เซ็นทรัลให้ข้อมูล มือเผาห้าง กองกำลังมีปืน

บ.ก.ลายจุด นำม็อบเสื้อแดงบุก "ดีเอสไอ" ตะโกน "หน้าที่ของราชการ คือรับใช้ประชาชน" พร้อมทั้งเล่นละครล้อเลียน เดินกวาดถนนชะล้างความสกปรก

ก่อนสลายตัวไปอย่างสงบ "สมบัติ บุญงามอนงค์" ชี้บทบาท "ธาริต" ช่วยปกป้องรัฐบาล ละเลยปฏิบัติหน้าที่ ดังคดี 91 ศพ ด้านประธานกรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา เผยตัวแทนเซ็นทรัลเวิลด์เคยให้ข้อมูล ระบุมีกลุ่มติดอาวุธพยายามบุกเผาหลายครั้ง แต่รปภ.สกัดไว้ได้ จนกระทั่งแกนนำนปช.ยอมมอบตัว ก็บุกเข้ามาเผาสำเร็จ ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างห้าง กลุ่มผู้ชุมนุมเป็นไปด้วยดี

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่หน้ากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กระทรวงยุติธรรม นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง และ นายณัทพัช อัคฮาด น้องชาย น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตในเขตอภัยทาน วัดปทุมวนาราม พร้อมด้วยกลุ่มญาติของผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม และสมาชิกเสื้อแดงประมาณ 200 คน มาชุมนุมหน้าดีเอสไอ ถือป้ายข้อความว่า "หน้าที่ของราชการ คือรับใช้ประชาชน" โดยมีกำลังตำรวจปราบจลาจล และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ กว่า 300 นาย พร้อมโล่ และรถควบคุมผู้ต้องหา 5 คัน กระจายรอบอาคาร และนำแผงเหล็กมากั้นด้านหน้าและด้านข้าง ป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในตัวอาคาร

จากนั้นนายสมบัติ และสมาชิกกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง แสดงละครล้อเลียน โดยแต่งตัวเป็นคนกวาดพื้นถนน เดินกวาดและถูที่พื้นหน้าอาคารดีเอสไอ
 
เพื่อชะล้างความสกปรกออกไป ส่วนนายณัทพัชเดินถือน้ำมันปาล์มขวดจุกสีฟ้าไปทั่วพื้นที่หน้าดีเอสไอ ก่อนที่นายสมบัติจะให้ผู้ชุมนุมยืนเรียงแถวหันหน้าเข้าตึกดีเอสไอ และตะโกนคำว่า "หน้าที่ของราชการ คือรับใช้ประชาชน" โดยพูดเสียงปกติแต่หนักแน่น 4 ครั้ง และครั้งที่ 5 ใช้วิธีตะโกนพร้อมกัน บางรายตะโกนพร้อมกับชูนิ้วกลางด้วย ใช้เวลาทำกิจกรรมประมาณ 10 นาที ก่อนสลายการชุมนุม

นายสมบัติ กล่าวว่า ต้องการตะโกนบอกให้ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ทราบว่าหน้าที่ของข้าราชการ คือรับใช้ประชาชน ไม่ใช่รับใช้พวกอำมาตย์ พวกเราไม่บุกเข้าไปในตัวอาคาร เพราะไม่มีประโยชน์ ทราบมาว่านายธาริต หลบหนีไปนั่งทำงานอยู่ที่อาคารบี ไม่ใช่ที่ตึกนี้ แต่เราก็จะช่วยกันตะโกนผ่านช่องอากาศให้นายธาริตได้ยิน บทบาทของนายธาริตในขณะนี้ คือช่วยปกป้องรัฐบาล ไม่ใช่ประชาชน อย่างคดี 91 ศพ และเหตุการณ์กักตุนน้ำมันปาล์ม นายธาริตละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ที่จะเข้าไปตรวจสอบและจับกุมตั้งแต่ต้น จนประชาชนเดือดร้อนมาก จึงสงสัยว่านายธาริตกำลังทำงานอะไรอยู่ตอนนี้

แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังรอออกหมายจับคนเสื้อแดงอีก 5 คน แต่ไม่ทราบว่าคดีอะไร จึงขอให้นายธาริตเปิดเผยรายชื่อทั้งหมดออกมา เพื่อให้พวกเขาได้มาพิสูจน์ความจริงของตัวเอง สุดท้ายนี้ขอให้นายธาริต แสดงจุดยืนของตัวเองออกมา ให้ชัดเจนว่าจะแสดงบทบาทอะไรว่าเป็นข้าราชการของประชาชน หรือของอำมาตย์

