เชื่อ ´ซัดดัม´ ตายแน่! พร้อมแขวนคอทันทีหลังรู้ผล

ศาลชั้นต้นสั่งประหารชีวิต ซัดดัม


เอเอฟพี - ทางการอิรักเชื่อ! ศาลอุทธรณ์จะยืนยันคำพิพากษาของศาลชั้นต้นที่สั่งให้ประหารชีวิต ซัดดัม ฮุสเซน อดีตประธานาธิบดีอิรักและสมุนอีก 2 คน ระบุพร้อมดำเนินการทันทีหลังผลการอุทธรณ์ออกมา คาดประหารเสร็จอาจจะฝังศพแบบลับๆ และไม่มีการสร้างอนุสรณ์ไว้ดูต่างหน้า





เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลอิรักรายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเอเอฟพีโดยระบุว่า เขามีความคาดหวังอย่างเต็มที่ว่า คณะผู้พิพากษาซึ่งกำลังพิจารณาคำอุทธรณ์ของซัดดัม ฮุสเซน อดีตผู้นำอิรัก บาร์ซัน อัล ตีกริตี

น้องชายต่างมารดา และอะห์วัด อัล บันดาร์ อดีตผู้พิพากษาในระบอบซัดดัมที่ต้องโทษประหารชีวิตด้วยการแขวนคอจะยืนยันตามผลการตัดสินของศาลชั้นต้น

กำลังพิจารณาความเป็นไปได้


"เรากำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการประหารชีวิตทั้ง 3 คน ในวันและเวลาเดียวกัน" เจ้าหน้าที่ของทางการอิรักรายหนึ่งกล่าวโดยไม่ประสงค์จะออกนาม และว่า "เราอาจจะฝังศพซัดดัมในสถานที่อันเป็นความลับด้วย"

"ร่างของเขาอาจจะถูกส่งคืนไปยังญาติในภายหลัง เพราะตามธรรมเนียมของชาวมุสลิม เราสามารถขุดร่างขึ้นมาจากหลุมหลังจากที่ฝังไปแล้วได้ แต่สิ่งหนึ่งที่รัฐบาลจะทำแน่ๆ ก็คือจะไม่มีการสร้างอนุสรณ์ซัดดัมไม่ว่าจะเป็นที่ไหนในอิรักอย่างแน่นอน"

คดีอยู่ในขั้ตอนการอุทรณ์


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซัดดัมและผู้ช่วยคนสนิทของเขาอีก 2 คน ถูกศาลอิรักตัดสินลงโทษให้ประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ ในข้อหาสั่งให้มีการสังหารหมู่ชาวชีอะห์ในเมืองดูญิลจำนวน 148 คน เมื่อปี 1982

โดยในขณะนี้คดีดังกล่าวกำลังอยู่ในขั้นตอนของการอุทธรณ์ ซึ่งเดิมทีคณะผู้พิพากษาคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาคำอุทธรณ์ประมาณ 1 เดือน แต่ไม่ได้ระบุว่าจะเสร็จสิ้นในวันที่เท่าใด และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการกำหนดวัน เวลา ประกาศผลการตัดสินของศาลอุทธรณ์แต่อย่าง


แหล่งที่มา:หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์