์ว่า ได้มีการหารือเกี่ยวกับการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ซึ่งการประกาศใช้นั้น เป็นเรื่องของฝ่ายบริหารที่จะพิจารณา และนายกฯ ได้ชี้แจงเชิงบริหารเกี่ยวการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รวมทั้งได้แจ้งว่าจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ใน 3 จังหวัด คือ ขอนแก่น นครราชสีมา และอุดธานี ส่วนจังหวัดที่เหลือจะนำเข้าพิจารณาใน ครม.สัปดาห์หน้า นอกจากนั้น ยังได้หารือเกี่ยวกับกรณีคนหาย และการะละเมิดสิทธิที่เชื่อมโยงกับการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งทางคณะกรรมการสิทธิฯ จะต้องประสานงานขอข้อมูลจากส่วนราชการเพิ่มเติม และทางคณะกรรมการสิทธิฯ ยังได้แสดงจุดยืนว่า การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นเรื่องที่ต่างประเทศไม่นิยมประกาศใช้กัน เพราะเป็นกฎหมายพิเศษ และโดยหลักการไม่จำเป็นต้องประกาศใช้

ขณะที่ นายชาติชาย ให้สัมภาษณ์ว่า นายกฯ ไม่ได้แสดงความเป็นห่วง หรือกำชับอะไรเป็นพิเศษ

ส่วนการควบคุมตัวแกนนำ นปช.ในเรือนจำนั้น ไม่ได้เป็นการควบคุมตัวตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ถูกควบคุมตัวตามหมายศาล และมีข้อหาแตกต่างกัน ดังนั้น ไม่ว่าจะมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือไม่ ก็ไม่ส่งผลกระทบกับการควบคุมตัว และการดำเนินคดีกับแกนนำ นปช.เหล่านั้น อย่างไรก็ตาม กรมราชทัณฑ์พร้อมที่จะให้องค์กรสิทธิฯ เข้าไปตรวจสอบ ทั้งเรื่องความเป็นอยู่ภายในเรือนจำ และการเข้าพบ เพื่อทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคดี

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ได้ลงนามในประกาศให้ยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินใน 3 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี ขอนแก่น และนครราชสีมาแล้ว ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 30 ก.ย. โดยให้มีผลในทันที ส่วนอีก 4 จังหวัดที่เหลือนั้น นายกฯ จะนำเข้าหารือในที่ประชุม ครม.ในวันอังคารหน้า เพื่อให้ที่ประชุมร่วมกันพิจารณาว่าจะยกเลิก หรือให้คงไว้ ซึ่งเหตุผลก็แล้วแต่ที่ประชุม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์