เชื่อไม่นาน กม.ภาษีมรดกเข้าสภา

เชื่อไม่นาน กม.ภาษีมรดกเข้าสภา


สนช เชื่อ รัฐบาลส่ง กม.ภาษีที่ดิน-มรดก เข้าสภาแน่ นักวิชาการแนะบังคับใช้กฏหมายเท่าเทียม

วันที่ 13 ก.ย. นพ.เจตน์ ศิราธรานนท์ สนช. ในฐานนะโฆษกวิปสนช.กล่าวว่า  การที่นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายโดยจะผลักดันเรื่องการเก็บภาษีที่ดินและมรดก ภายใน 1 ปีนั้นถือเป็นสัญญาประชาคมที่รัฐบาลสัญญาไว้กับประชาชน ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่นานรัฐบาลน่าจะส่งร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้มายังสภาแน่ และก็น่าจะผ่านร่างนี้ได้เพราะสมาชิกส่วนใหญ่น่าจะเห็นด้วย เนื่องจากเป็นการลดความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยกับคนจนเป็นการเก็บภาษีจากคนรวยเพื่อไปช่วยคนจนได้รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มรายได้ของรัฐอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีแต่ก็อาจมีสภาชิกบางคนที่ไม่เห็นด้วย คงต้องมาถกเถียงกันอีกครั้งในสภา

ขณะที่ นายยุทธพร อิสรชัย คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชกล่าวว่า คิดว่ารัฐบาลชุดนี้จะทำได้แม้ว่า คนที่มีทรัพย์สินจากที่ดินและมรดกอาจจะไม่ยอม แต่ในเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา เป็นทั้งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. มีอำนาจเต็มในมืออยู่แล้วจะผลักดันเรื่องนี้ได้สำเร็จไม่เหมือนรัฐบาลที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้การบังคับใช้กฎหมายนี้จะต้องมีความเป็นธรรมมีความเท่าเทียมกันทุกกลุ่ม ไม่มีการยกเว้น เรื่องการออกกฎหมายมาใช้ไม่ใช่เรื่องยาก แต่จะทำอย่างไรให้กฎหมายอยู่อย่างยั่งยืนไม่ใช่แค่ว่าใช้ได้เฉพาะรัฐบาลชุดนี้เท่านั้น ต้องมองถึงอนาคตด้วยว่าจะยังสามารถบังคับใช้ได้ต่อไปอีกหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาก้วยว่า  ในวันที่ 16 ก.ย. เวลา 13.00 น. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะประชุมเพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 วงเงิน 2,575,000 ล้านบาท ที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญฯ ที่มีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์  เป็นประธาน กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระที่ 2และ3  ซึ่งไม่ได้มีการปรับลด  เนื่องจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เสนอเข้ามาใหม่เท่ากับจำนวนที่ กมธ.ปรับลดลงไป ในส่วนของมาตรา 4 งบกลาง  จำนวน 16,823,680,500 บาท  เพื่อเป็นเงินสำรองใช้จ่ายในกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็น ให้แก่ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐ ตามความจำเป็นหรือสภาพเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นโดยมิได้คาดหมาย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์