ด้านนายคารม พลทะกลาง ทนายความแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงความคืบหน้าช่วยเหลือสมาชิกเสื้อแดงที่ยังคงถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำต่างๆ ทั่วประเทศว่า ทีมทนายความนปช. กระจายลงพื้นที่ตามเรือนจำต่างๆ ทั่วประเทศที่มีคนเสื้อแดงติดคุกอยู่ เพื่อเข้าไปให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมาย และขอยื่นประกันตัวชั่วคราวต่อศาล เนื่องจากคนเสื้อแดงส่วนใหญ่ยังไม่มีทนาย ความและไม่มีความรู้เรื่องกฎหมาย จึงต้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือโดยเร็ว อีกทั้งคนเสื้อแดงเหล่านี้ส่วนใหญ่ถูกตั้งข้อหาร้ายแรงคือ เผาสถานที่ราชการ ต้องใช้วงเงินประกันตัวสูงถึงรายละ 1,000,000 บาท คงต้องประสานขอความช่วยเหลือเรื่องเงินประกัน จากกรมคุ้ม ครองสิทธิและเสรีภาพ ต่อไป

นายคารม กล่าวต่อว่า นับตั้งแต่ 7 แกนนำนปช. ได้ประกันตัวออกมา ทำให้การช่วยเหลือคนเสื้อแดงตามเรือนจำต่างๆ เป็นไปด้วยความรวดเร็ว เพราะแกนนำทุกคนมีความตั้งใจชัดเจนในการช่วยเหลือคนเสื้อแดงอย่างเต็มที่ เชื่อว่าคงใช้เวลาไม่นาน คนเสื้อแดงที่ติดคุกทั้งหมดจะได้รับอิสรภาพ จากการตรวจสอบทราบว่าที่เรือนจำกลางอุดรธานี มี 22 ราย ส่วนใหญ่ถูกตั้งข้อหาเผาศาลากลางจังหวัด และยังไม่ได้รับการประกันตัว ส่วนที่เรือนจำกลางอุบลราชธานี มี 21 ราย และเรือนจำจังหวัดมหาสารคาม 10 ราย ถูกตั้งข้อหาเตรียมวางเพลิง อยู่ระหว่างยื่นเรื่องขอประกันตัวต่อศาล ส่วนที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เหลือเพียง 3 ราย จาก 20 ราย เนื่องจากทั้ง 3 ถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย ต้องใช้เงินประกันสูงมาก

ที่รัฐสภา นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ว.ศรี สะเกษ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา กล่าวว่า

การประชุมของคณะกรรมการฯ เคยหารือถึงกรณีเพลิงไหม้ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ โดยครั้งนั้นเชิญตัวแทนเซ็นทรัล เวิลด์ เข้าให้ข้อมูลว่า มีกลุ่มคนหนึ่งพยายามเผาเซ็นทรัลฯ มาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากมีรปภ.หลายร้อยคนคอยป้องกันเหตุ หลังจากนั้นกลุ่มคนดังกล่าวเพิ่มจำนวนคนมากขึ้น พร้อมทั้งถืออาวุธครบมือเข้ามาภายในเซ็นทรัลฯ บีบบังคับให้รปภ.ยอมจำนน จนสามารถเผาได้สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความพยายามวางเพลิงเซ็น ทรัลฯ เกิดขึ้นระหว่างที่มีการชุมนุมหรือไม่ นายจิตติพจน์ กล่าวว่า ตัวแทนกรรมการผู้จัดการเซ็นทรัลฯ ระบุว่าการพยายามลอบวางเพลิง ไม่ได้เกิดขึ้นระหว่างที่กลุ่มเสื้อแดงชุมนุม แต่เกิดขึ้นหลังจากแกนนำเสื้อแดงเข้ามอบตัวแล้ว และตลอดเวลาที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่บริเวณดังกล่าว ผู้ชุมนุมมีความสัมพันธ์ที่เป็นไปได้ด้วยดีกับทางห้าง โดยทางห้างอำนวยความสะดวกผู้ชุมนุมเข้าห้องน้ำและใช้พักผ่อน นอกจากนี้ ตัวแทนของห้างยังระบุว่า มีวิดีโอบันทึกภาพกลุ่มคนวางเพลิงไว้ด้วย อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 10 มี.ค. คณะ กรรมการฯ จะเชิญ พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.น. เข้าชี้แจงความคืบหน้าคดีเสื้อแดง และนางธิดา โตจิราการ รักษาการประธานนปช. มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มนปช. ว่าต่อจากนี้จะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป

