เชื่อวีระร่วมมือ คณิตมั่นใจ เล็งคุยแดงเพิ่ม

คณิต ณ นคร มั่นใจ วีระ  มุสิกพงศ์  จะให้ความร่วมมือการทำงานของ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อความปรองดองแห่งชาติ เล็งคุยแกนนำแดงอีกกลุ่ม 15 มิ.ย.


วันที่ 13 มิ.ย. 2553 นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อความปรองดองแห่งชาติ

ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐออนไลน์ ถึงการเตรียมเข้าหารือกับ นายวีระ มุสิกพงศ์  แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ หรือ นปช. ที่ ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ในวันพรุ่งนี้ว่า โดยส่วนตัวมั่นใจว่า นายวีระ ซึ่งในทางส่วนตัวมีความสนิทสนมกัน เนื่องจากเป็นคนใต้ด้วยกัน อีกทั้งในอดีตที่ผ่านมา ก็สามารถพูดคุยกันได้ในหลาย ๆ เรื่อง จะยอมพูดคุย และ เสนอแนะแนวทางในการทำงาน รวมทั้ง เสนอบุคคลที่จะเข้าร่วมใน คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ ที่ตนกำลังอยู่ระหว่างสรรหา เพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี แน่นอน ถึงแม้ว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ หนึ่งในแกนนำกลุ่ม นปช. จะออกมาแสดงท่าทีคัดค้านการทำหน้าที่ของตนเอง โดยกล่าวหาว่ามีความใกล้ชิดกับพรรคประชาธิปัตย์ ก็ตาม

ส่วนหลังการหารือ กับ นายวีระ จะมีการหารือกับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง คนอื่น ๆ หรือไม่นั้น นายคณิต กล่าวว่า ในวันที่ 15 มิ.ย. นี้ ตนเองมีแผนที่จะเข้าหารือกับแกนนำกลุ่มเสื้อแดง อีกกลุ่มหนึ่ง แต่ในขณะนี้ ยังไม่ขอเปิดเผยว่า จะเป็นกลุ่มใด เพราะกำลังอยู่ระหว่างการติดต่อประสานงาน แต่เบื้องต้นคงบอกได้เพียงว่า เป็นแกนนำที่ไม่ได้ถูกควบคุมตัว

นายคณิต กล่าวว่า ทั้งนี้ โดยส่วนตัวมีความเชื่อมั่นว่า หลังการหารือกับแกนนำกลุ่มเสื้อแดง

จะช่วยทำให้บรรยากาศความตึงเครียดทางการเมืองในประเทศ ดีขึ้น ได้เพราะอย่างน้อยการได้แลกเปลี่ยนกันทางความคิด ย่อมดีกว่าการที่ปล่อยให้ทั้งสองฝ่าย ตั้งป้อมไม่ยอมพูดจาทำความเข้าใจกัน หรือมีการปล่อยให้อีกฝ่ายพูดอยู่ฝ่ายเดียว แน่นอน ส่วนหากทางแกนนำกลุ่มเสื้อแดง ยังคงพยายามเรียกร้องให้ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อความปรองดองแห่งชาติ ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องการเสียชีวิตของประชาชน ในช่วงการชุมนุมทางการเมือง จะเป็นอุปสรรคในการหารือหรือไม่นั้น นายคณิต กล่าวว่า หน้าที่หลักในเรื่องดังกล่าว ยังคงเป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ โดยในส่วนของ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อความปรองดองแห่งชาติจะเป็นเพียงการเสริมการทำงานของสองหน่วยงานดังกล่าวเท่านั้น

ทั้งนี้ นายคณิต ย้ำว่า การทำงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อความปรองดองแห่งชาติ นั้น จะเป็นการทำงานด้วยความอิสระและปราศจากการเมืองเข้ามาแทรกแซง

เพราะหากตนเอง ทราบว่าจะมีการเข้ามาแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง ก็จะไม่มีทางเข้ามารับทำงาน ในตำแหน่งนี้อย่างแน่นอน ส่วนการทำงานจะได้ข้อสรุปเพื่อนำเสนอต่อสาธารณชนได้เมื่อใด นั้น นายคณิต กล่าวว่า คงยังกำหนดเงื่อนระยะเวลาที่ชัดเจนไม่ได้ เพราะเรื่องที่เกิดขึ้น ถือได้ว่าไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ ซ้ำเหตุการณ์ยังบานปลายมาถึงขนาดนี้  แต่อย่างไรก็ดี ตนเองก็จะขอทำงานให้ดีที่สุด และได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด ต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์