เชือดสังเวยชุมนุม เด้งอัศวิน ย้ายด่วน-24ชม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีคำสั่งเร่งด่วนจาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ให้ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น. พ้นจากผู้ควบคุมสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ

โดยให้ไปปฏิบัติราชการที่สำนักงาน ผบ.ตร. เป็นเวลา 30 วัน ซึ่งให้เหตุผลว่าไม่มีความสามารถควบคุมเหตุการณ์ให้เป็นปกติได้ ทั้งนี้ พล.ต.ท.อัศวินเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เพิ่งทราบคำสั่งเมื่อเวลา 14.00 น. ก็เตรียมเก็บข้าวของตั้งแต่วันนี้เลย ส่วนคนที่จะมาดูแลแทนยังไม่รู้ว่าเป็นใคร ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเป็นผู้ดำเนินการสั่งการ ส่วนตนนั้นสภาพจิตใจดี ไม่เครียด อยู่ตรงไหนก็ได้ คนที่ไม่มาทำงานอยู่ตรงนี้ ไม่ลองไม่รู้ เมื่อพ้นตำแหน่งก็เหมือนยกภูเขาออกจากอก ขณะนี้ยังเป็นห่วงว่าไม่อยากให้เกิดความรุนแรงขึ้นบานปลาย

หลังจากนั้น พล.ต.ท.อัศวิน ได้เดินไปสักการะอนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ากฤษฎาภินิหาร กรมพระนเรศวรฤทธิ์ ที่หน้าอาคาร บช.น. แล้วให้ตำรวจขนข้าวของเครื่องใช้ โต๊ะ เก้าอี้ พระพุทธรูป ออกจากสำนักงาน ผบช.น. ทันที

ทำให้บรรดาตำรวจใน บช.น. ต่างวิพากษ์วิจารณ์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อกับกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย อาจเกิดการปะทะกันจนนองเลือด เกรงว่าจะไม่มีผู้ควบคุมสถานการณ์ ส่วนผู้ที่จะมาสั่งการแทนนั้นคาดว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะสั่งการให้ พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. รักษาการแทน ผบช.น.ไปก่อนเป็นเวลา 30 วัน เพื่อรอคำสั่งแต่งตั้ง พล.ต.ต.สุชาติ เหมือนแก้ว รอง ผบช.น. เป็น ผบช.น. มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ต.ค. 51

แฉเบื้องหลังชนวนเด้ง “อัศวิน”


มีรายงานอีกว่า การปลดฟ้าผ่า พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น. ก่อนที่จะเลื่อนขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร.ในวันที่ 1 ต.ค.นั้น เป็นเพราะนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ไม่พอใจการทำงานของ พล.ต.ท.อัศวิน

ในการควบคุมสถานการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ตั้งแต่เริ่มต้นเมื่อ 3 เดือนก่อน ประกอบกับที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มเคยออกมาแฉเบื้องหลังความสนิทสนมส่วนตัวกับ พล.ต.ท.อัศวิน ตั้งแต่เดินทางไปรับตำแหน่ง ผบก.ภ.จ.เชียงราย ไปจนถึงวันที่นายสนธิเข้ามอบตัวสู้คดีหมิ่นพระมหากษัตริย์ที่ บช.น. ก่อนได้รับการประกันตัวไปในชั้นพนักงานสอบสวน ทั้งที่ก่อนหน้า พล.ต.ท.อัศวิน เคยเปรยกับสื่อมวลชนยืนยันมาตรฐานของตัวเองว่าจะดำเนินการแจ้งข้อหานายสนธิเหมือนตอนดำเนินคดี น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ “ดาตอร์ปิโด” กระทั่งถูกมองว่าเลือกข้างพันธมิตรฯ ด้วยเหตุนี้ถึงมีการย้าย พล.ต.ท.อัศวินขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร. เมื่อคราวพิจารณาแต่ง ตั้งที่ผ่านมาแล้วให้ พล.ต.ต.สุชาติ เหมือนแก้ว รอง ผบช.น. ขยับเป็น ผบช.น. แทน แต่คำสั่งต้องมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ต.ค. เมื่อเป็นเช่นนั้นอาจเกิดปัญหาในการควบคุมสั่งการแก้ไขปัญหาวิกฤติพันธมิตรฯยึดทำเนียบรัฐบาล โดยเฉพาะสถานการณ์ความวุ่นวายบริเวณหน้า บช.น.ที่มีการกล่าวอ้างว่าตำรวจใช้แก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ชุมนุม นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ถึงมีคำสั่งด่วนถึง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ให้ย้าย พล.ต.ท.อัศวิน ภายใน 24 ชั่วโมง

สำหรับคำสั่งเด้ง ผบช.น.นั้น ผู้สื่อข่าวประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติรายงานว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.เป็นผู้ลงนามให้ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น.ไปช่วยราชการประจำสำนักงาน ผบ.ตร. เป็นเวลา 30 วัน

มีผลตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. 51 และแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. เข้ามากำกับดูแลแทน โดยให้เหตุผลเนื่องจากภารกิจการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยืดเยื้อยาวนานต่อเนื่องจึงต้องการสับเปลี่ยนหมุนเวียนคนเข้ามาทำหน้าที่ดูแลแทน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์