เชิญทูตกัมพูชาหารือเคลียร์ข่าวลือแรงงานต่างด้าว

เชิญทูตกัมพูชาหารือเคลียร์ข่าวลือแรงงานต่างด้าว

ปลัดกต.เชิญทูตกัมพูชาหารือเคลียร์ข่าวลือพรุ่งนี้ ยืนยันไทยไม่กวาดล้างแรงงานต่างด้าว แค่จัดระเบียบเข้าระบบช่วย-ไม่ตกเป็นเหยื่อแก๊งค์ค้ามนุษย์

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว  ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ
 
ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่แรงงานชาวกัมพูชาจำนวนมากยังคงเดินทางกลับไปยังประเทศกัมพูชาเนื่องจากเกิดกระแสข่าวที่ว่าทางการไทยกวาดล้างแรงงานต่างด้าวในไทย ว่า ประเทศไทยมีแรงงานต่างด้าวอยู่จำนวนมาก ซึ่งแรงงานเหล่านี้มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย  ดังนั้นข่าวที่ออกไปว่า รัฐบาลมีการกวาดล้างหรือจับกุมแรงงานต่างด้าว เพื่อส่งกลับประเทศจึงไม่เป็นความจริงและเป็นข่าวลือ ทั้งนี้ทางการไทยต้องการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในไทย เพื่อให้แรงงานที่ผิดกฎหมายได้เข้าสู่ระบบและได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ภายใต้กฎหมายของไทยรวมถึงไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบหรือตกเป็นเหยื่อของนายจ้างหรือขบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญในการร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวและการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์

เมื่อถามว่า จะมีการทำความเข้าใจกับแรงงานต่างด้าวในไทยอย่างไร เพราะกระแสข่าวนี้ยังมีอยู่ต่อเนื่อง

และล่าสุดเกิดเหตุคนร้ายกราดยิงรถของแรงงานชาวกัมพูชาที่กำลังจะเดินทางออกจากประเทศไทย นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งรวมถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีการแถลงข่าวในเรื่องนี้ออกไปตามช่องทางต่าง ๆ ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้ออกมาพูดเรื่องดังกล่าวหลายครั้ง เพื่อให้ต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศเพื่อนบ้านของไทยเกิดความเข้าใจว่า ประเทศไทยไม่มีนโยบายกวาดล้างหรือจับกุมแรงงานต่างด้าวแต่เราให้ความสำคัญกับแรงงานเหล่านี้

ต่อข้อถามว่า  กระทรวงการต่างประเทศจะประสานขอความร่วมมือ

จากสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทยให้ช่วยชี้แจงทำความเข้าใจกับแรงงานชาวกัมพูชาในไทยด้วยหรือไม่ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ตนได้เชิญนางอีท โซฟี เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย มาร่วมหารือกันในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ เพื่อพูดคุยให้เขาทราบว่า  นโยบายของประเทศไทยในเรื่องแรงงานต่างด้าวเป็นอย่างไรส่วนข่าวที่ออกไปนั้นไม่มีมูลความจริง และเป็นเรื่องที่ทั้งไทยและกัมพูชาต้องร่วมมือกันเพราะสิ่งที่รัฐบาลไทยกำลังดำเนินการอยู่ตอนนี้เป็นประโยชน์ต่อแรงงานต่างด้าว และทำให้แรงงานเหล่านี้สามารถทำงานด้วยความมั่นใจว่า จะไม่ถูกจับกุม และจะได้รับการดูแลอย่างดีจากนายจ้าง.




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์