เชื่อสภาใหม่ไม่เป็นเผด็จการ ปชป.ขู่เปิดซักฟอก

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าววันนี้ (22 ม.ค.)

ถึงการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะฝ่ายค้านพรรคเดียวว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะมีเสียงเพียงพอที่จะทำได้ทุกอย่างเช่นการเปิดอภิปรายนายกรัฐมนตรี ถ้าเกิดการทำงานที่ผิดพลาดเกิดขึ้น และรัฐมนตรีคนใดทำงานบกพร่อง บุคลากรของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีความสามารถในการตรวจสอบมีจำนวนเพิ่มขึ้น จะสามารถทำหน้าที่ได้ในทันที 
 

ส่วนกระแสข่าวที่ว่า นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน จะควบตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น
 

นายบัญญัติ กล่าวว่า ขณะนี้เป็นเพียงกระแสข่าว อาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอด แต่สิ่งที่ตนอยากจะฝากในฐานะนักการเมืองรุ่นเก่า คือ วันนี้หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์กันมากว่า การเมืองเป็นปัญหา และหลายฝ่ายได้พูดกันว่า เศรษฐกิจจะดีขึ้นได้ต้องมีการเมืองที่มั่นคง ดังนั้น ภาพลักษณ์และหน้าตาของ ครม.ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจและกระทรวงการคลังที่ถูกวิจารณ์ และมีกระแสเรียกร้องมาจากภาคเอกชน ตนจึงหวังว่า พรรคการเมืองอย่างพรรคพลังประชาชน ไม่น่าจะเดินซ้ำรอยเก่า 
 

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเลือกนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน  เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า

การลงมติเป็นสิทธิ์ของเสียงข้างมากที่จะเลือกใคร ส่วนจะทำให้เกิดเผด็จการรัฐสภาขึ้นหรือไม่  ขึ้นอยู่กับบทบาทของแต่ละพรรค  เมื่อรับตำแหน่งแล้ว ถ้าแต่ละท่านทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และข้อบังคับก็ไม่มีปัญหา
ต่อกรณีที่นายยงยุทธ มีเรื่องร้องเรียนค้างอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายชวน กล่าวว่า เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ต้องแยกกัน และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การมีประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ถูกคาดหมายว่าอาจมีปัญหาในการดำรงตำแหน่ง จะมีปัญหาเกิดขึ้นหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่เริ่มต้น รอให้เริ่มต้นเสียก่อน  เมื่อถามว่า การทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะฝ่ายค้าน จะมีปัญหาหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์