“เฉลิม”ไม่ผิดหวังพท.ไม่หนุนร่างนิรโทษฯของตัวเอง

“เฉลิม”ไม่ผิดหวังพท.ไม่หนุนร่างนิรโทษฯของตัวเอง

“เฉลิม”ยันไม่ผิดหวัง-ไม่น้อยใจหลัง พท.หนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษฯของ“วรชัย” ย้ำ ไม่ซีเรียส จะยื่นหรือไม่ยื่นปรองดอง


ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทยมีมติสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ ว่า ตนไม่รู้สึกผิดหวัง เมื่อพรรคสนับสนุนร่างนายวรชัย ตนในฐานะสมาชิกพรรคก็ต้องสนับสนุน แต่ตนไม่ได้เข้าร่วมการประชุมส.ส.พรรค เมื่อวันที่ 21 พ.ค. จึงไม่ทราบว่าเหตุผลที่สนับสนุนร่างกฎหมายของนายวรชัยคืออะไร แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา

เพราะไม่รู้จะไปขัดแย้งกันทำไม ปล่อยให้พรรคประชาธิปัตย์เขาทะเลาะกันไป พรรคเพื่อไทยจะมาทะเลาะกันทำไม


ส่วนที่วิจารณ์ว่าส.ส.ของพรรคไม่เข้าใจนั้น ต้องถามกลับว่าถ้าเขาไม่เข้าใจ จะมาลงชื่อทำไมถึง 160 กว่าคน ถ้าบอกว่าพรรคไม่เอาด้วย ตนขอถามว่าคนที่ลงชื่อนั้นสังกัดพรรคใด คิดว่าสื่อมวลชนอย่าไปเสนอข่าวให้สับสน ส่วนร่างพ.ร.บ.การสร้างความปรองดองนั้น พรรคยังไม่ได้บอกว่าจะไม่สนับสนุน เพราะยังไม่ได้พิจารณา ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว เพราะตนก็ต้องการยื่นในนามส.ส.


เมื่อถามว่าจะขอความชัดเจนจากพรรคว่าจะสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ปรองดอง หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ขอ ถ้าพรรคไม่เอา ก็คือไม่เอา แต่ถ้าจะเอาก็เอา

เพราะการเมืองไม่ใช่เรื่องเสียใจ และอย่ามาแข่งขันกันเกินเหตุ จะเอาแต่ใจไม่ได้ ส่วนพรรคจะเอาด้วยหรือไม่นั้น ตนไปบังคับไม่ได้ เพราะคนในพรรคเพื่อไทย ใหญ่กันทั้งนั้น

ต่อข้อถามว่ารู้สึกเสียหน้าหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ มีสมาชิกสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ปรองดองมากกว่า ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เมื่อเช้านี้นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย ได้แจ้งตนว่าขณะนี้มีผู้ลงชื่อสนับสนุน 160 กว่าคน จากทั้งหมด 265 คน ขณะที่คนที่สนับสนุนร่างฉบับนายวรชัย ก็ไม่ได้ปฏิเสธร่างพ.ร.บ.ปรองดอง แล้วจะไปเสียหน้าทำไม


ส่วนจะยังคงยื่นร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ต่อสภาฯ ในวันที่ 23 พ.ค.นี้หรือไม่นั้น ตนได้มอบหมายให้นายพีรพันธุ์ ดำเนินการ ไม่ได้ถามว่าจะยื่นหรือไม่ ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะยื่นหรือไม่ยื่นร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ตนก็ไม่เสียใจ เพราะถือว่าได้ทำตามแนวคิดของตัวเองในการปราศรัยให้กับพรรคเพื่อไทยตั้งแต่การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร ศรีสะเกษ และจ.มหาสารคาม ตนบอกว่าขอให้ชนะเลือกตั้งซ่อมส.ส.ใน 3 จังหวัดนี้

เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งใหญ่ปี 2554 และเมื่อปี 2550 สมัยที่ปราศรัยร่วมกับนายสมัคร สุนทรเวช เคยพูดว่าเห็นใจพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และอยากพากลับบ้าน ตนพูดเช่นนี้มาตลอดและกล้าพูดในสภาฯว่าเป็น “ขี้ข้าทักษิณ” ซึ่งในพรรคเพื่อไทยก็ทราบ ต้องทำตามที่พูด


“ผมไม่ซีเรียส ไม่น้อยใจ ไม่ได้ว่าใครมาหักหน้า แต่ไม่สิ้นหวังเรื่องนี้ เพราะชีวิตมีแต่ความหวัง และจะพูดอย่างไม่เกรงใจใครว่าถ้าเคยบอกประชาชนว่าจะให้ความเป็นธรรมพ.ต.ท.ทักษิณ จนสุดท้ายชนะเลือกตั้งทั้งหมด 5 ครั้ง และพูดไว้ว่าจะหาทางให้ทุกฝ่ายปรองดองและประชาชนได้ประโยชน์ แล้วไม่ทำ ต่อไปพรรคเพื่อไทยจะเอาอะไรไปปราศรัย ไม่มีจุดขาย ต้องคำนึงตรงนี้ด้วย อย่าไปเต้นตามพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเขาก็ไม่เอาด้วยอยู่แล้ว” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว


เมื่อถามว่าหากร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ไม่ได้รับการสนับสนุน อาจทำให้พาพ.ต.ท.ทักษิณ กลับบ้านยากขึ้นหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า

จะยากอย่างไรก็แล้วแต่ แต่เฉลิมจะทำ ต่อข้อถามว่าหากสมาชิกไม่สนับสนุน ร่างพ.ร.บ.ปรองดอง โอกาสที่พ.ต.ท.ทักษิณ จะได้กลับบ้าน ก็จะแท้ง รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่พูด เพราะยังไม่ถึงจุดนั้น เมื่อถามย้ำว่าการที่สมาชิกพรรคมีแนวคิดสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะมีผลต่อการเดินหน้าชี้แจงพ.ร.บ.ปรองดอง ที่เวทีทุ่งศรีเมือง จ.อุดรธานี ในวันที่ 24 พ.ค.นี้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มีหรอก ถ้าพรรคพวกไม่เข้าใจก็จะยิ่งปราศรัยหนัก


เมื่อถามว่าที่ระบุว่าถ้าไม่ได้ยื่นร่างพ.ร.บ.ปรองดอง เป็นเห็นว่าสถานการณ์อาจไม่ค่อยดีหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ยืนยันว่าสถานการณ์การเมืองขณะนี้เรียบร้อยไม่มีอะไร ถ้ารัฐบาลไม่ทุจริตจะทำอะไรก็จบ ส่วนที่ออกมาค้านเรื่องพ.ร.ก. 2 ล้านล้านบาท และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ตอนนี้ก็แผ่วลงไปแล้วต้องบอกว่าประชาธิปไตยอย่าเกาะกากเดนเผด็จการ ส่วนที่บอกกันว่าถ้านำร่างพ.ร.บ.ปรองดอง เข้าสภาฯ จะเกิดการชุมนุมประท้วงนั้นก็เชิญเลย และที่พรรคประชาธิปัตย์มาพูดว่าจะเอาเงินคืนให้พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นพวกไม่รู้ภาษา ให้กลับไปอ่านรัฐธรรมนูญมาตรา 169 จะต้องทำอย่างไร


ในเนื้อหา 5 มาตรา ในร่างฉบับของตน ได้รวบรวมความคิดจากหลายฝ่าย ยืนยันว่าไม่มีตรงไหนระบุว่าจะเอาเงินคืน ดังนั้นพวกที่แสดงความเห็นนั้นปัญญาทึบพยายามจะออกมาปลุกระดมเท่านั้น ส่วนที่นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์มายื่นคัดค้านร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ที่ทำเนียบก็มาผิดช่องทางจะให้รัฐบาลไปชี้แจงอะไร เพราะไม่ใช่ร่างที่เสนอโดยรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีก็ไม่เกี่ยวข้องอะไรด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์