วันเดียวกัน ที่โรงแรมแกรนด์วโรรส ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 นำโดยนายกฤษณะ พรมบึงรำ หรือดีเจ.กฤษณะ 51 และพระครูสุเทพสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ร่วมแถลงถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่ม โดยนาย กฤษณะ กล่าวว่า จะจัดงานผ้าป่า

ประชาธิปไตย วันที่ 9 มี.ค. ตั้งแต่เวลา 15.00-24.00 น. หน้าโรงแรมแกรนด์วโรรส โดยมีแกนนำนปช. เข้าร่วมงาน อาทิ นายจตุพร พรหมพันธุ์ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นางธิดา โตจิราการ และน.พ.เหวง โตจิราการ เพื่อระดมทุนเป็นค่าเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันที่ 12 มี.ค. โดยจะออกเดินทางคืนวันที่ 11 มี.ค. จัดเตรียมรถทัวร์ไว้ไม่ต่ำกว่า 20 คัน และรถส่วนตัวอีก 50 คัน มีผู้เดินทางประมาณ 3,000 คน เป็นอย่างน้อย

ส่วนที่ จ.ขอนแก่น พ.ต.ท.ณัฐพงษ์ ใสเย็น พงส.(สบ3) สภ.ย่อยท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น รับแจ้งเหตุจาก นายอุทัย คุ้มตะบุตร อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 17 หมู่ 1 ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น อดีตผู้ช่วยผอ.โรงเรียนหนองไฮ-ขามเปี้ย อ.บ้านแฮด และปัจจุบันเป็นดีเจ. สถานีวิทยุอีสานอัพเดตขอนแก่น ว่าถูกคน ร้ายขับรถกระบะตามประกบ แล้วปาสิ่งของใส่กระจกรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ สีเทา ทะเบียน ท 5634 ขอนแก่น จนกระจกหน้าแตก ขอให้ตำรวจช่วยติดตามจับคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการสอบสวนนายอุทัยให้การว่า เกษียณอายุราชการไปหลายปีแล้ว เป็นดีเจ.จัดรายการวิทยุของคนเสื้อแดง คลื่นความถี่ 92.25 เมกะเฮิร์ตซ์ และ 98.75 เมกะเฮิร์ตซ์ ตั้งอยู่บ้านหนองปอ ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนก.พ. นายสวัสดิ์ชัย ลูกเทพารักษ์ อดีตนักมวย ซึ่งเป็นนักจัดรายการสถานีเดียวกัน ถูกกลุ่มคนร้ายดักยิงขณะขับรถเข้าไปจัดรายการที่สถานี ได้รับบาดเจ็บสาหัสมาแล้ว ส่วนตนเมื่อไม่นานมานี้ มีโทรศัพท์ข่มขู่มาที่บ้านว่าให้ระวังตัว กระทั่งมาประสบเหตุถูกปารถ

ดีเจ.วิทยุเสื้อแดงให้การต่อว่า เหตุดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากจัดรายการเสร็จ แวะไปทำธุระในตัวเมืองขอนแก่น และขับรถมุ่งหน้ากลับบ้านที่ อ.บ้านแฮด เมื่อมาถึงสะพานข้ามแม่น้ำชี ถนนบ้านกุดกว้าง-ท่าพระ มีรถกระบะตอนเดียว จำ สี รุ่น และทะเบียนไม่ได้ เนื่องจากมืด ขับประกบแล้วแซงซ้าย คนที่นั่งท้ายกระบะปาสิ่งของใส่กระจกหน้าจนแตก และเร่งเครื่องหลบหนีไป ตกใจมากแต่ยังมีสติประคองรถจอดไหล่ทางได้ โชคดีที่รถไม่เสียหลักลงข้างทาง และกระจกไม่กระเด็นใส่หน้า ยืนยันว่าไม่เคยมีเรื่อง หรือมีปัญหากับใครมาก่อน คาดสาเหตุน่ามาจากถูกคุกคามทางการเมืองอย่างแน่นอน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์