เชื่อไหม?... ทักษิณ อยากเจรจา!!

การชุมนุมประท้วงของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง

แม้บางช่วงผู้คนที่เข้าร่วมอาจจะไม่หนาแน่นอย่างวันแรก แต่ที่น่าคิดคือช่วงค่ำคืนเกือบทุกคืน คนเสื้อแดงจะเพิ่มขึ้นมาก หลายคนเริ่มสงสัยว่าเป็นคนต่างจังหวัด หรือคนใน กทม.มาสมทบกันแน่


ตรวจสอบถึงความหนาแน่นของคนเสื้อแดง พบว่ามาจากหลายๆ ส่วน มีทั้งคนที่คลั่งไคล้อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ทั้งที่เป็นตัวพ่อ ตัวแม่ แขกรับเชิญ ยิ่งไปกว่านั้นกระแสคนไม่ชอบ "ทักษิณ" แต่รับไม่ได้กับเรื่อง 2 มาตรฐาน ก็เข้าไปสมทบไม่น้อย  


ขณะที่การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ในรูปแบบ "ดาวกระจาย" ช่วงวันหยุดทั่ว กทม. ก็ไม่น่าจะเป็นผลดีต่อประเทศชาติและสายตานักลงทุนต่างชาติอีกต่อไป


ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องหาใคร? สักคน....ที่เป็นคนกลาง...มีบารมี...มีแรงศรัทธา เป็นตัวประสานกับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง หาทางออก ลดความตึงเครียดในความขัดแย้งการเมืองและทางความคิด


หนทางสุดท้าย หนีไม่พ้น "การเจรจา" ซึ่งน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดเวลานี้


จริงๆ แล้ว สัญญาณเสนอให้มีการเจรจาของกลุ่มคนเสื้อแดง จาก วีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ
นปช.ส่งถึงนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 5 ข้อ ที่ว่า

1.ยืนยันให้ยุบสภาทันที เพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชน

2.ไม่มีข้อเรียกร้องอื่นใดนอกจากนี้

3. ยินดีให้มีการเจรจา โดยผู้เจรจาต้องมีอำนาจเต็มของแต่ละฝ่าย นปช.ย้ำหนักแน่นฝ่ายรัฐบาลต้องเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้นเพราะมีอำนาจตัดสินใจยุบสภา

4.ยุบสภาแล้ว ทุกกลุ่มทุกฝ่ายต้องสลายตัวทันที ต้องยืนยันเป็นสัญญาประชาคมร่วมกัน เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกพรรคการเมือง สามารถหาเสียงได้ทุกพื้นที่ โดยไม่มีการขัดขวางหรือขัดกั้น 

5.ให้มีการเลือกตั้งที่สุจริตและยุติธรรมเป็นเครื่องตัดสินทางการเมือง ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ทุกฝ่ายต้องยอมรับ เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ 


แต่น่าเสียดาย เพราะความตั้งใจเจรจาซีกรัฐบาลดูจะเลือนราง ยิ่งหากปล่อยให้ยืดเยื้อออกไปเท่าไหร่ โอกาสเจรจาก็จะตีบตันลงไปทุกที


ปัญหาทุกปัญหา เรื่องทุกเรื่อง ในสังคม จะยุติได้ต้อง "เจรจา" เท่านั้น


ข้อเรียกร้องของ
นปช.ทั้ง 5 ข้อ ไม่คิดว่าเป็นเรื่องเลวร้าย หรือเป็นการกดดันรัฐบาล

เพราะในความเป็นจริงแล้ว...รับ...ไม่รับ... ขึ้นอยู่กับการเจรจา แต่วันนี้สิ่งที่ปรากฏ กลับกลายเป็นต่างฝ่ายต่างคิดกันไปเอง ต้องยังโน้น ต้องอย่างนี้ ทั้งที่ยังไม่มีจุดเริ่มต้นของการเจรจาแม้แต่น้อย


จริงเท็จอย่างไรไม่ทราบ รู้แต่ว่าวันนี้ คนที่ใกล้ชิดคุณทักษิณ พูดตรงกัน คุณทักษิณ ส่งสัญญาณเปิดช่องอยากเจรจามานานแล้ว เขาเป็นพ่อค้า เป็นนักเจรจา ไม่ต้องการเลือดตกยางออก เพียงต้องการให้ครอบครัวทำมาหากินได้


เช่นเดียวกับนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่หลายฝ่ายประเมินว่า อยากเจรจา...หาทางออกเช่นกัน เพราะไม่ต้องการเห็นบ้านเมืองวุ่นวาย มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงแบบดาวกระจายอยู่อย่างนี้ และไม่ต้องการหลบหลีกการบริหารประเทศ ไม่ต้องการฟังเสียงระเบิด M79 วันนี้นายกฯ อภิสิทธิ์อยู่ในอาการกังวล กลัวปัญหาลุกลาม ไม่อยากเห็นการนองเลือด แม้จะบอกในวงประชุม ครม.ว่า คุมสถานการณ์ได้ แต่นั่นมันเป็นสถานการณ์ชั่วคราว...  


ถ้าทั้งสองฝ่ายมีจุดประสงค์เดียวกัน แล้วทำไม? ไม่เริ่มต้นการเจรจาเสียแต่วันนี้

เพื่อทางออกที่ดีของประเทศ ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องมี "ม้าเร็ว" รับหน้าที่ประสานทั้งคนทั้งข้อเสนอจากฝ่ายตรงข้ามในเบื้องต้น แต่บนพื้นฐานของการเจรจาต้องไม่เกี่ยวกับคดียึดทรัพย์ และคดีความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีอยู่ ยิ่งกว่านี้ แว่วๆ...มาว่า ณ เวลานี้มีการเจรจาลับๆ อยู่แล้วทั้งสองฝ่าย  


เอาละ...ไม่ว่าข้อสรุปออกมาอย่างไร ...รับได้...รับไม่ได้ ...ไพ่ใบสุดท้ายของรัฐบาล ก็หนีไม่พ้น "ยุบสภา" 


แต่จะเป็นเมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เหมาะสม ขอบอกก่อนว่า สิ้นปีนี้เลือกตั้งแน่นอน... 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์