เชื่อ“มาร์ค”เลือกยุบแก้เสียงแตก

“ขุนค้อน” ประเมินแก้ รธน.ไม่สำเร็จ เชื่อ “นายกฯ” ส่งสัญญาณยุบสภายุติปัญหาเสียงแตก

วันนี้ (16 พ.ย.) นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีเสียงแตกภายในพรรคประชาธิปัตย์ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ความจริงรัฐบาลมีเสียงพออยู่แล้วสำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าเกิดเสียงแตกก็คงไม่พออย่างแน่นอน โดยเฉพาะปัญหาเสียงแตกเกิดขึ้นภายในพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่เสียงของพรรคร่วมรัฐบาลยังรวมกันเหนียวแน่น ส่วนเสียงของ ส.ว.ก็ก้ำกึ่ง

ดังนั้นตัวชี้ขาดการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสำเร็จหรือไม่จึงอยู่ที่จำนวนเสียงของ ส.ส. แต่ตนประเมินว่าการแก้ไขไม่น่าจะสำเร็จ

ทั้งนี้ตั้งข้อสังเกตว่าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีวินัยมากที่สุดทำไมเรื่องนี้จึงเกิดปัญหาแกนนำหลักของพรรคไม่เห็นด้วยกับนายกฯ จึงอดสงสัยไม่ได้ว่านายกฯ มีความจริงใจต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะที่ผ่านมานายกฯ ไม่เคยแสดงจุดยืนต่อเรื่องดังกล่าวเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ กล่าวต่อที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ว่าพร้อมยุบสภาหากเกิดอะไรขึ้น หากการแก้ไขรัฐธรรมนูญสร้างความแตกแยกภายในพรรคเป็นไปได้หรือไม่ที่นายกฯ จะเลือกยุบสภา

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่ามีความเป็นไปได้ เพราะถ้าถึงจุดนั้นทางออกน่าจะมีทางเดียว นายกฯ คงไม่ลาออก ส่วนที่มีการวิเคราะห์ว่ากลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ เพื่อยั่วยุให้ทหารปฏิวัตินั้น ในระบอบประชาธิปไตยไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ต้องแก้ไขด้วยแนวทางประชาธิปไตย คงไม่มีใครเห็นด้วยที่ทหารจะปฏิวัติอีกครั้ง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์